Pages

Thứ Năm, 13 tháng 12, 2012

LM Nguyễn Văn Lý bị xếp loại ‘kém’ trong tù



 Văn bản thông báo về việc chấp hành án ‘xếp loại kém’ do đại tá Nguyễn Ngọc Phú, phó giám thị trại giam Nam Hà gửi đến người nhà Linh mục Nguyễn Văn Lý có đoạn: Đề nghị gia đình quan tâm phối hợp, động viên, giáo dục… ‘anh Lý’ học tập, rèn luyện tiến bộ

* Chuyến thăm Linh mục Tađêô Nguyễn Văn Lý ngày 03-12-2012
 
Nhóm phóng viên FNA Khối 8406 - Sáng ngày 03-12-2012, anh Nguyễn Công Hoàng và người em họ khởi hành từ Quảng Biên, Đồng Nai- đã có mặt tại thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam để đón xe đi lên trại tù Nam Hà, thuộc xã Tân Lương, huyện Kim Bảng hầu thăm nuôi Linh mục Tađêô Nguyễn Văn Lý, là chú ruột của họ, thụ án tù 8 năm, đang bị giam tại đấy.
 
Khi đến cổng trại, một trại mới mà Lm Lý vừa bị chuyển về hôm 14-8-2012, cả hai trình giấy tờ liên quan cho nhân viên bảo vệ và vào phòng khách chờ cán bộ phụ trách ra đưa vào trại để thăm. Y như ở trại tù cũ, thân nhân của Lm Lý lúc nào cũng được cho gặp tại hội trường hoặc tại một căn phòng đặc biệt, khác với những tù nhân khác (để dễ theo dõi). Lần này cả hai anh em được thăm gặp ở hội trường trên lầu 1 của căn nhà lớn mới xây. Ngồi chờ một lúc, cả hai thấy từ xa Lm Lý được ông “cán bộ quản lý” chở ra bằng xe máy, nên vội chạy xuống và cùng dìu vị tù nhân bước lên thang lầu. Lm Lý một tay vịn lan can cầu thang, còn tay kia đưa cho thân nhân dìu bước. Khuôn mặt rạng rỡ niềm vui, miệng cười hớn hở vì được găp người thân, nhưng chân liệt lê bước nặng nề!
Tay bắt mặt mừng, chào hỏi nhau xong, anh Hoàng báo tin cho Lm Lý biết là Linh mục Chân Tín, Dòng Chúa Cứu Thế, thành viên Nhóm Linh mục Nguyễn Kim Điền (mà Lm Lý cũng thuộc về) và là chủ nhiệm bán nguyệt san Tự do Ngôn luận (mà Lm Lý là đồng sáng lập) vừa qua đời chiều 01 tháng 12 tại Sài Gòn. Vị tù nhân lương tâm tỏ ra xúc động, ngậm ngùi thương tiếc.
 
Về tình trạng bệnh tật của Lm Lý, anh Hoàng được cho biết: từ ngày 15-9-2012, cán bộ y tế của trại cho ông uống thêm viên Coversyl 5mg mỗi ngày vì huyết áp của ông không được ổn định, có khuynh hướng lên bất thường. Từ khi ông bị lâm trọng bệnh và trong thời gian được về điều trị tại Nhà Chung của Tổng Giáo phận Huế (15-03-2010 đến 25-07-2011), những loại thuốc mà anh Hoàng (vốn là một y sĩ) cho Lm Lý dùng đã giúp ông ổn định huyết áp và tay chân bị liệt đã hồi phục dần. Thế nhưng, khi chưa bình phục hoàn toàn, Lm Lý đã bị Cộng sản tống vào lại nhà giam, nên nay lại bị dao động huyết áp một cách đáng ngại. Anh Hoàng hết sức lo lắng cho tình trạng sức khỏe của chú mình, mặc dù anh vẫn đều đặn cung cấp các loại thuốc cho Lm Lý dùng kể từ khi ông bị bắt vào tù trở lại.
 
Sau nghi nghe nhiều thông tin bên ngoài về bằng hữu, Lm Lý gởi lời thăm hỏi và cám ơn tất cả các Giám mục, Linh mục, Tu sĩ, giáo dân và bà con bạn bè gần xa đã luôn lưu tâm cầu nguyện, lên tiếng, vận động cho vị ngục sĩ bất khuất đã 4 lần tù này. Chẳng hạn chiến dịch “Triệu con tim một tiếng nói” đang tiến hành nhằm bênh vực các nhà đấu tranh lâm nạn tại quốc nội, hay thỉnh nguyện thư của Hội Ân xá Quốc tế Hoa Kỳ vốn cũng đang lấy chữ ký nhằm đòi tự do cho vị Lm tù nhân. Chúng tôi cũng được biết một số thân hữu ngoại quốc tại Canada sẽ đồng loạt gởi thiệp cho Lm Lý tới nhà tù Nam Hà nhân dịp Giáng sinh và Năm mới. Chẳng biết CS có cho nhận không!
 
Sau khoảng 1 giờ thăm gặp, cả hai người cháu đã từ giã Lm Lý trong ngậm ngùi với bao băn khoăn lo lắng…..
 
Sau đây là 2 tài liệu liên quan:
 
 
1- Thông báo của ban giám thị trại tù gởi đến cho gia đình biết về «thành tích học tập cải tạo» của tù nhân Nguyễn Văn Lý suốt năm 2012 : Kết quả : «KÉM»! Như vậy là Lm Lý đã giữ vững thành tích có từ năm ngoái, cũng loại «KÉM»!!!
 
Một điểm đáng lưu ý: theo giấy thông báo này, hộ khẩu thường trú của Lm Lý (vốn tại Nhà Chung, thuộc Tòa Giám mục Huế) đã bị cơ quan nhà nước tự ý chuyển về xã Xuân Phong, huyện Phong Điền, tỉnh Thừa Thiên – Huế không biết từ lúc nào! Người thân đã liên lạc với vị có trách nhiệm ở Nhà Chung, tòa TGM Huế để hỏi về vấn đề này và ngài tỏ ra hết sức ngạc nhiên. Một bản sao đã được chuyển cho vị ấy để nắm vững sự kiện.
 
2- Những lời kinh, tâm tình cảm nghiệm về Thượng Đế trong chốn lao tù mà Lm Lý muốn chia sẻ với bà con bạn hữu gần xa. Thủ bút của chính Linh mục. 
 
Nhóm phóng viên FNA Khối 8406 tường trình từ Huế ngày 13-12-2012 theo lời kể của anh Nguyễn Công Hoàng.
 

Không có nhận xét nào: