Pages

Thứ Năm, 6 tháng 12, 2012

Mỹ "‘quan ngại sâu sắc"’ về các vụ tự thiêu ở Tây Tạng




Mỹ "‘quan ngại sâu sắc"’ về các vụ tự thiêu ở Tây Tạng

Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết ‘quan ngại sâu sắc và đau buồn’ vì sự gia tăng gần đây của các vụ tự thiêu tại các khu vực của người Tây Tạng ở Trung Quốc.Bộ này cũng nói rằng các chính sách gắt gao của Bắc Kinh đang làm cho căng thẳng trong khu vực trở nên tồi tệ hơn.
Ít nhất 92 người Tây Tạng đã tự thiêu ở miền tây Trung Quốc từ năm 2009, và chỉ riêng tháng 11 vừa qua đã có tới 28 vụ.
Sự gia tăng nhanh chóng này trùng hợp với một số các cuộc tuần hành chống Trung Quốc và cuộc đàn áp an ninh tương ứng.
Trong một tuyên bố ra cuối hôm qua, Thứ trưởng Ngoại giao Hoa Kỳ Maria Otero nói rằng Bắc Kinh đã đáp trả các cuộc biểu tình ‘với các biện pháp thắt chặt các kiểm soát vốn đã nghiêm ngặt về các quyền tự do tôn giáo, ngôn luận, hội họp và liên kết của người Tây Tạng’.
Cụ thể, bà cho biết giới chức Mỹ đã kêu gọi các đối tác Trung Quốc xử lý các chính sách như hạn chế việc hành đạo Phật của người Tây Tạng, kiểm soát các thiền viện, bắt giữ tùy tiện, các vụ mất tích, và việc sử dụng vũ lực chống lại các nhà hoạt động Tây Tạng.
Bà Otero kêu gọi chính phủ Trung Quốc ‘cho phép các nhà báo, các nhà ngoại giao, và các quan sát viên khác không bị hạn chế quyền tiếp cận các khu vực Tây Tạng ở Trung Quốc’ nơi mà Bắc Kinh đã hạn chế nghiêm ngặt dòng chảy thông tin.
Bà cũng kêu gọi Trung Quốc ‘tiến hành đối thoại với Đức Đạt Lai Lạt Ma hoặc các đại diện của ông mà không đưa ra các điều kiện tiên quyết nào’.
Bắc Kinh xem Tây Tạng như là một phần lãnh thổ không thể thương lượng của mình và cáo buộc Đức Đạt Lai Lạt Ma hiện sống lưu vong khích động tự thiêu để thúc đẩy người Tây Tạng đòi ly khai.

Đức Đạt Lai Lạt Ma đã nhiều lần nói ông không thúc đẩy độc lập cho người Tây Tạng mà thúc đẩy quyền tự trị lớn hơn.
Nhiều người Tây Tạng tố cáo chính phủ Trung Quốc đàn áp tôn giáo và văn hóa của họ.
Trung Quốc nói rằng người Tây Tạng được hưởng quyền tự do tôn giáo và hưởng lợi từ các điều kiện sống tốt hơn nhờ đầu tư của Trung Quốc tại các khu vực kém phát triển của Tây Tạng.
AP ,BBC ,VOA

Không có nhận xét nào: