Pages

Chủ Nhật, 9 tháng 12, 2012

Mỹ thử nghiệm phi cơ tự hành tàng hình trên HKMH.


Cuộc thử nghiệm một chiếc máy bay chiến ðấu không người lái tàng hình X-47B,  vừa được Hải quân Mỹ đưa lên thử nghiệm hoạt ðộng tại hkmh USS Harry S. Truman.


X-47B ðang gây sự  chú ý của các chuyên gia quân sự trên toàn thế giới, bởi ðây là máy bay chiến ðấu không người lái ðầu tiên được trang bị khả nãng hoạt ðộng bằng bộ não nhân tạo, thay vì phi công chịu trách nhiệm ðiều khiển từ dưới mặt ðất.
Theo ðó, phi công của X-47B là robot tự hành, có thể thay thế hoàn toàn cho việc ðiều khiển của con người.


Máy bay không người lái tàng hình tự hành X-47B.
Trýớc khi được đưa lên hkmh hôm 26/11, X-47B ðã hoàn tất toàn bộ những thử nghiệm trên mặt ðất bao gồm cất, hạ cánh, bay theo ðội hình hoặc chao liệng và tấn công các mục tiêu trên ðất liền.
Tuy nhiên,  lần này là ðợt thử nghiệm trên biển ðầu tiên mà chiếc máy bay tàng hình không người lái của tương lai này thực hiện.
Nếu hoàn tất các thử nghiệm bay, tấn công… trên biển, X-47B sẽ tiếp tục được thử nghiệm với việc tự cất và hạ cánh trên hkmh, ðể trở thành mẫu máy bay không người lái ðầu tiên ðược trang bị cho các hàng không mẫu hạm Mỹ. Trên thực tế, tiến  trình nghiên cứu và phát triển kéo dài 5 nãm của dự án X-47B cho phép nó tự cất cánh, thi hành nhiệm vụ và trở về cãn cứ theo một chương trình ðược cài ðặt sẵn. Trong trường hợp khẩn cấp, cácchuyên viên có thể can thiệp vào  hoạt ðộng của X-47B bằng những cú click chuột ðể ðưa siêu phi cơ trở lại cãn cứ.

X-47B ðược ðưa lên thử nghiệm trên hkmh USS Harry S. Truman.
Sự ra ðời của X-47B ðược coi là thành công lớn của quân ðội Mỹ vì phẩm chất chiếc máy bay ðang sở hữu ,so với những mẫu máy bay không người lái khác.
Bộ não nhân tạo của X-47B có thể dựa vào dữ liệu vệ tinh GPS và các cảm biến vệ tinh ðể tự hành và tránh va chạm. Trong khi ðó, ngoài khả nãng phân tích dữ liệu, X-47B còn có khả nãng phân tích và hiểu ðược giọng nói của con người trong trường hợp cần phối hợp tác chiến.
Tuy nhiên, các giới chức Ngũ giác ðài Mỹ cũng ðã tính ðến khả nãng “nổi loạn” hoặc sự trục trặc ðối với bộ phận  trí thông minh nhân tạo. Chính vì lẽ ðó, một  lệnh ðược ban hành khẳng ðịnh, tất cả các bộ não trên những chiếc máy bay không người lái ðều không ðược lập trình bắn hạ mục tiêu.
Thay vào ðó, việc khai hỏa hoàn toàn nằm dưới quyền kiểm soát của con người, ðể tránh những trường hợp ðáng tiếc do máy móc gây ra.
Trên thực tế, X-47B ðược trao gần nhý hoàn toàn quyền ðiều khiển, giúp nó hoạt ðộng mà không cần sự can thiệp của con người. Tuy nhiên, ðiều này làm gây quan ngại về những loại trí thông minh nhân tạo có thể chống lại  con người, nhất là khi X-47B sở hữu nhiều loại vũ khí ðáng sợ của quân ðội Mỹ. Tính tới thời ðiểm hiện tại, chưa có bất kể thông tin nào về việc máy bay X-47B của tập ðoàn chế tạo vũ khí Northrop Grumman có ðược trao quyền khai hỏa hay không.

Với khả nãng hoạt ðộng ðộc lập, những chiếc X-47B hứa hẹn tạo ra cuộc cách mạng chế tạo vũ khí kỷ thuật cao.
Theo các nguồn tin, dù chỉ có một ðộng cõ phản lực Pratt & Whitney F100-220U nhưng những chiếc X-47B có thể hoạt ðộng trên không với vận tốc hơn một nửa tốc ðộ âm thanh (khoảng hõn 700 km/h).
Tuy nhiên, vận tốc tối ða của những chiếc X-47B có thể  ðến mức cận âm, tương ðương gần 1.200 km/h. Sải cánh dài 18,8m, chiều dài thân ðạt 11,63m, những chiếc X-47B có tầm hoạt ðộng lên tới 4.000km. Ngoài ra, những chiếc X-47B có trọng lượng cất cánh rỗng ðạt 6.350 kg trong khi trọng lượng cất cánh tối ða lên tới 20.215 kg. Trần bay tối ða của X-47B ðến  12.190m.

X-47B ðược ðưa tới cảng bằng xe tải.


X-47B bay thử nghiệm trên mặt ðất.

Không có nhận xét nào: