Pages

Thứ Tư, 5 tháng 12, 2012

Mỹ tìm hiểu quy định biển mới của TQ



Tàu hải giám của Trung Quốc
Tàu hải giám của Trung Quốc nhiều lần chặn xét ngư dân Việt
Hoa Kỳ cho hay đang tìm kiếm giải thích về quy định mới mà Trung Quốc đưa ra, cho phép dừng để khám xét tàu bè trên Biển Đông.
Trong khi đó có tin quy định này chủ yếu nhằm vào ngư dân Việt Nam.

Trong phỏng vấn với hãng này, ông Locke nói: "Chính phủ Hoa Kỳ rất mong được giải thích về ý nghĩa của các quy định mới, xem chính quyền tỉnh Hải Nam cùng các cơ quan thi hành luật pháp sẽ hiểu và thực hiện chúng như thế nào, cũng như mục đích của các quy định đó".
Hãng tin Reuters dẫn lời Đại sứ Mỹ tại Bắc Kinh Gary Locke nói hôm thứ Tư 5/12 rằng các quy định của Trung Quốc còn chưa rõ ràng về quy mô và mục đích.

Theo ông Locke, không chỉ Mỹ mà nhiều quốc gia khác cũng tỏ ra chưa hiểu mấy về quy định gây tranh cãi trên Biển Đông này.
"Thoạt tiên chúng tôi cần giải thích về quy mô áp dụng, sau đó là mục đích và tầm ảnh hưởng của các quy định đó."
Việt Nam đã lên tiếng phản đối quy định mà nước này gọi là 'hành động vi phạm chủ quyền của Việt Nam và vi phạm luật pháp quốc tế".
Các hãng thông tấn nước ngoài tại Bắc Kinh hôm 29/11/2012 cho hay bắt đầu từ 1/1/2013, cảnh sát tỉnh Hải Nam sẽ được phép “lên tàu và khám xét” thuyền bè nước ngoài.
"Hoa Kỳ cần lời giải thích về quy mô áp dụng quy định của TQ"
Đại sứ Gary Locke
Họ cũng sẽ cầm giữ tàu thuyền mà phía Trung Quốc cho là “vi phạm lãnh hải” của Trung Quốc.
Nếu giới chức Hải Nam thực hiện quy định này, các chuyên gia cho rằng nguy cơ xung đột ở các vùng biển tranh chấp sẽ tăng rất cao.

Chỉ nhằm ngư dân Việt

Trong khi đó, tờ Wall Street Journal dẫn lời quan chức Trung Quốc nói hôm thứ Ba, rằng các quy định chặn tàu thuyền để khám xét này chỉ áp dụng với các vùng biển quanh các đảo mà Trung Quốc gọi là thuộc phạm vi "đường cơ sở".
Ông Ngô Sĩ Tồn, Giám đốc Ngoại vụ Hải Nam, nói Trung Quốc đã hoạch định các đường cơ sở gần các đảo mà nước này tuyên bố chủ quyền, như quần đảo Tây Sa (Việt Nam gọi là Hoàng Sa).
Vậy cho nên, theo ông Ngô, các quy định mới thực chất là nhằm kiểm soát các tàu thuyền đánh cá của Việt Nam hoạt động xung quanh quần đảo này.
Trong một quyết định dường như để trả đũa Trung Quốc, Việt Nam cũng loan báo thành lập lực lượng kiểm ngư của nước mình.

Không có nhận xét nào: