Pages

Thứ Hai, 10 tháng 12, 2012

Ngân hàng Thế giới kêu gọi Việt Nam có hành động kiên quyết trước những thách thức kinh tế


Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng (G) và Giám đốc Ngân hàng Thế tại
Việt Nam, bà Victoria Kwakwa (P) nhân Hội nghị Nhóm tham vấn
các nhà tài trợ tại Hà Nội, ngày 10/12/ 2012.  
DR
Thanh Phương
Hôm nay, 10/12/2012, Hội nghị Nhóm tham vấn các nhà tài trợ cho Việt Nam 2012 đã khai mạc tại Hà Nội. Trong bài phát biểu khai mạc hội nghị, Giám đốc Quốc gia Ngân hàng Thế giới tại Việt Nam, bà Victoria Kwakwa đã kêu gọi chính phủ Hà Nội nên có những giải pháp quyết đoán trước những thách thức về kinh tế hiện nay.

Giám đốc Việt Nam của Ngân hàng Thế giới nói rằng, Đảng và chính phủ Việt Nam đã xác định rõ những nguyên nhân kém hiệu quả của các lĩnh vực doanh nghiệp Nhà nước, ngân hàng và tài chính, và đầu tư công, nhưng bây giờ các lãnh đạo Việt Nam cần phải có những « cam kết chính trị, giải pháp và hành động ». Theo bà Kwakwa, nếu không có những giải pháp quyết đoán thì chi phí để giải quyết những thách thức này sẽ cao.

Trong bản báo cáo được công bố trước hội nghị hôm nay, Đại diện thường trực Quỹ Tiền tệ Quốc tế tại Việt Nam Sanjay Kaira cũng cho rằng chính phủ Hà Nội phải cấp thiết sửa chữa những yếu kém lớn về cơ cấu đang đe dọa nền kinh tế vĩ mô. Theo đại diện của IMF, cải tổ hệ thống ngân hàng Việt Nam, mà hiện đang bị rất nhiều nợ xấu, chậm hơn so với dự kiến.
Giám đốc Ngân hàng Thế giới tại Việt Nam khuyên Việt Nam, với tư cách quốc gia có thu nhập trung bình, phải xây dựng lực lượng lao động kỹ năng cao và cải tiến việc quản lý đất đai, mà hiện nay còn rất nhiều hạn chế.
Bà Kwakwa cũng cho biết là hội nghị các nhà tài trợ cho Việt Nam lần này là hội nghị cuối cùng theo mô hình được thiết kế từ 20 năm trước, chủ yếu để phục vụ cho diễn đàn huy động nguồn viện trợ phát triển chính thức ODA. Nay Giám đốc Ngân hàng Thế giới tại Việt Nam cho rằng cần phải có một diễn đàn đối thoại mở rộng vả hợp lý hơn, tức là bao gồm cả các tổ chức xã hội dân sự trong nước và quốc tế, cũng như khu vực tư nhân.
Cũng trong buổi khai mạc hội nghị Nhóm tham vấn các nhà tài trợ cho Việt Nam, thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng thừa nhận là kinh tế vĩ mô của Việt Nam chưa vững chắc, sức cạnh trạnh của nền kinh tế còn yếu. Ông Dũng cam kết là trong năm 2013 sẽ đẩy nhanh tiến trình tái cơ cấu các doanh nghiệp Nhà nước, đặc biệt ông cam kết giám sát hoạt động của các tập đoàn kinh tế và tổng công ty nhà nước, vốn vẫn hoạt động rất kém hiệu quả, thậm chí thua lỗ nặng nề và nợ nần chồng chất, như tập đoàn Vinashin hay Vinalines.
Theo dự báo mới nhất của Bộ Kế hoạch và Đầu tư,  tăng trưởng của Việt Nam trong năm nay chỉ đạt 5,1%, thấp hơn so với mức 5,89% của năm 2011.

Không có nhận xét nào: