Pages

Thứ Bảy, 8 tháng 12, 2012

Nhật Bản chuẩn bị chận bắn tên lửa Bắc Triều Tiên



Hệ thống phòng không Patriot Advanced Capability-3 được quân đội Nhật Bản triển khai để sẵn sàng bắn hạ tên lửa Bắc Triều Tiên.REUTERS/Kyodo

Tú Anh/RFI

Đích thân Thủ tướng Nhật ngày 07/12/2012, đã ra lệnh cho quân đội sẵn sàng bắn hạ tên lửa của Bắc Triều Tiên nếu lãnh thổ bị đe dọa. Hoa Kỳ cũng điều động hai khu trục hạm vào khu vực để theo dõi dự án « phóng vệ tinh » của Bình Nhưỡng mà quốc tế nghi ngờ là một vụ thử tên lửa tầm xa trá hình. Seoul thúc giục Bình Nhưỡng trả nợ thay vì chạy đua vũ trang tốn kém.


Để phòng ngừa mọi bất trắc trong vụ « phóng vệ tinh » của chế độ cộng sản Bình Nhưỡng, Nhật Bản bố trí nhiều dàn hỏa tiển địa-không Patriot PAC 3 tại Tokyo, Okinawa cùng ba tàu khu trục trang bị tên lửa phòng không SM-3.
Thủ tướng Yoshihiko Noda đã đến bộ quốc phòng để thanh tra kế hoạch phòng thủ. Trước hàng trăm sĩ quan, binh sĩ của một đơn vị phòng không, Thủ tướng Nhật ra lệnh cho các quân nhân «phải luôn luôn bình tĩnh và kiên quyết bảo vệ tính mạng , tài sản dân chúng và an ninh quốc gia ».
Trước đó, Bộ trưởng Quốc phòng Nhật chỉ thị cho quân đội bắn hạ tên lửa của Bắc Triều Tiên hoặc mảnh vỡ của nó nếu thấy lãnh thổ bị đe dọa. Dân chúng Nhật được chính phủ kêu gọi «an tâm sinh hoạt bình thường ».
Theo hãng tin Yonhap, Bình Nhưỡng đã ráp xong ba tầng tên lửa trên giàn phóng nhưng theo các chuyên gia Hoa Kỳ thì kế hoạch bị chậm lại vì tuyết rơi nhiều.
Quân đội Hoa kỳ cũng tăng cường hệ thống quan sát và phòng thủ để « trợ sức cho các đồng minh trong khu vực ». Đô đốc Samuel Locklear, Tư lệnh Lực lượng Mỹ tại châu Á Thái Bình dương tuyên bố như trên nhưng không cho biết chi tiết cụ thể. Một sĩ quan xin giấu tên tiết lộ là hai khu trục hạm USS Benfold và USS Fitzgerald trang bị hệ thống chống tên lửa đã vào vùng.
Thời điểm dự báo « phóng vệ tinh » của Bắc Triều Tiên trùng hợp với cuộc bầu cử tổng thống của Hàn Quốc ngày 19/12/2012. Bên cạnh các biện pháp quân sự đề phòng bất trắc, Seoul kêu gọi người anh em phía bắc từ bỏ tham vọng chạy đua vũ trang đang làm đất nước kiệt quệ để có thể tập trung trả món nợ dài hạn đã lên đến nhiều trăm triệu đôla cho Hàn Quốc.
Từ năm 2000 đến 2007, Hàn Quốc đã cung cấp cho Bắc Triều Tiên 2,6 triệu tấn lương thực trị giá 720 triệu đô la. Theo thỏa thuận, Bình Nhưỡng phải hoàn trả khoản nợ đầu tiên 5,83 triệu đô la vào tháng 6 năm nay. Cho đến giờ này thì không thấy một đồng xu nào.
Theo bản báo cáo của bộ Thống nhất Hàn Quốc, trong năm 2012, ngân sách dành cho chương trình tên lửa của Bắc Triều Tiên lên đến 1,3 tỷ đôla.

Không có nhận xét nào: