Pages

Chủ Nhật, 9 tháng 12, 2012

PHẢI CÓ MỘT CHIẾN LƯỢC TỔNG THỂ


Icon_Biển Đông_Đường Lưỡi Bò1
Phạm Xuân Nguyên, theo blog Quê choa
Tranh chấp trên biển Đông giữa Việt Nam (và một vài nước khác thuộc khối ASEAN) với Trung Quốc là một thực tế. Thực tế đó là do tham vọng bá chủ của Trung Quốc muốn độc chiếm biển Đông, bất chấp chủ quyền và quyền chủ quyền chính đáng của các nước có liên quan. Cái gọi là “lãnh hải chín đoạn” hoặc là “đường lưỡi bò” mà Trung Quốc tự ý vạch ra thâu tóm gần như toàn bộ các vùng biển thuộc chủ quyền đương nhiên của Việt Nam (cũng như của vài nước khác) đã tỏ rõ tham vọng bá quyền nước lớn của Trung Quốc ở vào một thế kỷ mà sự kiểm soát đường biển là một vấn đề then chốt trên bàn cờ quốc tế.

Nhưng Trung Quốc không chỉ dừng lại ở sự tuyên bố. Liên tiếp trong thời gian gần đây, việc Trung Quốc ngang nhiên cho in bản đồ nước mình có bao gồm lãnh hải “chín đoạn” lên hộ chiếu cho các công dân Trung Quốc xuất cảnh đi các nước, cũng như tuyên bố của ủy ban hành chính cái gọi là tỉnh Nam Sa đòi kiểm soát các tàu thuyền qua lại trong vùng biển Hoàng Sa, Trường Sa, mà thực chất là ngăn chặn các tàu thuyền Việt Nam hoạt động hợp pháp trong vùng biển của mình, cũng như việc tàu cá trá hình của Trung Quốc cắt cáp của tàu thăm dò Bình Minh của Việt Nam đang ở trong vùng lãnh hải chủ quyền Việt Nam, tất thảy những động thái đó là một sự vi phạm trắng trợn chủ quyền quốc gia của Việt Nam, là một sự lật lọng giữa lời nói và việc làm của phía Trung Quốc, nhất là giữa khi một đoàn đại biểu của Đảng cộng sản Trung Quốc do một Ủy viên Bộ chính trị khóa mới đang sang thăm Việt Nam và đang vẫn nói những lời hữu hảo trong các cuộc tiếp xúc với các lãnh đạo cấp cao của Việt Nam. Rõ ràng Trung Quốc có một âm mưu thâm độc, có một ý đồ sâu xa, và họ biết chọn từng thời điểm để tung ra các ngón đòn của mình đối với Việt Nam, mà cái đích cuối cùng là biến không thành có trên biển Đông: biến vùng không tranh chấp thành tranh chấp, biến vùng đang tranh chấp thành hiển nhiên không còn tranh chấp mà thành của Trung Quốc. Họ ràng buộc Việt Nam vào 16+4 chữ để dễ bề thao túng dư luận và hoành hành trên thực tế.
Trong khi đó chúng ta chỉ bị động đối phó. Chúng ta biết rõ âm mưu của Trung Quốc. Chúng ta thừa nhận vấn đề biển Đông là phức tạp, khó khăn do phía Trung Quốc ngang ngược đòi chủ quyền. Nhưng chúng ta không có một chiến lược dài hơi, tổng thể để lo liệu tình hình. Hễ Trung Quốc có một động thái gì, một mưu mô gì được đem ra thực thi, chúng ta chỉ biết phản đối và phản đối, một thái độ vuốt đuôi và bị động. Nếu cứ chạy theo những động thái của Trung Quốc mà chắc chắn là ngày một nhiều hơn, ngày một thâm độc hơn, xảo quyệt hơn, thì nguy cơ chủ quyền và lãnh thổ Việt Nam bị xâm lấn, bị chiếm đoạt càng lớn. Cần có một chiến lược tổng thể mang tính chủ động tích cực đấu tranh và tấn công để đối phương không thể liên tiếp tung ra những cú đòn khiến chúng ta lao đao, lúng túng. “Cách phòng ngự tốt nhất là tấn công”, nguyên tắc chiến lược này của nhà cầm quân cần được quán triệt trong việc xử lý xung đột trên biển Đông giữa Việt Nam và Trung Quốc. Không thể nào mơ hồ được nữa giữa âm mưu ngày càng rõ rệt và trắng trợn của kẻ láng giềng phương Bắc. Quyền lợi dân tộc phải được đặt lên hàng đầu, phải được coi là cao nhất, lớn nhất. Đảo Cồn Cỏ ở vị trí 17 độ 10 vĩ bắc, 107 độ 21 kinh đông, nơi được coi là dấu mốc để vẽ đường cơ sở của lãnh hải Việt Nam, mà bây giờ tàu Bình Minh làm việc gần đó bị tàu Trung Quốc cắt cáp thì sự báo động về chủ quyền quốc gia bị xâm phạm đã đến mức giật mình, đáng sợ. Chúng ta đã triệu tập đại sứ Trung Quốc tại Hà Nội đến để giao công hàm phản đối. Nhưng thế vẫn là chưa đủ. Vì Trung Quốc nói một đàng làm một nẻo, lời nói của họ hay ho nhưng việc làm của họ trắng trợn. Chúng ta phải cần một chiến lược tổng thể, toàn diện, để những sự việc như vậy không còn được tái diễn, mà nếu họ còn xâm phạm thì sẽ bị trừng trị. Hơn lúc nào hết, lời hịch đánh quân Thanh của người anh hùng dân tộc Nguyễn Huệ-Quang Trung càng phải được vang to: làm sao cho “sử tri Nam quốc anh hùng chi hữu chủ”. Nước Nam này là có chủ! Không kẻ ngoại bang nào dám xâm phạm bờ cõi giang sơn nước Nam mà không bị tiêu diệt!

Không có nhận xét nào: