Pages

Thứ Bảy, 15 tháng 12, 2012

Philippines chuẩn bị cho việc tăng cường sự hiện diện của Mỹ

Trợ lý Ngoại trưởng Hoa Kỳ Kurt Campbell gặp gỡ các
giới chức Philippines tại Manila, ngày 12/12/2012.

Simone Oredain
VOA 
Các giới chức Philippines và Hoa Kỳ đã họp với nhau để bàn về việc tăng cường các mối quan hệ ngoại giao và quốc phòng. Từ Manila, thông tín viên Simone Oredain của đài VOA tường thuật rằng cuộc họp ở thủ đô của Philippines diễn ra trong lúc Bắc Triều Tiên thực hiện vụ phóng hỏa tiễn tầm xa gây nhiều tranh cãi.

Bộ ngoại giao Philippines cho biết cuộc họp hôm thứ tư đã đề ra các “kế hoạch làm việc” để có được “sự hợp tác mạnh hơn và gần gũi hơn giữa hai nước.” Các giới chức nói rằng mục tiêu là siết chặt quan hệ hợp tác về vấn đề hải dương, quốc phòng, kinh tế, ngoại giao và hỗ trợ cho thể chế pháp trị.

Hoa Kỳ và Philippines có một hiệp ước phòng thủ chung được ký kết cách nay hơn 50 năm, và dựa vào đó, binh sĩ Mỹ đã có mặt ở Philippines từ nhiều năm nay. Từ khi hai nước ký kết một hiệp định về các lực lượng viếng thăm vào năm 1999, các phái đoàn quân sự và các tàu chiến Mỹ đã đến Philippines thường xuyên hơn.

Bộ trưởng Quốc phòng Philippines, ông Piolo Lorenzo Batino, cho biết những chuyến viếng thăm đó sẽ có thêm các chương trình huấn luyện và thao dượt cho quân đội Philippines. Các chương trình này đặt trọng tâm vào các hoạt động an ninh biển, cứu trợ nhân đạo và ứng phó với thiên tai.


Trợ lý Ngoại trưởng bộ Ngoại giao Hoa Kỳ Kurt Campbell (phải) và trợ lý Ngoại trưởng bộ Quốc phòng trả lời câu hỏi trong cuộc họp tại Manila, Philippines, 12/12/2012. (AP Photo/Aaron Favila)
​​Ông Batino nói thêm như sau: "Hiện giờ chúng tôi cần làm rõ thêm tất cả những khái niệm này để chuẩn bị cho sự gia tăng của những kế hoạch triển khai luân phiên của qqd Mỹ ở Philippines. Đây sẽ là một diễn tiến rất quan trọng cho mối quan hệ của hai nước chúng tôi.
Các giới chức Philippines từng nói họ muốn có một vị thế tốt hơn để bảo vệ các yêu sách chủ quyền ở Biển Nam Trung Hoa (Việt Nam gọi là Biển Đông), nơi đang có tranh chấp giữa Việt Nam, Đài Loan, Malaysia, Brunei, Trung Quốc và Philippines."

Hồi đầu tuần này, một giới chức bộ ngoại giao Philippines nói rằng chính phủ ở Manila xem Hoa Kỳ là một đối tác có thể giúp Philippines có được một vị thế tốt hơn. Tuy giữ lập trường trung lập đối với những vụ tranh chấp chủ quyền, Washington cố vấn cho Philippines về vấn đề quốc phòng, dựa theo qui định của hiệp ước phòng thủ chung.

Trợ lý Ngoại trưởng Hoa Kỳ Kurt Campbell đã đến dự cuộc họp hôm thứ tư ở Manila. Ông cho biết quan hệ giữa hai nước đang trên đà đi lên và đã được tăng cường về các mặt chiến lược, chính trị, kinh tế và quân sự trong những năm gần đây. Ông nhấn mạnh tới việc hai nước cần phải làm việc với nhau như những đối tác bình đẳng.

Ông Campbell cũng bày tỏ sự cảm kích đối với phản ứng của Philippines trước vụ phóng hỏa tiễn của Bắc Triều Tiên.

Ông Campbell nói: "Tôi xin được phép ngỏ lời cám ơn chính phủ Philippines về tình đoàn kết mạnh mẽ khi họ sát cánh với cộng đồng quốc tế để lên án vụ thử nghiệm phi đạn mà Bắc Triều Tiên vừa thực hiện. Vụ phóng này là một hành động khiêu khích."

Trước đó, phát ngôn viên của Tổng thống Philippines đã đưa ra một thông cáo “cực lực lên án” vụ phóng của Bắc Triều Tiên và nói rằng hành động đó vi phạm luật pháp quốc tế.

Tầng thứ nhì của hỏa tiễn của Bắc Triều Tiên đã rơi vào vùng biển ở mạn đông cách tỉnh cực bắc của Philippines khoảng 300 kilomét. Các giới chức thuộc Văn phòng Phòng vệ Dân sự Philippines cho hay Hải quân và Cảnh sát biển đã đến khu vực này để kiểm tra.

Không có nhận xét nào: