Pages

Thứ Sáu, 7 tháng 12, 2012

Philippines hoãn cuộc họp bốn bên ASEAN về Biển Đông


Thanh Phương
Philippines hôm nay 07/12/2012 thông báo đình hoãn cuộc họp bốn bên về Biển Đông vào tuần tới, nhưng khẳng định là quyết định này không phải là do áp lực của Trung Quốc. Trên nguyên tắc, bốn quốc gia có liên quan đến tranh chấp chủ quyền với Trung Quốc trên Biển Đông là Philippines, Việt Nam, Brunei và Malaysia sẽ họp lại ở cấp thứ trưởng ngoại giao vào ngày 12/12 tới ở Manila.

Theo phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Philippines Raul Hernandez, cuộc họp sẽ không thể diễn ra ngày 12/12 do các vấn đề về lịch trình. Nhưng ông Hernandez khẳng định là các bên đang làm việc để họp vào một ngày khác.
Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Philippines nhấn mạnh là không hề có áp lực nào từ phía Trung Quốc nhằm ngăn chận cuộc họp ở Manila.
Cuộc họp nói trên là một trong những nỗ lực của Phililippines nhằm tìm ra một giải pháp đa phương cho vấn đề tranh chấp chủ quyền Biển Đông. Trung Quốc, vốn chủ trương giải quyết vấn đề trên cơ sở song phương, không được mời dự cuộc họp này. Bắc Kinh vẫn muốn đàm phán riêng với từng nước có liên quan, vì như vậy họ có lợi thế hơn.

Không có nhận xét nào: