Pages

Chủ Nhật, 9 tháng 12, 2012

Phỏng vấn BS Huỳnh Tấn Mẫm sau cuộc biểu tình 9/12/2012



Cuộc biểu tình chống Trung Quốc diễn ra tại Hà Nội và Sài Gòn ngày hôm qua được truyền thông Việt Ngữ cũng như đồng bào toàn thế giới theo dõi chăm chú nhất trừ trước tới nay.
Photo courtesy of Hội những người đã từng đi biểu tình chống TQ's facebook
BS Huỳnh Tấn Mẫm tham gia cuộc biểu tình chống TQ trước Nhà Hát Lớn tại Sài Gòn sáng 09/12/2012.
Tại Sài Gòn, cuộc biểu tình lần này được tuyên bố công khai bởi năm vị đứng tên gửi cho UBND thành phố là các ông Huỳnh Tấn Mẫm, Hồ Ngọc Nhuận, Lê Công Giàu, Lê Hiếu Đằng và Tương Lai.
Bác sĩ Huỳnh Tấn Mẫm đã giữ im lặng suốt 40 năm sau khi ông lãnh đạo phong trào sinh viên tranh đấu chống chính phủ và quân đội Hoa Kỳ vào đầu thập niên 70 với tư cách là Chủ tịch Tổng Hội Sinh Viên Sài Gòn Gia Định. Sự có mặt của ông là một sức đẩy quan trọng cho người tham gia biểu tình trong ngày hôm qua và có lẽ trong những ngày sắp tới.

Mặc Lâm được ông dành một cuộc phỏng vấn đặc biệt, một ngày sau khi cuộc biểu tình kết thúc.
Mặc Lâm: Thưa Bác sĩ, hôm qua có lẽ là ngày khó xử nhất đối với ông khi buộc phải rời bỏ sự im lặng để cùng công chúng tranh đấu cho quyền làm công dân của họ. Xin ông cho biết dư âm nào còn đọng lại trong ông vào lúc này.?
saigon-protest-china-dec092012-250.gif
Biểu tình chống Trung Quốc trước Nhà Hát Lớn Sài Gòn sáng 09/12/2012. Photo courtesy of Hội những người đã từng đi biểu tình chống TQ's facebook.
BS Huỳnh Tấn Mẫm: Tôi nghĩ tôi đã làm một việc phù hợp trong hoàn cảnh hiện nay vì Trung Quốc nó đã tiến hành một thủ đoạn rất xấu làm cho mọi người đều phẫn nộ. Tôi tuy đã từng là đại diện sinh viên mà bây giờ không đứng ra để đấu tranh thì các anh chị sẽ đánh giá tôi như thế nào?
Thành thử trong hoàn cảnh này tôi và một số anh chị em phải nói là gặp rất nhiều trở ngại từ phía chính quyền bởi vì chính quyền cũng đâu muốn cho anh em tôi biểu tình hoặc là meeting. Nhưng cũng có sự thuyết phục mức độ nào đó cho nên anh em tôi biểu tình có vẻ khả quan hơn những lần trước. Không có đàn áp hay tỏ thái độ quá mạnh bạo đối với người biểu tình. Mặc dù họ cản trở bằng cách để nhiều hàng rào nhưng khi anh chị em lẻn vào thì họ cũng không đẩy ra hay đuổi ra khỏi hàng rào, mà họ mở hàng rào cho vô. Đấy là một cái chuyện khác lạ so với những lần trước.
Mặc Lâm: Ông có hài lòng với sự góp mặt của mình hay không và trong những ngày sắp tới ông sẽ dấn thân tiếp hay sẽ có giải pháp nào khác?
Tôi tuy đã từng là đại diện sinh viên mà bây giờ không đứng ra để đấu tranh thì các anh chị sẽ đánh giá tôi như thế nào?
BS Huỳnh Tấn Mẫm
BS Huỳnh Tấn Mẫm: Cho tới giờ này thì cũng chưa có giải pháp nào mới. Nếu như nhà cầm quyền Trung Quốc lại lấn tới nữa hay gây sự cố nữa thì chắc chắn chúng tôi sẽ tiếp tục để nói lên tiếng nói của mình. Bởi vì chúng tôi nghĩ rằng tiếng nói của nhân dân cũng rất quan trọng, dù đảng hay chính quyền cũng đã nói rồi, đã lên tiếng rồi nhưng tiếng nói của nhân dân tôi thấy là rất quan trọng trong việc góp phần vào những đối sách với Trung Quốc. Bởi vì nếu chúng ta nhượng bộ hoặc chúng ta có vẻ gì đó thụt lùi thì họ sẽ lấn tới thêm. Mà họ lấn tới thì rõ ràng họ đã đặt một sự đã rồi.
Anh cũng thấy cái lưỡi bò trên hộ chiếu cũng là một cách để họ lấn tới, làm cho nhân dân Trung Quốc hiểu lầm rằng phần Biển Đông là của Trung Quốc cho nên chúng ta phải có thái độ. Dứt khoát phải có thái độ.
Mặc Lâm: Việc tranh đấu hôm qua nhắc nhở cho ông những gì khi từng giữ vai trò chủ tịch Tổng Hội sinh viên Sài Gòn gia định đúng bốn mươi năm trước đây, thưa Bác sĩ?
saigon-protest-china-dec092012-2-250.gif
Biểu tình chống Trung Quốc trước Nhà Hát Lớn Sài Gòn sáng 09/12/2012. Photo courtesy of Hội những người đã từng đi biểu tình chống TQ's facebook.
BS Huỳnh Tấn Mẫm: Tôi cũng không nghĩ mình giữ vai trò đó đâu mà vì mình là một người dân, cũng bức xúc trước việc đó mà đứng ra chứ không có mang một danh nghĩa nào cả. Việc làm này do sự bức xúc của anh em chứ không phải là cá nhân tôi không. Nhưng rõ ràng nếu tôi không đứng ra thì cũng là sự thiệt thòi trong nhóm anh em mình từng chung phong trào trước đây. Anh em đã có gì đấy như là tin tưởng vào mình mà mình không làm thì không được.
Mặc Lâm: Bác sĩ có nghĩ rằng nếu bị đặt vào danh sách theo dõi của an ninh ông và bạn bè đồng chí của mình sẽ lâm vào tình trạng như trước đây khi bị săn đuổi và bắt bớ. Ông chuẩn bị tinh thần thế nào khi lần này sẽ khó khăn và gian khổ hơn nhiều lần?
BS Huỳnh Tấn Mẫm: Tất nhiên anh chị em sinh viên trong phong trào trước đây có tham gia vào bản kiến nghị thì chắc chắn rằng sẽ bị theo dõi, sẽ bị ngăn chận trong các cuộc biểu tình sắp tới. Vì vậy phải luôn luôn cảnh giác bởi vì không thể thiếu tiếng nói của nhân dân mà trong đó có tiếng nói của anh chị sinh viên học sinh trước đây. Vì vậy tôi nghĩ trước đây vì tôi là chủ tịch phong trào sinh viên cho nên anh chị em bây giờ vẫn còn tin tưởng. Nếu tôi không đứng ra thì rõ ràng anh em mất tin tưởng vào tôi cho nên đối với tôi phải nói là trong giai đoạn này rất khó.
Mặc Lâm: Thưa một lần nữa xin cảm ơn bác sĩ Huỳnh Tấn Mẫm đã dành cho chúng tôi cuộc phỏng vấn này.

Không có nhận xét nào: