Pages

Thứ Sáu, 7 tháng 12, 2012

SAO KHÔNG BIẾT “XẤU HỔ” ?



Đại diện các nhà tài trợ tham dự các kỳ đối thoại PCTN.
Đối với nhân loại và nhất là tại CHXHCNViệt Nam “Tham nhũng” nó cũng xấu xa như phường “ăn cắp”, còn có phần bỉ ổi gấp nhiều lần hơn, bởi đối tượng ăn cắp rất “bình dân” không cần kiến thức hay địa vị, nhưng tham nhũng thì duy nhất chỉ có đảng viên CS có chức quyền trong “nhà nước,đảng” (tất nhiên phải có học vị-dù thật hay dõm ) sự “bỉ ổi” nó khác biệt ở chỗ có học và thiếu học trong nhận thức của nhân cách người .
Việt Nam hiện nay, tham nhũng là quốc nạn như bất trị dưới mắt toàn dân và cộng đồng quốc tế – Xuyên suốt 20 năm qua (kể từ nền kinh tế “đảng ta” mở cửa) vị trí xếp hạng tham nhũng ở CHXHCN/VN luôn nằm ở khu vực gần “đội sổ” dù “nhà nước,đảng” CSVN hô hào chống tham nhũng lớn tiếng nhất trên thế giới với đủ kiểu “chống” nhưng suy cho cùng thì chỉ như giúp chống “lưng” cho tham nhũng càng bám trụ vững chắc và ngày càng khũng khiếp hơn mà thôi – Ngay cả ông TBT /đảng Nguyễn Phú Trọng cũng phải nghẹn ngào “không kỷ luật đồng chí X” thì đủ hiểu như thế nào rồi !? .

Bằng chứng mới nhất : Ngày 05/12/2012, tổ chức chống tham nhũng có uy tín trên thế giới là Transparency International – Minh bạch Quốc tế – trụ sở tại Đức, đã công bố bản Chỉ số Tham nhũng CPI thường niên, xếp hạng các quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới về mức độ tham nhũng được ghi nhận. Trong danh sách năm 2012 này, Việt Nam chỉ xếp thứ 123 tụt hơn 10 hạng so với năm ngoái (2011) xấp sỉ với Campuchia và Lào trong Asean, (RFI) – Tăng thêm 10 hạng trên thang điểm tham nhũng có lẽ là nhờ công trạng trực tiếp của “đồng chí Thủ Tướng /X” – 3D, trong chính phủ nhà nước “đảng ta” chăng ?
Sự việc đáng xấu hổ, để chúng ta nhớ lại tháng trước trong phiên họp ngày – 6/11, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tham dự Đối thoại Phòng chống tham nhũng (PCTN) do quốc tế tổ chức tại Việt Nam lần thứ 11 với chủ đề “Công tác phòng, chống tham nhũng tại địa phương – Thực trạng và giải pháp” do Thanh tra Chính phủ, Văn phòng Ban chỉ đạo TƯ về PCTN phối hợp với Đại sứ quán Vương quốc Anh tổ chức, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, đại diện các bộ ngành trả lời câu hỏi các nhà tài trợ đưa ra. đã báo cáo cụ thể kết quả công tác PCTN 1 năm qua (từ lần đối thoại thứ 10, cuối tháng 11/2011 tới nay). Việc tổng kết đã làm rõ bức tranh tổng thể về tình hình tham nhũng tại Việt Nam, kết quả cuộc đấu tranh cũng như chính sách cải thiện được chỉ số cảm nhận tham nhũng của Việt Nam trong bảng xếp hạng các quốc gia mà Tổ chức Minh bạch quốc tế công bố hàng năm ?? . (Dân Trí) . Thưa ngài PTT/ Phúc – Rất cải thiện để tăng thêm 10 bậc đáng “xấu hổ” trong chỉ danh quốc gia tham nhũng nặng năm nay (2012) !? .
Trong phiên họp đối thoại quốc tế  “Công tác phòng, chống tham nhũng tại địa phương – Thực trạng và giải pháp” này ông PTT/ Nguyễn xuân Phúc “ca cẫm” rằng : “Tham nhũng đất đai, tiêu cực của chính quyền là… rất đau lòng ! ” – Rất đau lòng ! Ông cảm nhận như thế – Nhưng trong tư cách là PTT/thường trực/ĐB/ Quốc Hội – Cử tri toàn dân không hề thấy “dấu ấn” trực tiếp của ông trong các v/v to lớn liên quan đến vi phạm quyền lợi đất đai của nhân dân như (hậu) – “Tiên Lãng Hải Phòng” hay “Văn Giang Nam Định” .v.v. ? Trong khi Đại sứ Vương quốc Anh Antony Stokes phát biểu:  “Điều quan trọng nhất là cần phải cải cách thể chế, cần phải có hệ thống tư pháp độc lập cùng với hệ thống báo chí truyền thông phải được tự do hơn trong hoạt động” Ông Stokes nói, thì ngài PTT/Phúc nhìn qua hướng khác mà không có ý kiến ?
Cũng trong phiên đối thoại này, một điển hình thực tế được đưa ra để chứng minh có thể giúp cải thiện môi trường chống tham nhũng tại các địa phương Việt Nam  - Một câu chuyện quốc tế được giới thiệu trong phiên đối thoại này là dự án “thành phố minh bạch” thực hiện tại Martin, thành phố lớn thứ 8 của Slovakia (dự án từng được giải thưởng dịch vụ công của LHQ năm 2011). ông Jozef Petras – Giám đốc truyền thông sở Ngoại vụ TP Martin (nước cộng hòa Slovakia), đại diện dự án đã trình bày với cử toạ Việt Nam tại buổi họp này  – Xem tại địa chỉ ( m.vietgiaitri.com/xa-hoi/doi…/10/xay-dung-thanh-pho-minh-bach/)-
                   Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại phiên Đối thoại.
Người dân nhìn cái trái “hói” của ngài PTT/Thường trực cứ nghĩ, chí ít chắc ngài củng có đủ thông minh để tạm làm Thủ tướng (một khi ngài TT/ 3D,hay đồng chí X có “chột bụng” xi từ chức giữa chừng )  Nhưng nghe cái cách đối thoại trước cử toạ quốc tế của ngài PTT/ thường trực này mà “chán mớ đời”, bởi cái chuyện “chống tham nhũng” là chuyện của riêng VN – Nhưng hình như ngài PTT lại quan liêu tới mức nghĩ như đó củng là trách nhiệm của quốc tế với VN nên ngài cứ trịch thượng tỉnh queo mà phát biểu như người bề trên  : “ Đánh giá cao bài học kinh nghiệm đến từ dự án “thành phố minh bạch” Martin của Slovakia mà các nhà tài trợ mang tới đối thoại giới thiệu lần này, Phó Thủ tướng đề nghị mời Thị trưởng thành phố này tới VN để chia sẻ cho Việt Nam những kinh nghiệm quản lý để “chặn nguồn” tham nhũng” (??) – Thật vui ! chuyện “xấu hổ” của nước mình mà lại mời người ta bỏ tiền mua vé máy bay đến Việt Nam để chia sẽ kinh nghiệm ?? . Thay vì lời nói của một PTT có học,khiêm nhường và tự nguyên tiếp thu phải là : “ CP/VN cám ơn và ghi nhận giá trị kinh nghiệm này từ Slovakia chúng tôi sẽ sớm cử phái đoàn chuyên môn đến Chính Phủ quốc gia Slovakia để học hỏi tiếp thu…”
Càng chán mớ đời thêm khi cái danh sách của tổ chức “Minh Bạch Quốc Tế” công bố công khai thang điểm trong sạch của các quốc gia năm 2012 trên các hệ thống truyền thông mà CHXH/CN/Việt Nam cũng nằm gần “đội sổ” nhưng nghe ông PTT/ Nguyễn Xuân Phúc tụng niệm “Kết lại nội dung trao đổi, Phó Thủ tướng lưu ý, tham nhũng hiện là thách thức với toàn cầu, không loại trừ bất cứ quốc gia nào, nhất là trong môi trường kinh tế mở, liên thông sẽ càng tạo ra nhiều hình thức tham nhũng tinh vi, phức tạp”. Cuộc đấu tranh với tham nhũng cũng sẽ lâu dài. Việt Nam khẳng định quyết tâm PCTN mạnh mẽ bằng những hành động ngay lập tức.
Không loại trừ quốc gia nào ? Nhưng riêng Việt Nam thì thường xuyên 20 năm qua “đội sổ” tham nhũng nặng – Chẳng có gì là “ tinh vi-phức tạp” đâu thưa ngài PTT – Chỉ có “độc tài toàn trị” đảng tham nhũng,đảng che chở bảo vệ cho nhau mà thôi – (đồng chí X) còn ngồi sờ sờ ra đó – hành động ngay lập tức đi – Như lời nói ! Thưa Ngài ! .
   Hoàng Thanh Trúc 

Không có nhận xét nào: