Pages

Thứ Ba, 18 tháng 12, 2012

Sinh vật lạ chui lên ở Quảng Bình: Nhà khoa học nói gì?


dơi mặt quỷ, ếch biết hót, sinh vật lạ chặt không chết … ngày tận thế tới rùi chăng?
(VTC News) – Viện trưởng Viện sinh thái và Tài nguyên sinh vật cho biết, người dân cần cảnh giác về sinh vật lạ chui từ đất lên ở Quảng Bình.
Dùng dao cắt ra bao nhiêu khúc, chúng không những không chết mà mỗi khúc lại thành mỗi con riêng biệt  
Liên quan tới hiện tượng hàng ngàn sinh vật lạ, hình thù giống con đỉa chui từ đất trong vườn lên, lũ lượt kéo nhau vào nhà dân ở xã Vạn Trạch, huyện Bố Trạch (Quảng Bình), phóng viên VTC News đã có cuộc trao đổi với PGS.TS. Lê Xuân Cảnh, Viện trưởng Viện Sinh thái và Tài nguyên sinh vật. 

- Ông có thể cho biết sinh vật lạ bò vào nhà người dân là con gì? 
Hiện nay, chúng tôi chưa lấy được mẫu về chúng nên chưa thể kết luận chính xác đó là sinh vật gì. Chúng tôi đang cử cán bộ vào Quảng Bình để thị sát tình hình cụ thể xem thế nào. 
Nếu chỉ nhìn qua hình ảnh, mô tả của báo giới thì chưa thể đi đến một kết luận mang tính khoa học được. Đến thời điểm này, tôi chỉ có thể nói là chưa rõ chúng thuộc loài nào. 
Về mặt khoa học, chúng tôi chưa dám khẳng định chúng thuộc loài gì cho tới khi có được các mẫu trong tay. 
Chị Lưu bắt những sinh vật lạ bỏ vào trang giấy học sinh cho PV quan sát.  

 
Tất cả những sinh vật mới, chưa biết là loài gì, lần đầu tiên xuất hiện thì cần phải có cảnh giác bởi vì có thể chúng có ngay độc tố ở ngoài da chẳng hạn.
PGS.TS Lê Xuân Cảnh
 
- Theo phản ánh, hàng ngàn sinh vật lạ từ vườn rau đó còn tìm cách trườn qua sân xi măng để vào nhà dân. Điều này có đáng lo ngại không?
Tất cả những sinh vật mới, chưa biết là loài gì, lần đầu tiên xuất hiện thì cần phải có cảnh giác bởi vì có thể chúng có ngay độc tố ở ngoài da chẳng hạn. Do vậy, người dân nơi đây cần hết sức cẩn thận. 
Chỉ khi biết cụ thể đó là loài gì, thuộc nhóm nào, chúng tôi mới có thể đưa ra được khuyến cáo chính xác. Hiện tại, tôi chỉ khuyến cáo người dân với tất cả các sinh vật lạ nói chung, cần phải đề phòng. 
- Vậy người dân ở đây nên làm gì? 
Theo tôi đánh giá thì những sinh vật dạng này cũng không có gì gớm ghiếc lắm. Nếu chúng nằm trong các nhóm như đỉa vắt hay giun thì tôi chưa thấy có trường hợp nào chứa nhiều độc tố. 
Dùng dao cắt ra bao nhiêu khúc, chúng không những không chết mà mỗi khúc lại thành mỗi con riêng biệt  
Người dân ở đây nên cảnh giác. Loài này chui từ đất lên nên những chỗ cứng hoặc những chỗ khô chắc chắn chúng không tới được vì chúng ưa độ ẩm. Do vậy, người dân trước mắt cần giữ khô, sạch sẽ nơi mình ở, đồng thời có chất nào đó để ngăn cách chúng như vôi bột. 
Chúng không thể bay, nhảy nên cũng không đáng lo ngại lắm. Qua quan sát hình ảnh trên các phương tiện thông tin đại chúng, tôi nhận thấy hình như chúng không có chân, tua hay xúc. Mà nếu đã như vậy thì chúng sẽ không đi được xa ở những khu vực khô ráo. 
Dùng vôi bột để ngăn chặn đà tấn công của chúng tôi nghĩ là hợp lý vì nó vừa ngăn chặn được chúng vừa đảm bảo được sức khỏe cho con người, môi trường.
Không nên dùng hóa chất theo cảm tính để ngăn chặn chúng vì hiện chúng ta vẫn chưa biết chúng thuộc chủng loại nào. Nếu là giun thì sẽ phải sử dụng loại hóa chất khác với đỉa. 
Khi nào chúng ta phân loại được chúng thì mới có thể đưa ra biện pháp xử lý chính xác hơn. 
Xin cảm ơn!
Ông Hoàng Tiến Nhất, Trạm trưởng Y tế xã Vạn Trạch thì nhận định, sinh vật lạ nói trên thuộc họ vắt chứ không phải họ đỉa, vì đỉa phải sống ở nước, đằng này chúng lại sống trong đất và đánh hơi người để tìm đến. Trạm Y tế xã cũng không có cách nào để định danh và diệt trừ chúng.
Hiện chính quyền, gia đình anh Thoan và người dân thôn Mới hết sức hoang mang, lo lắng không biết những sinh vật lạ nói trên có gây hại cho người không và làm cách nào để diệt trừ chúng tận gốc. Vợ chồng anh Thoan đã sụt mấy kg vì lo lắng, đêm không ngủ được.
Ông Duyên cho biết: Trước hiện tượng trên, người dân đưa ra nhiều lời đồn đoán, giả thiết mang tính hoang đường, nên rất mong các cơ quan chức năng sớm vào cuộc giúp người dân.

Không có nhận xét nào: