Pages

Thứ Năm, 6 tháng 12, 2012

Trung Quốc bị điểm kém trên bảng chỉ số tham nhũng toàn cầu






Trung Quốc bị cho điểm kém trên bảng chỉ số tham nhũng hàng năm, nêu bật một vấn đề ngày càng tệ hại thêm mà các nhà lãnh đạo của Ðảng Cộng sản đã thừa nhận là có thể ảnh hưởng đến việc nắm giữa quyền lực của họ.
Bản chỉ số Minh bạch Quốc tế đo mức độ tham nhũng nhà nước một lần nữa xếp Trung Quốc ở vào mức thấp - thứ 80 trên tổng số 176 nước nơi có tình trạng các quan chức nhận hối lộ được đánh giá mức độ. 

Trung Quốc xếp thứ 75 trên bảng chỉ số năm ngoái.
 
Phúc trình phổ biến hôm thứ Tư nói rằng tình trạng tham nhũng ở Trung Quốc được dư luận ghi nhận là tệ hơn Ả Rập Xê-Út, những đỡ hơn các nước Cộng sản khác như Việt Nam và Bắc Triều Tiên.
 
-Bắc Kinh chỉ nhận được 39 điểm trên mức tổi đa là 100 điểm của cuộc khảo sát.
 
Ðảng Cộng sản Trung Quốc thề quyết bài trừ nạn tham nhũng trong chính phủ, nổi bật qua nhiều vụ tai tiếng được nhiều người chú ý, có liên quan đến các nhân vật cấp cao.
Tháng trước, truyền thông nhà nước trích lời tân Chủ tịch sắp lên cầm quyền của Trung Quốc là ông Tập Cận Bình nói rằng nếu cứ để cho tham nhũng lan tràn thì đảng sẽ đứng trước nguy cơ bất ổn nghiêm trọng, hoặc sẽ không còn đảng và nhà nước nữa.
 
Trong khi đó, truyền thông nhà nước hôm nay nói rằng một quan chức cấp cao khác đang bị điều tra về tội tham nhũng.
 
Tân Hoa Xã loan tin là Phó Bí Thư tỉnh Tứ Xuyên Li Chuncheng đang bị ủy ban giám sát tham nhũng điều tra. Nguồn tin không đề cập tới bất cứ hành động sai phạm nào.
 
Bắc Kinh nói một con số đáng kinh ngạc giới chức đảng, lên tới 600,000 người đã dính líu vào những hoạt động liên quan tới tham nhũng, tính từ năm 2007.
Trong số này, chỉ có 200,000 người bị mang ra tòa truy tố.
Tuy nhiên nhiều nhà quan sát nói sẽ khó có tiến bộ trong các nỗ lực bài trừ tham nhũng, một phần vì tình trạng thiếu độc lập tại các tòa án Trung Quốc, vốn chịu sự chi phối nặng nề của Ðảng Cộng Sản Trung Quốc
 
VOA news

Không có nhận xét nào: