Pages

Thứ Bảy, 8 tháng 12, 2012

Trung Quốc tỏ ra cực kỳ ngạo mạn đối với VN, dưới mắt thông tấn thế giới


Cali Today News - Chiều thứ năm 6/12 các hãng thông tấn lớn trên thế giới đều đi tin chính phủ TQ lại “ra lệnh” cho chính phủ VN phải ngưng lại hết công việc dò tìm dầu khí ở Biển Đông và không được quấy nhiễu tàu đánh cá của TQ.
Trong một cuộc họp báo cùng ngày, phát ngôn nhân Hồng Lỗi của Bộ Ngoại Giao TQ cho là chính phủ VN đã “trục xuất nhiều tàu đánh cá của TQ trong vùng biển gần đảo Hải Nam”.
Ông Hồng cho là “phía VN đã diễn dịch sai diễn tiến vụ đối đầu hôm thứ sáu khi VN cho là hai tàu đánh cá TQ đã cắt đứt giây cáp của tàu thăm dò Bình Minh 2 của VN”. Ông Hồng nói: “tuyên bố của VN không đúng sự thật”.
Ông Hồng nói là “tàu của TQ đang đánh cá trong vùng Biển Đông của TQ, nhưng VN nói vùng biển này cũng thuộc chủ quyền của họ. Tàu đánh cá TQ đang hoạt động bình thường thì tàu quân sự của VN xuất hiện xua đuổi họ đi một cách vô cớ”.

Ông Hồng còn đòi phía VN phải “ngưng lại việc dò tìm dầu khí trong vùng, không được chen vào phá tàu đánh cá của TQ đang đánh bắt cá và phải tỏ ra có tình hữu hảo trong lúc thương lượng về chủ quyền biển đảo với TQ”.
Mark Toner, phát ngôn nhân Bộ Ngoại Giao Hoa Kỳ cho hay: “Chúng tôi biết vụ rắc rối gần đây nhất và kêu gọi phía TQ phải nói cho rõ luật kiểm soát tàu bè mới của họ là cái gì, dù thế nào cũng phải phù hợp với công pháp quốc tế”.
Ấn Độ, vốn có hợp tác với VN để dò tìm dầu khí ở Biển Đông, cũng loan báo sẽ gửi tàu chiến đến khu vực này để “bảo vệ quyền lợi của mình”.
Chưa bao giờ Biển Đông lại bị TQ “quậy sóng ầm ầm” như lúc này. Các nhà quan sát nhận thấy thái độ hung hăng khác thường của Bắc Kinh diễn ra vào lúc lực lượng Hải Quân của họ tỏ ra hùng mạnh, nhất là một hàng không mẫu hạm của họ đã đón được chiến đấu cơ lên xuống thành công tuần trước.
Hai kiểu chiến đấu cơ “tàng hình” của TQ cũng được thử nghiệm thành công và một trong hai kiểu này là được chế tạo để lên xuống hàng không mẫu hạm.
Trường Giang (nguồn Reuters)

Không có nhận xét nào: