Pages

Thứ Ba, 4 tháng 12, 2012

Tường thuật thánh lễ an táng cha Stêphanô Chân Tín


VRNs (04.12.2012) - Sài Gòn - Sáng nay, lúc 06:00, ngày 04.12.2012, thánh lễ an táng cha Stêphanô đã được cử hành tại Đền Đức Mẹ HCG Sàigòn.
Thánh lễ do cha Vinhsơn Phạm Trung Thành, Giám tỉnh DCCT chủ tế và chia sẻ Lời Chúa. Cùng dâng thánh lễ có cha Gioan.B Huỳnh Công Minh, Tổng đại diện Tổng giáo phận Sàigòn, cha Giuse Ngô Sĩ Đình, Giám tỉnh dòng Đaminh, hơn 100 linh mục trong và ngoài Giáo phận, một số tu sĩ nam nữ thuộc các dòng tu và khoảng hơn 1000 người là thân nhân, chị em giáo dân có đạo, không có đạo cũng đến tham dự thánh lễ tiễn đưa cha Stêphanô.
Trước thánh lễ, một thầy Học viện đã đọc tóm tắt tiểu sử của cha Stêphanô Chân Tín.
Khi ca đoàn các thầy Học viện và cộng đoàn hát Ca nhập lễ, đoàn đồng tế hơn 100 linh mục từ phòng khách của Tu viện Sàigòn tiến vào nhà thờ.
Hơn 100 linh mục trong và ngoài Dòng tới tham dự thánh lễ an táng cha Stêphanô
Mở đầu thánh lễ, cha chủ tế Vinhsơn Phạm Trung Thành, Giám tỉnh DCCT đã ngỏ lời chào tới quý linh mục, tu sĩ nam nữ, anh chị em giáo dân đã đến tham dự thánh lễ.
Trong bài giảng cha Vinhsơn Phạm Trung Thành đã dựa vào Tin mừng Gioan nói về việc Đức Giêsu cho anh Lazarô chết trong mồ bốn ngày được sống lại để chia sẻ với cộng đoàn.
Khi nói về cha Stêphanô, cha Vinhsơn nói: “Công tội tùy từng góc nhìn, công tội tùy từng lập trường, thế nhưng chắc chắn một điều không ai trong chúng ta có thể kết án cha Stêphanô, bởi vì Đức Kitô, Con Thiên Chúa đã chết cho chúng ta, thì ai có thể lên án chúng ta?”
“Công tội để cho lịch sử phân minh nhưng Thiên Chúa lại là Chúa của lịch sử, nên quyền thuộc về Thiên Chúa. Và chúng ta biết, Thiên Chúa của chúng ta là một Thiên Chúa giàu lòng xót thương, và tình yêu của Ngài dành cho con người, dành cho mỗi con người chúng ta vô bờ bến.”
“Truyền thống của người VN khi một người nằm xuống chúng ta thường rất dễ tha thứ cho nhau. Con ước ao và nguyện xin các Cha, các Bề trên, các anh chị em tu sĩ và tất cả mọi người, giờ phút này trong tình yêu thương của Thiên Chúa, trong tấm lòng hiệp thông và trong truyền thống tốt đẹp của dân tộc, chúng ta cầu nguyện cho Cha già, chúng ta tha thứ cho ngài những gì ngài làm cho chúng ta buồn khi ngài còn sinh tiền, những gì ngài làm cho chúng ta bị thiệt hại có khi là vô tình, không cố ý.”
“Truyền thống của dân tộc và lòng yêu mến của Thiên Chúa ban, chúng ta lại có quyền nhìn vào những điều cao đẹp của một người đã ra đi, để nhận ra đó hồng ân và quyền năng của Thiên Chúa.”
“Trong biến cố năm 1987, biến cố Hội Thánh tuyên phong các Thánh Tử Đạo VN thì Cha Stêphanô Chân Tín là một trong những người ít ỏi dám đứng lên để bênh vực Giáo hội, dẫu rằng bối cảnh xã hội thời bấy giờ rất khó khăn. Sự đóng góp của Cha Già vào trong sự nghiệp và trong biến cố tuyên phong các Thánh Tử Đạo VN, dẫu nhỏ nhoi thôi, nhưng đã góp phần cho Giáo hội của chúng ta hôm nay có một lễ Thánh Tử Đạo, có cả ngàn tượng các Thánh Tử Đạo và có cả bao nhiêu sách vở viết về các Thánh Tử Đạo và đây là một niềm hãnh diện cho cả Giáo Hội VN về tổ tiên cha ông của mình. Chúng ta hãy cảm tạ Chúa cho sự quyết định, sự can đảm và lòng quả cảm của Cha Già.”
“Cuộc ra đi của Cha Già từ 1990 – 1993, bị quản thúc tại An Thới Đông. Cha Già đã đóng góp và khởi công xây dựng giáo điểm An Thới Đông mà ngày hôm nay, một số đại diện con cái Cha Già ở An Thới Đông đã xin chúng tôi được chịu tang ngài như là những đứa con mà ngài sinh ra. Khi đó, Cha Già đã 73 tuổi vẫn cứ ngồi trên chiếc xe hai bánh vượt qua những con đường sình lầy, trơn trượt của vùng của An Thới Đông, vẫn ngồi trên những ghe xuồng để len lỏi vào những kênh rạch, vẫn ngồi trên những căn nhà lá, nhà tranh vách đất, hở trong hở ngoài để ôm những đứa con nghèo đói, những đứa con ở bên nách của một Thành phố lớn lao văn minh nhưng vẫn chìm đắm trong đau khổ và nhất là chưa được biết Chúa. Suốt mười mấy năm qua, Cha Già vẫn một nhịp điệu đi đến với giáo điểm này từ một giáo điểm trắng để ngày hôm nay cả Giáo Hội chúng ta hãnh diện việc loan báo Tin Mừng có trên 500 tín hữu ở giáo điểm An Thới Đông và có các tín hữu khác ở các giáo điểm khác, bên cạnh An Thới Đông như là Lý Nhơn, An Nghĩa, Doi Lầu. Thiên Chúa đã dùng cha già trong việc loan báo Tin mừng.”
[caption id="attachment_42367" align="aligncenter" width="695"] Cha Giám tỉnh cám ơn sau thánh lễ[/caption]
[caption id="attachment_42368" align="aligncenter" width="695"] Cha Giuse Hồ Đắc Tâm, Bề trên tu viện DCCT Sàigòn cử hành nghi thức tiễn biệt[/caption]
[caption id="attachment_42369" align="aligncenter" width="695"] Các thầy Học viện khiêng linh cữu cha Stêphanô ra xe tang[/caption]
Cuối thánh lễ, cha Giám tỉnh thay mặt Tỉnh Dòng CCT và gia đình linh tông, huyết tộc cha Stêsphanô cám ơn cha Tổng đại diện, quý Bề trên, quý linh mục, nam nữ tu sĩ và cộng đoàn.
Trong lời cám ơn, cha Giám tỉnh nói: “Có rất nhiều những lời chia buồn, những điện thư từ khắp nơi trên toàn thế giới và ở Việt Nam gửi đến cho Nhà dòng chúng con. Từ những tổ chức, từ những cơ quan về nhân quyền của thế giới, các báo chí nước ngoài, các cá nhân trong nước, các tôn giáo bạn; Từ những người nghèo, những người xem ra là tầm thường trong xã hội, đến những người quyền cao chức trọng trong xã hội, mấy ngày nay đã gửi điện, điện thoại, đã đến hiệp thông với nhà Dòng chúng con.”
“Như Lời Chúa đã nói, cha Già của chúng con đã ra đi bình an và được nghỉ ngơi trong Chúa. Với tư cách là người chịu trách nhiệm trong Tỉnh dòng, với tư cách là người con, người học trò của cha Già, con xin quý cha và mọi người tha thứ cho cha Già của chúng con những gì mà Cha Già chúng con đã mắc phải, đã làm phiền lòng, đã làm thiệt hại những ai khi Cha Già chúng con còn sống. Xin thương tha thứ và cầu nguyện cho Cha Già chúng con. Con tin rằng, Cha Già đã ra đi bình an và Cha Già sẽ phù hộ cho chúng ta.”
Trước khi cha Giám tỉnh cám ơn cộng đoàn, Cha Giuse Hồ Đắc Tâm, Bề trên tu viện DCCT Sàigòn đã cử hành nghi thức tiễn biệt cha Stêphanô.
Khi linh cữu được đưa ra xe cuối nhà thờ, rất đông anh chị em đã đứng tiễn biệt cha Stêphanô. Khoảng 200 người, gồm các cha các thầy trong Dòng, bà con huyết tộc và những người yêu mến tiễn cha Stêphanô tới nhà hỏa táng Bình Hưng Hòa.
,Hôm may chúng tôi cũng thấy một số anh chị em thường lên tiếng cho công lý và hòa bình đã có mặt trong thánh lễ cùng như tại khu vực hỏa táng. Bên cạnh đó chúng tôi cũng thấy một số an ninh mật vụ tham dự thánh lễ và tiễn cha Stêphanô tới nơi an nghỉ cuối cùng.
Tại nhà hỏa táng Bình Hưng Hòa, cha Giuse Trịnh Ngọc Hiên, Giám đốc Học viện DCCT Việt Nam đã cử hành nghi thức cuối cùng, trước khi linh cữu cha Stêphanô được hoả táng.
Thánh lễ an táng và nghi thức hỏa táng cha Stêphanô Chân Tín kết thúc lúc 8 giờ 45.
[caption id="attachment_42370" align="aligncenter" width="695"] Sau thánh lễ, nhiều anh chị em đứng cuối nhà thờ tiễn linh cữu cha Stêphanô[/caption]
[caption id="attachment_42371" align="aligncenter" width="695"] Cả cuộc đời của cha Stêphanô, ngài "luôn cố gắng rao giảng Tin mừng trong mọi hoàn cảnh". Xin Thiên Chúa đón nhận cha vào Nước Trời[/caption]
PV. VRNs

Không có nhận xét nào: