Pages

Thứ Sáu, 14 tháng 12, 2012

Vài ý kiến về biểu tình



Tạ Nhất Linh (Danlambao) - Nhìn lại những cuộc biểu tình (với mục đích và khẩu hiệu chống Trung Quốc) trong vài năm qua, có thể thấy chúng đã đạt được những điều như sau:

1) Cho chính quyền Đại Hán Bắc Kinh thấy rõ một điều: nhân dân Việt Nam quyết bảo vệ chủ quyền đối với lãnh thổ và biển đảo thiêng liêng của Tổ Quốc. Sự đàn áp của nhà cầm quyền không ngăn được người dân tỏ rõ ý chí của mình, và trên thực tế, những cuộc biểu tình đã làm cho chính quyền Bắc Kinh có những lúc phải xuống giọng về vấn đề Biển Đông.

2) Đẩy những kẻ cầm quyền Việt Nam vào thế buộc phải để lộ hoàn toàn trước toàn dân tộc dã tâm làm tay sai cho Bắc Kinh qua việc đàn áp thô bạo đối với những người biểu tình.

Mặc dù vậy, chúng ta không thể không nhận thấy một điều: sự đàn áp của giới cầm quyền đã gây ra rất nhiều khó khăn cho cuộc đấu tranh vì chủ quyền quốc gia và vì dân chủ. Những cuộc biểu tình gần đây chưa tạo ra được sự đột biến trong phong trào đấu tranh.

Vì vậy, ngoài việc biểu dương ý chí và lực lượng, chúng ta cũng cần nghĩ đến việc bảo toàn và phát triển lực lượng. Ngoài ra, để tìm kiếm phương cách tạo ra sự đột biến và tăng số lượng người tham gia biểu tình, tôi xin nêu ra vài ý tưởng sau:

1) Thay vì biểu tình ở trung tâm thành phố lớn, có thể tổ chức hành hương từ một địa điểm ở một tỉnh lẻ, đi qua những vùng có nhiều dân oan, vừa đi vừa tuyên truyền, vận động người tham gia. (Không tuyên cáo trước trên các phương tiện truyền thông.)

2) Lợi dụng những dịp được phép diễu hành đông người (như ăn mừng chiến thắng của đội tuyển bóng đá quốc gia) để hòa vào dòng người, rồi bất ngờ giơ cao biểu ngữ và hô to những khẩu hiệu cần thiết (chống bành trướng Bắc Kinh hoặc đòi đất, đòi các quyền cơ bản…). Trong trường hợp này, có thể hẹn nhau qua những phương tiện truyền thông đại chúng. (Để tăng độ an toàn, có thể dùng những thủ thuật hóa trang thay đổi và những thủ thuật khác để nhanh chóng ‘biến mất’ trong đám đông.)

Vào thời điểm thích hợp, tôi nghĩ làm như thế có thể gây ra được những bất ngờ đáng kể.

Những ý kiến trên đây có thể chưa thật hợp lý hoặc thậm chí ngây thơ. Xin được quý vị và các bạn bàn bạc và chỉ giáo.

Không có nhận xét nào: