Pages

Chủ Nhật, 9 tháng 12, 2012

Việt Nam: Hà Nội và Sài Gòn biểu tình phản đối Trung Quốc gây hấn ở Biển Đông


Biểu tình tại Hà Nội, phản đối Trung Quốc gây hấn ở
Biển Đông, ngày 09/12/2012  
REUTERS
Thụy My / Trọng Nghĩa / Tú Anh
Vào sáng nay, 09/12/2012, hai cuộc biểu tình tập trung khoảng vài trăm người đã diễn ra hầu như đồng thời tại hai thành phố lớn của Việt Nam là Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh. Tuy nhiên, lực lượng an ninh đông đảo đã được huy động để giải tán đám đông sau không đầy nửa tiếng đồng hồ. Theo các nguồn tin trùng hợp, có khoảng 20 người đã bị câu lưu tại Hà Nội, trong lúc tại Sài Gòn, nhiều người trong nhóm tổ chức biểu tình đã bị cản trở ngay từ nhà, không đến được địa điểm tập hợp là Nhà hát Thành phố.

Theo hãng AFP, tại Hà Nội, có khoảng 200 người biểu tình, một số trương biểu ngữ chống Trung Quốc và hô to khẩu hiệu « Đả đảo Trung Quốc xâm lược » đã bị công an chận lại khi tiến về đại sứ quán Trung Quốc tại thủ đô Việt Nam. 
Theo lời một số nhân chứng, khoảng 20 người đã bị quây bắt đưa lên một chiếc xe buýt sau khi cuộc biểu tình diễn ra khoảng 30 phút, đưa về trại giam Lộc Hà ở ngoại ô Hà Nội. Một người trong số này, xin giấu tên đã xác nhận với AFP rằng, không những anh bị bắt, mà điện thoại di động của anh cũng phá sóng, chỉ dùng được tin nhắn. 
Đây là lần thứ năm trong năm nay mà biểu tình xẩy ra tại Hà Nội chống lại các hành vi gây hấn của Trung Quốc tại Biển Đông nhắm vào Việt Nam. 
Lực lượng an ninh cũng phá vỡ một cuộc biểu tình chống Trung Quốc tương tự tại Sài Gòn quy tụ được hàng trăm người, tập hợp tại Nhà hát lớn ngay trung tâm thành phố. 
Theo lời kể của luật gia Lê Hiếu Đằng, được trang anhbasam.worldpress.com đưa lại thì cho dù “chính quyền dùng nhiều thủ đoạn đàn áp, bắt bớ, bao vây tại nhà một số nhân sĩ, trí thức, nhưng cuộc mít tinh vẫn diễn ra được với đông đảo quần chúng tham dự”, với một số gương mặt như Huỳnh Tấn Mẫm cựu chủ tịch Tổng hội Sinh viên Sài Gòn trước năm 1975, cựu thứ trưởng Chu Hảo, nhà nghiên cứu Lưu Trọng Văn, nhà báo Thế Thanh của tờ Sài Gòn Tiếp thị… 
Đây là lần hiếm hoi mà biểu tình chống Trung Quốc gây hấn ngoài Biển Đông diễn ra được tại Thành phố Hồ Chí Minh. Sau hai lần vào năm ngoái, các cố gắng biểu tình sau đó đều đã bị lực lượng an ninh ngăn chặn từ trong trứng nước. 
Hai cuộc biểu tình tại Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh vào hôm nay, đã được các nhân sĩ, trí thức kêu gọi trong bối cảnh Trung Quốc tăng cường các động thái hù dọa nhắm vào Việt Nam, mà gần đây nhất là việc đòi hỏi Việt Nam phải chấm dứt khai thác dầu khí tại vùng Biển Đông mà Bắc Kinh cho là thuộc chủ quyền của họ, sau khi cho tàu đánh cá xông vào cắt đứt cáp tàu thăm dò dầu khi của Việt Nam. 
Trước đó tỉnh Hải Nam Trung Quốc cũng ban hành quyết định cho phép công an biên phòng chặn giữ tàu thuyền ngoại quốc tiến vào Biển Đông kể từ đầu năm tới, và không ngần ngại tuyên bố công khai là tàu đánh cá và ngư dân Việt Nam là đối tượng đầu tiên của quyết định này. 
Chính thái độ ngày càng quyết đoán của Bắc Kinh trên Biển Đông đã làm dư luận người dân Việt Nam phẫn nộ, sẵn sàng xuống đường biểu tình phản đối, bất chấp thái độ chần chừ của chính quyền, được cho là e ngại sự cố ngoại giao xẩy ra với Trung Quốc.

Không có nhận xét nào: