Pages

Thứ Tư, 19 tháng 12, 2012

Việt Nam hủy bỏ game 'lưỡi bò'


Nhà phát hành nói bên sản xuất đã cập nhật không đúng cam kết
Công ty cổ phần VNG, nhà phát hành độc quyền trò chơi trực tuyến Chinh Đồ, vừa tuyên bố đóng cửa game này vĩnh viễn kể từ ngày 19/12/20012.
Trong tuyên bố chính thức, VNG nói lý do đưa ra quyết định này là bởi đơn vị sản xuất, công ty Công ty Giant Interactive của Trung Quốc, đã đưa vào mẫu thiết kế bản đồ mới của trò chơi những nội dung "có liên quan đến vi phạm chủ quyền lãnh thổ Việt Nam vào phiên bản cập nhật ngày 14/12/2012".

Truyền thông trong nước trích lời ông Bùi Minh Phương, Giám đốc khối phát hành game của VNG, nói Chinh Đồ được phát hành phiên bản đầu tiên kể từ mùa hè năm 2008 và được cập nhật thường xuyên như đa số các loại game online khác.
Bản đồ các bang hội của trò chơi được coi là một trong các game có tính cộng đồng hay nhất Việt Nam có vẽ phần "lưỡi bò", bao gồm cả Biển Đông và các quần đảo Trường Sa và Hoàng Sa.

Bà Đoàn Đỗ Ngọc Thi, trưởng ban truyền thông VNG, giải thích rằng công ty có bộ phận kiểm duyệt các nội dung, hình ảnh và thiết kế trước khi đưa tung game ra, và việc kiểm soát cũng được thường xuyên tiến hành sau đó.
Tuy nhiên, chính các game thủ đã phát hiện ra bản đồ "lưỡi bò" ngay khi bản cập nhật được tung ra hôm 15/12, và đã phản ứng gay gắt.
VNG tuyên bố ngưng phát hành Chinh Đồ kể từ 19/12/2012
VNG nói bản đồ nằm sâu trong phần hướng dẫn chơi game nên VNG đã không phát hiện sớm ngay khi thử nghiệm và ông Phương khẳng định: "Tấm bản đồ có đường lưỡi bò không nằm trong thỏa thuận về nội dung khi hợp tác phát hành game, bởi nhà cung cấp đã tự động đưa vào và không cho nhà phát hành biết," trang tin VNMedia trích đăng.
VNG trong tuyên bố của mình nói hãng không thỏa hiệp và không chấp nhận "bất kỳ động thái nào làm ảnh hưởng đến văn hóa, pháp luật, con người và đặc biệt là tinh thần dân tộc Việt Nam".
VNG nói ngưng phát hành Chinh Đồ từ ngày 19/12, nhưng trên thực tế hãng đã gỡ bỏ trò chơi này từ hôm 16/12.
Được biết VNG đã gửi công văn và chấm dứt hợp tác với nhà sản xuất game.

Game online

Trò chơi do VNG phát hành là phiên bản Việt của game Chinh Đồ, một trò chơi trực tuyến quy mô lớn của Trung Quốc, cho phép số người chơi cùng lúc có thể lên tới hơn hàng triệu người.
Nhà sản xuất Chinh Đồ nói đây là trò chơi trực tuyến được dựng với bối cảnh lịch sử Trung Quốc cổ đại này là game được ưa chuộng nhất Trung Quốc; hãng nói vào tháng 8/2008 nó đã đạt kỷ lục thu hút trên hai triệu người cùng chơi tại một thời điểm.
Nhà sản xuất là một công ty tư nhân Trung Quốc, Giant Interactive Group, Inc. với trụ sở chính đặt tại Thượng Hải và có phát hành cổ phiếu tại thị trường chứng khoán New York.
Ngoài Chinh Đồ, VNG hiện đang phát hành năm trò chơi tương tự. Báo Tuổi Trẻ trích lời bà Đoàn Đỗ Ngọc Thi nói bộ phận kỹ thuật của hãng đang kiếm tra nội dung của các game này để tránh sự cố vừa rồi.
Mới đây, Việt Nam tuyên bố "không đóng bất kỳ dấu nào của Việt Nam" lên mẫu hộ chiếu có "đường lưỡi bò" sau khi Trung Quốc ban hành mẫu hộ chiếu mới.

Không có nhận xét nào: