Pages

Thứ Năm, 20 tháng 12, 2012

Việt Nam là một trong những nước mua võ khí của Nga nhiều nhất

Tổng thống Vladimir Putin cho biết xuất khẩu võ khí của Nga trong năm nay đạt mức kỷ lục $14 tỷ đô la và Việt Nam, Ấn Độ, cùng Algeria vẫn là các thị trường thu mua lớn nhất, theo tin báo chí Nga loan tải.
Chuyên gia quân sự Nga, Ilya Kraminik, cho biết hiện tại sự hợp tác quân sự giữa Nga với Việt Nam được dựa trên các tiêu chí hoàn toàn khác so với thời Liên Xô cũ.
Ông Kraminik nói xưa kia Liên Xô giúp không cho các chế độ cộng sản như Việt Nam hoặc chỉ nhận các khoản tượng trưng, nhưng giờ đây, Nga đang bán rất nhiều võ khí cho Việt Nam dựa trên cơ sở thương mại.


Trung tâm Phân tích Thương mại Võ khí Thế giới đánh giá từ năm 2008 đến 2011, xuất khẩu võ khí của Nga sang Việt Nam trị giá 1,88 tỷ đô la, chiếm 6,3% tổng lượng xuất khẩu võ khí của Nga.
Vẫn theo Trung tâm này, trong giai đoạn từ nay đến 2015, võ khí xuất khẩu của Nga sang Việt Nam sẽ đạt 2,43 tỷ đô la, tức chiếm 7,6%.
Trong những năm gần đây, Việt Nam đã ký nhiều hợp đồng lớn mua võ khí từ Nga và đã trở thành một trong những nước thu mua võ khí hải quân nhiều nhất của nước này.
Chương trình lớn nhất là việc chuyển giao các tàu ngầm diesel-điện lớp Kilo 636 có trang bị thêm hệ thống phi đạn hành trình chống hạm Club-S cho hải quân Việt Nam giữa lúc căng thẳng vì tranh chấp Biển Đông đang tiếp tục leo thang.
Interfax-Ukraine/ Kommersant/
The Voice of Russia/NavalToday.com

Không có nhận xét nào: