Pages

Thứ Năm, 6 tháng 12, 2012

Vụ xử côn đồ Văn Giang: Không thể chỉ thí tốt!

Hôm 5/12, ba người bị hại trong vụ côn đồ hành hung người dân Văn Giang đã chính thức gửi đơn kháng cáo đối với bản án sơ thẩm mà tòa án nhân dân huyện Văn Giang tuyên cho các bị cáo về tội “Cố ý gây thương tích” vào ngày 30/11 vừa qua.

(Photo courtesy of baomoi.vn) Người dân Văn Giang bên ngoài hàng rào TAND huyện Văn Giang theo dõi phiên xử côn đồ hành hung người dân hôm 30/11/2012

Liệu có đúng người đúng tội?

Bản án mà toà án nhân dân huyện Văn Giang tuyên cho hai bị cáo Đinh Văn Huỳnh, 28 tuổi, 3 năm 6 tháng tù giam; Nguyễn Tuấn Dũng, 35 tuổi, 1 năm 6 tháng tù giam về tội “Cố ý gây thương tích” đã bị người dân Văn Giang phản đối quyết liệt ngay tại phiên tòa vì cho rằng không đúng người đúng tội và để lọt tội phạm.

Ông Đàm Văn Đồng, một trong ba người bị hại, cho biết những nguyên nhân chủ yếu khiến ông và hai người khác cùng kháng cáo như sau:

Nói là giữa bị cáo và người bị hại có xích mích với nhau là hoàn toàn không chính xác. Chúng tôi là những người mất ruộng, chúng tôi ra khu vực bị cưỡng chế để thăm lại cánh đồng thì bọn côn đồ dùng xe máy đuổi rượt chúng tôi để đánh, chứ chúng tôi không có xích mích gì hết. Một yếu tố nữa là chưa truy tố hết tội phạm. Trong khi bị cáo Huỳnh khai trước toà thêm một chủ mưu thuê Huỳnh và Dũng để đánh những người bị hại thì tòa không dừng để yêu cầu điều tra lại mà tòa cứ tuyên. Yếu tố thứ ba nữa là không đúng tội. Tòa xử “cố ý gây thương tích” là hoàn toàn không chính xác. Đây phải là phạm vào tội của điều 93 Bộ Luật hình sự là tội giết người. 
Trong khi bị cáo Huỳnh khai trước toà thêm một chủ mưu thuê Huỳnh và Dũng để đánh những người bị hại thì tòa không dừng để yêu cầu điều tra lại mà tòa cứ tuyên.
Ông Đàm Văn Đồng
Vụ hành hung người dân Văn Giang xảy ra vào này 12/7/2012. Khi hai ông Đàm Văn Đồng và Đàm Văn Nghiệp cùng 5 người dân khác ra thăm khu vực cánh đồng Cầu Vai, nơi có dự án đang xây dựng liên quan đến việc khiếu kiện thu hồi đất của dân Văn Giang, thì bất ngờ bị một nhóm côn đồ khoảng gần 20 người tấn công. Ông Đàm Văn Đồng nhớ lại cảnh tượng mà ông cho là không thể chỉ dừng lại ở tội “cố ý gây thương tích”:

Chúng tôi là những người bị hại, trong khi ông cụ Bàn hơn 70 tuổi bị bọn côn đồ đánh đến mức độ chạy vào trong nhà ngã gục xuống, nó lại lôi ra nó đánh tiếp. Cũng như bản thân ông Nghiệp bị đánh từ ngoài đường chạy vào nhà dân, khi nhà dân đã đóng cửa, chúng nó còn phá cửa vào nó đánh đến mức ông Nghiệp bị gục trong nhà dân, nó lại tiếp tục lôi ra đánh tiếp. Sau khi nhân dân hô hoán lên thì chúng nó bỏ chạy. Đây hoàn toàn không thể nói là tội cố ý gây thương tích được mà đây phải là tội cố ý giết người không thành.

Vụ hành hung truy sát diễn ra trước mắt rất nhiều người khiến cho dân Văn Giang vô cùng bức xúc. Chính vì vậy hôm 30/11, hàng trăm người dân địa phương đã bỏ cả công việc đồng áng để đến theo dõi phiên tòa qua loa phát thanh phát ra bên ngoài sân tòa. Nhiều người cho rằng tòa đã không công tâm trong quá trình xét xử, không làm rõ động cơ, mục đích phạm tội của bị cáo, cố tình để lọt tội phạm khi bị cáo đã khai ra người chủ mưu. Ông Đồng cho biết:

Bị cáo Huỳnh có khai ra là do một người tên Hà, ở Văn Đức, Gia Lâm, Hà Nội, thuê nhưng tòa lại bỏ qua chuyện đó, vẫn tiếp tục xử chứ không trả lại hồ sơ cho cơ quan cảnh sát điều tra để điều tra làm rõ giữa Hà và tên Huỳnh này là như thế nào. Tên này thì theo như nguồn tin chúng tôi được biết là chuyên đi đâm thuê chém mướn và từng đòi nợ thuê.

Dân không đồng tình

su-kien-301120122079127-250.jpg
Người dân Văn Giang theo dõi phiên xử côn đồ hành hung người dân, từ bên ngoài tòa án. Photo courtesy of baomoi.com

Luật sư Hà Huy Sơn, đại diện cho những người bị hại, cho rằng đây là điều vô lý mà tất cả mọi người theo dõi phiên tòa đều nhận thấy. Ông nói: 

Việc kháng cáo của những người bị hại ở Văn Giang là người ta cho rằng việc người ta bị đánh, bị truy sát là phải có người thuê, chứ bản thân những bị cáo, những người trực tiếp đánh, người ta không có hằn thù, tư thù gì cả nên nó phải có lý do, phải có người thuê. Người ta muốn tìm ra người thuê giết người, thủ phạm, cầm đầu tổ chức việc đấy. Các chứng cứ cũng thể hiện ra như thế. Nó thể hiện sự vô lý mà bên Viện kiểm sát, bên tòa xét xử, ai người ta cũng thấy sự vô lý ấy.

Ông Đàm Văn Đồng cho biết ngoài việc gửi đơn kháng cáo, những người bị hại cũng sẽ tự tìm kiếm những bằng chứng để chứng minh sự thật. Ông cho biết thêm:

Hôm nay chúng tôi xuống cơ quan cảnh sát điều tra chúng tôi đòi bản kết quả giám định thì chúng tôi nhận được bản kết quả giám định tạm thời chứ không phải là kết quả giám định chính thức. Nếu nói về đúng thực tế hay không thì không đúng.
Việc kháng cáo của những người bị hại ở Văn Giang là người ta cho rằng việc người ta bị đánh, bị truy sát là phải có người thuê, chứ bản thân những bị cáo, những người trực tiếp đánh, người ta không có hằn thù, tư thù gì cả...
Luật sư Hà Huy Sơn
Ông Đàm Văn Đồng cho biết trên thực tế, thương tích của ông Lê Thạch Bàn rất nặng, đến nay đã gần 5 tháng nhưng ông vẫn không thể tự đi lại được mà cần phải có người dìu đi. Trong khi đó, giám định pháp y lại chỉ có 13,6%. Bản thân ông Lê Thạch Bàn cũng không đồng ý với kết quả này.

Về giám định pháp y, họ công bố là 13,6%. Hôm nay tôi mới đi lấy được cái giám định pháp y ấy và tôi không đồng tình. Phải nặng hơn nhiều, ít ra cũng phải 30 – 40% chứ không thể là 13,6% được bởi vì tôi bị mổ là một, gãy 3 xương sườn thì các anh đánh giá là 10%, thế còn vết mổ của tôi, còn sọ não và tổn thương 4 đốt sống nữa thì chưa có trong cái giám định ấy. 

Được biết, ngay trong lúc diễn ra phiên tòa sơ thẩm, hàng trăm người dân Văn Giang ở bên ngoài đã nhiều lần đồng thanh hô vang lời phản đối tòa trong thời gian diễn ra tranh luận. Thế nhưng tòa vẫn tiếp tục tiến hành và đưa ra bản án mà nhiều người cho là không công minh. Nạn nhân và nhiều người dân Văn Giang cho biết họ sẽ kiên trì kháng cáo cho đến khi nào kẻ chủ mưu, chứ không phải chỉ những con tốt thí, phải bị trừng trị trước pháp luật.

Khánh An, phóng viên RFA

Không có nhận xét nào: