Pages

Thứ Tư, 19 tháng 12, 2012

Vừa nắm quyền ông Tập Cận Bình tìm cách loại bỏ các vây cánh của ông Hồ Cẩm Đào


Báo Động: Họ đã quyết định!
Vừa nắm quyền ông Tập Cận Bình tìm cách loại bỏ các vây cánh của ông Hồ Cẩm Đào
Đan Thanh và Hoàng Đỉnh xin kính chào quý thính giả của đài Chân Trời Mới để mở đầu cho tiết mục Từ Á Sang Âu tuần này là đề tài nói đến việc ông Tập Cận Bình vừa mới lên cầm quyền đã ra tay loại bỏ ngay các vây cánh của ông Hồ Cẩm Đào.
Ngày 10 tháng 12 vừa qua, tất cả hệ thống truyền thông của đảng Cộng sản Trung quốc, dẫn đầu là hãng thông tấn Tân Hoa Xã đã liên tục đưa tin về chuyện tố cáo hành động tham nhũng, hối lộ của các quan chức qua tiêu đề Tập Cận Bình quyết tâm bài trừ tham nhũng. Có điều ông Bình không tuyên bố là nếu không đẩy lui được nạn tham nhũng thì tôi xin từ chức như kiểu ông Nguyễn Tấn Dũng khi mới lên nắm chức Thủ tướng Việt Nam.
Các nhà hoạt động xã hội ở Hoa lục nói rằng tham nhũng, hối lộ, biển thủ, đục khoét tài sản quốc gia đã trở thành quốc nạn của Trung quốc, gần như hết thuốc trị, bây giờ nghe ông Tập Cận Bình hô hào quyết tâm phòng chống tham nhũng cũng là chuyện tốt thôi, nhưng tố cáo tham nhũng thì phải tố hết không chừa một ai, thế mà các quan chức bị tố cáo trong chiến dịch này toàn là cán bộ xuất thân từ đoàn Thanh niên Cộng sản Trung quốc, tay chân, vây cánh của ông Hồ Cẩm Đào thì rõ ràng là ông Tập Cận Bình muốn lợi dụng việc chống phòng chống tham nhũng để tỉa dần phe cánh của ông Đào chứ không thật tâm muốn lành mạnh hóa nguồn máy điều hành quốc gia, mà có muốn cũng không còn được nữa, ngoại trừ việc giải thể đảng Cộng sản Trung quốc.
Theo báo đài ở Hoa lục thì từ ngày 14 tháng 11 (nghĩa là ngay sau khi Đại hội toàn đảng lần 18 bế mạc) đến ngày 8 tháng 12 đã có ít nhất là 14 quan chức, cán bộ cấp từ Cục trưởng trở lên bị câu lưu để điều tra về tội tham nhũng. Người bị chiếu tướng nhiều nhất là ông Uông Dương (Bí thư Tỉnh ủy Quảng Đông), đàn em thân tính của ông Hồ Cẩm Đào dự định sẽ được đưa lên nắm chức Phó Thủ tướng vào mùa xuân năm tới. Người thứ hai là ông Lý Xuân Thành (Phó Bí thư Tỉnh ủy Tứ Xuyên), bắt ông Lý điều tra là để hạ uy tín ông Lưu Kỳ Bảo (hiện là Ủy viên Bộ Chính Trị) vì ông Lý là cánh tay mặt của ông Lưu, mà ông Lưu là đàn em thân tín của ông Hồ Cẩm Đào.
12 cán bộ, quan chức còn lại bị câu lưu cũng có dây dưa, rể má chằng chịt với ông Hồ Cẩm Đào. Ngoài ra còn có thêm hai nhân vật khác bị bắt là vợ và em trai ông Linh Kế Hoạch, bị bắt vì lợi dụng quyền hạn của chồng và anh để làm ăn bất chính. Ông Linh là người cực thân với ông Hồ Cẩm Đào, vừa mới thôi chức Chủ tịch Ủy ban Tổ chức Mặt trận Tổ quốc. Vì mới bị bắt vài ngày, không biết tại sao em trai ông Linh trốn được sang Hồng Kông rồi chuồn ra nước ngoài.
Theo các quan sát viên về tình hình chính trị Trung quốc thì việc chặt dần vây cánh ông Hồ Cẩm Đào đã được phe nhóm ông Tập Cận Bình chuẩn bị từ trước, chờ cơ hội là ra tay. Ông Bình đang nắm quyền nên có lợi thế hơn vì vậy cú đánh đầu tiên của ông ta đang làm cho ông Hồ Cẩm Đào và cánh của ông ta choáng váng, nhưng thế nào cũng tìm cách phản đòn. Chưa làm gì được thì tìm cách chơi cho ông Bình quê mặt một chút. Số là vào ngày 7 tháng 12 vừa qua, ông Tập Cận Bình đến kinh lý tỉnh Quảng Đông, nơi mà Bí thư Tỉnh ủy Uông Dương vừa mới bị câu lưu để điều tra về tội tham nhũng. Tại đây, ông Bình được đưa đến đi thị sát một xí nghiệp in ấn ở thị xã Thẩm Xuyên nhưng giữ kín đến phút cuối mới báo cho xí nghiệp biết để đón rước. Phe cánh của ông Uông Dương biết rõ giờ giấc làm việc của ông Tập Cận Bình trong mấy ngày ở Quảng Đông nên âm thầm bật đèn xanh cho 3000 công nhân viên ở hãng in ấn này biểu tình, đình công đòi tăng lương và giảm giờ làm việc đúng vào lúc đoàn xe ông Tập Cận Bình sắp đến.
Thật ra toàn thể công nhân viên hãng in ấn này từ lâu đã bất mãn tột cùng Ban Quản lý xí nghiệp vì bị bóc lột sức lao động quá đáng, rất muốn biểu tình, đình công đòi tăng lương và cải thiện môi trường làm việc nhưng sợ bị bắt, nay được người của chính quyền (lẽ đương nhiên là thuộc phe cánh ông Uông Dương) xúi biểu tình một cách thật tình nên toàn thể công nhân viên hừng chí đứng lên, tràn ra cả ngoài đường. Phía an ninh giữ đường cho ông Tập Cận Bình bối rối ra mặt vừa phải thông báo ngay tình hình cho trợ lý của ông Tập Cận Bình biết, vừa phải gọi thêm công an cơ động đến. Rút cuộc ông Bình bỏ chuyến thị sát hãng in ấn này.
Thưa quý thính giả, việc tranh giành quyền lực trong thượng tầng lãnh đạo đảng Cộng sản Trung quốc đưa đến chuyện thanh trừng lẫn nhau đã xảy ra từ thời ông Mao Trạch Đông, nhưng vào thời kỳ đó phương tiện truyền thông quá khó nên dễ dàng dấu kín, phải một thời gian dài mới lộ ra từ từ, giúp cho người nắm quyền lực bám trụ được lâu, nay thì phe này muốn tố cánh kia chỉ cần một cái nhấp chuộc là trong tích tắc cả thế giới đều bietá, khi mà không thể dấu được sự thật nữa thì chẳng bao lâu ngày tàn của chế độ Cộng sản sẽ tới.
Chính quyền Bình Nhưỡng sẽ trả giá như thế nào về việc phóng tên lửa ?
Chính quyền Bình Nhưỡng sẽ trả giá như thế nào về việc vi phạm Quyết nghị 1874 của Liên Hiệp Quốc về việc phóng tên lửa là đề tài kết thúc Tiết mục từ Á Sang Âu tuần này.
Ngày 29/11/2012, đại học Johns Hopkins ở tiểu bang Maryland (Hoa Kỳ) đã cho công bố một số không ảnh chụp dàn phóng tên lửa của Bắc Triều Tiên từ vệ tinh của trường. Các không ảnh cho thấy Bình Nhưỡng đang chuẩn bị phóng tên lửa. Vì không thể dấu được nên hai ngày sau Bình Nhưỡng công bố trong năm nay sẽ phóng thử vệ tinh thêm một lần nữa, thời điểm phóng sẽ từ ngày 10 đến 22 tháng 12/2012. Thế nhưng vào ngày 10 tháng 12 thì thông báo cho biết sẽ triển hạn ngày phóng đến ngày 29 tháng 12. Thông báo là như vậy nhưng vào 9 giờ 49 phút (giờ Bắc Hàn) sáng ngày 12 tháng 12 Bình Nhưỡng đã cho phóng tên lửa đi. Vì không thể tin được những gì mà chính quyền Bình Nhưỡng nói nên ba nước Hàn quốc, Nhật Bản và cả Philippines vẫn duy trì cảnh giác cao độ để đối phó nếu như tên lửa rơi xuống lãnh thổ của mình. Về mặt đối ứng với tên lửa của Bắc Triều Tiên thì lần này Hàn quốc lẫn Nhật Bản đều chuẩn bị kỹ càng hơn trước, nhưng vẫn cho thấy cái yếu kém của hai quốc gia này về ngành tình báo quân sự thế giới. Tại sao khi nhìn các không ảnh mới nhất chụp được từ vệ tinh thì cả Hàn lẫn Nhật và Mỹ đều tin là Bắc Hàn đã gở hỏa tiến mang theo tên lửa ra khỏi dàn phóng. Tình báo Hàn quốc còn phân tích thêm rằng sở dĩ phải gở ra vì hỏa tiển phóng bị trục trặc kỹ thuật, muốn sửa chữa phải cần một thời gian dài. Trong khi các chuyên gia phóng hỏa tiển thuộc bộ Tự vệ Nhật thì cho rằng chỉ mất vài ngày để thay thế một vài bộ phận, phụ tùng bị trục trặc ở hỏa tiển là có thể phóng được, nhưng làm như thế thì quá mạo hiểm, sát xuất thất bại rất cao. Tình báo quân sự của Hoa Kỳ thì chẳng lên tiếng gì cả và cũng nghĩ rằng Bình Nhưỡng đã tạm thời ngưng phóng. Tại sao bị nhiều quốc gia phản đối mà Bắc Triều Tiên vẫn quyết định phóng tên lửa vào lúc này?. Theo các bình luận gia về tình hình bán đảo Triều Tiên thì có hai mục đích chính khiến Bình Nhưỡng quyết định phóng tên lửa vào lúc này. Thứ nhất, phóng để kỷ niệm ngày giổ đầu của cố Chủ tịch Kim Chính Nhật cũng như biểu dương sức mạnh của tân lãnh tụ Kim Chính Ân; thứ hai, vào thời điểm này Hàn quốc đang ở vào mùa bầu cử Tổng thống và Nhật Bản tổ chức tổng tuyển cử nên phóng để uy hiếp và gây rối loạn cho hai quốc gia này.
Thế giới đã phản ứng như thế nào trước việc phóng tên lửa của Bắc Triều Tiên lần này. Trước hết là Tổng thư ký Liên Hiệp quốc, ông Ban Ki Moon, nói rằng rõ ràng là chính quyền Bình Nhưỡng đã vi phạm Quyết nghị 1874 của Liên Hiệp Quốc cấm Bắc Triều Tiên phóng hỏa tên lửa hay vệ tinh. Hội đồng Bảo an Liên hiệp quốc đã mở một cuộc họp khẩn cấp để lên án và áp dụng biện pháp chế tài đối với Bắc Triều Tiên. Nga là nước trước đây dùng quyền phủ quyết của mình về chuyện chế tài Bắc Hàn thế mà lần này đã lên tiếng chỉ trích mạnh chính quyền Bình Nhưỡng và tuyên bố cho hay sẽ ngưng hiệp tác kinh tế với Bắc Triều Tiên. Bắc Kinh thì nói rằng việc Bình Nhưỡng phóng vệ tinh vào lúc này chỉ gây thêm bất ổn cho tình hình Đông á, chẳng lợi lộc gì nên đã cố gắng thuyết phục Bình Nhưỡng ngưng, nhưng không được. Đây là điều đáng trách, tuy nhiên chỉ vì thế mà Liên hiệp quốc quyết định chế tài Bắc Triều Tiên là quá đáng. Chỉ cần mộ trong 5 nước thường trực trong Hội đồng Bảo an Liên hiệp quốc sử dụng quyền hạn của mình để phủ quyết là mọi chuyện coi như bị xù. Đây là một quy tắc kỳ cục nhưng đành phải chấp nhận nên thường Liên Hiệp Quốc chỉ lên án bằng một bản Lên tiếng chung do Chủ tịch Hội đồng tuyên đọc hay bằng một Nghị quyết không bó buộc tất cả các quốc gia thành viên tuân theo.
Vấn đề còn lại là từng quốc gia sẽ chế tài riêng theo cách của mình dựa trên theo tinh thần của bản Lên tiếng chung hay Nghị quyết của Liên Hiệp quốc ban ra. Chắc chắn là ba quốc gia Hàn-Mỹ-Nhật sẽ có những biện pháp chế tài mạnh hơn và lần này còn có thêm Nga cùng Ấn Độ thành ra Bắc Triều Tiên gặp khó khăn hơn là chuyện chắc chắn.
Đến đây đã chấm dứt tiết mục Từ Á Sang Âu, Đan Thanh và Hoàng Đỉnh và xin kính chào tạm biệt và kính mời quý thính giả nhớ đón nghe chương trình này vào tuần sau cũng vào giờ này trên làn sóng trung bình 1503 ki lô chu kỳ của đài Chân Trời Mới.

Không có nhận xét nào: