Pages

Thứ Hai, 14 tháng 1, 2013

'Cơ quan tố tụng làm sai luật'



Luật sư bào chữa cho ông Lê Quốc Quân tố cáo cơ quan tiến hành tố tụng "làm trái quy định pháp luật".
Trả lời BBC ngày 14/1, luật sư Trần Thu Nam, văn phòng luật sư Tín Việt nói đã hoàn tất bộ hồ sơ được gia đình ông Lê Quốc Quân mời bào chữa đến Phòng cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự quản lý kinh tế.
Tuy nhiên cho đến nay, theo ông Nam, vẫn chưa có phản hồi từ cơ quan cảnh sát.

"Theo quy định của Bộ luật tố tụng hình sự thì trong thời hạn ba ngày kể từ ngày nhận được đề nghị của người bào chữa kèm theo các giấy tờ liên quan đến việc bào chữa thì cơ quan điều tra phải cấp cho chúng tôi giấy chứng nhận người bào chữa", ông Nam nói.
"Tuy nhiên đã 10 ngày quá quy định thời gian tiến hành tố tụng, họ vẫn chưa gửi cho chúng tôi phản hồi. Do vậy họ đã vi phạm Khoản 4 Điều 56 Bộ luật tố tụng hình sự năm 2003."
Luật sư Nam cho biết văn phòng luật sư của ông đã gửi đơn khiếu nại lên Viện trưởng Viện Kiểm sát Nhân dân thành phố Hà Nội và Trưởng cơ quan cảnh sát điều tra thành phố Hà Nội, ghi rõ các sai phạm của cơ quan tiến hành tố tụng.
Ông Nam cũng nói rằng nếu không nhận được giấy tờ chứng nhận bào chữa thì phía bên luật sư bào chữa không thể tiếp cận ông Quân, không thể có mặt tại những buổi lấy lời khai, xác minh tài liệu chứng cứ hay những lần đối chất với nhân chứng, ảnh hưởng đến tính khách quan của quá trình điều tra.
Luật sư bất đồng chính kiến Lê Quốc Quân bị bắt từ ngày 27/12, với cáo buộc trốn thuế, theo công an Hà Nội.
Tuy nhiên trong quá khứ, đã có nhiều nhà bất đồng chính kiến tại Việt Nam bị bắt với cáo buộc trốn thuế, vốn là vi phạm về kinh tế, sau đó bị chuyển sang tội chống phá nhà nước theo điều khoản 88 Bộ luật Hình sự.

Không có nhận xét nào: