Pages

Thứ Sáu, 11 tháng 1, 2013

HÀNG NGÀN CỬA HÀNG DỪNG KINH DOANH VÀNG MIẾNG, GIAO DỊCH ẢM ĐẠM



Tin tổng hợp - Ngày hôm nay tại Việt Nam là ngày đầu tiên trong chiến dịch siết chặt kinh doanh vàng miếng của nhà cầm quyền Hà Nội. Báo chí cho biết hàng ngàn điểm kinh doanh vàng miếng không có giấy phép kinh doanh của Ngân hàng nhà nước đã dừng bán vàng. Giao dịch trên thị trường ảm đạm, dù mức giá hiện đã giảm gần 400,000 đồng một lượng. Trưa hôm nay giá vàng SJC tại thị trường Hà Nội được niêm yết giao dịch ở mức 45.78 triệu đồng một lượng mua vào, 45.88 triệu đồng một lượng bán ra, điều chỉnh giảm mỗi chiều 360,000 đồng một lượng và 370,000 đồng một lượng so với phiên mở cửa sáng nay. Tại Saigon, giá vàng SJC được các cửa hàng vàng điều chỉnh giảm 350,000 đồng một lượng, xuống mức 45.7 đến 45.95 triệu đồng một lượng.

Như vậy giá vàng đã giảm mạnh với mức giảm gần 400,000 đồng một lượng. Nhà cầm quyền Cộng sản Việt Nam đang muốn xiết chặt thị trường vàng trong nước, nên Ngân hàng nhà nước chỉ cấp phép kinh doanh vàng miếng cho 22 ngân hàng và 16 doanh nghiệp. Tổng số điểm kinh doanh hợp pháp mà người dân có thể đến giao dịch vàng miếng khoảng gần 2500 điểm tại 63 tỉnh thành trên cả nước. Những đơn vị chưa được cấp phép kinh doanh, mua bán vàng miếng sẽ chỉ được mua bán vàng trang sức hoặc chuyển đổi sang loại hình kinh doanh khác. Người dân khi mua bán vàng miếng tại các điểm không được phép, sẽ bị coi là các giao dịch bất hợp pháp và sẽ bị phạt ở mức cao. Như vậy kể từ hôm nay, mạng lưới kinh doanh vàng miếng trước đây được ước lượng là 12,000 điểm buôn bán, nay đã bị thu hẹp đáng kể, chỉ còn 30% so với trước đây.
Dạo qua các điểm buôn bán vàng tại Trần Nhân Tông, Hàng Bông Hà Nội vào chiều nay, không khí giao dịch khá buồn tẻ. Tại cửa hàng Bảo Tín Minh Châu trên đường Trần Nhân Tông, khung cảnh giao dịch không còn nhộn nhịp như mấy ngày gần đây, đa phần chỉ có khách hàng đến mua bán vàng trang sức. Kể từ hôm qua, cửa hàng vàng này dù được cấp phép kinh doanh vàng miếng, chỉ thu gom vàng miếng thương hiệu rồng Thăng Long chứ không bán.
Tại cửa hàng vàng Phú Quý, không khí giao dịch cũng không còn sôi động, lượng khách hàng tới giao dịch có phần giảm so với những ngày trước. Không công bố con số chi tiết, nhưng đại diện Công ty Phú Quý là một trong những doanh nghiệp được cấp phép đợt này cho biết khách hàng đến với Phú Quý sáng nay nghiêng về giao dịch trang sức nhiều hơn. Tính đến chiều nay, cửa hàng vàng này niêm yết giá SJC tại mức 45.84 đến 45.98 triệu đồng một lượng, giảm khoảng 400,000 đồng một lượng so với giá mở cửa sáng nay và khoảng 500,000 đồng một lượng so với giá ngày hôm qua.
Còn tại cửa hàng vàng Bảo Tín Thanh Vân, nhân viên cửa hàng từ chối mua vàng miếng từ khách hàng với lý do đang chờ được cấp giấy phép kinh doanh. Đại diện một cửa hàng vàng tư nhân trên phố Hàng Bông Hà Nộpi cho biết buôn bán vàng miếng là một hoạt động của cửa hàng, nay không cho bán nữa thì như chặt một cánh tay. Nhiều tiệm vàng nay đang nín thở chờ giấy phép từ Ngân hàng nhà nước để có thể mua bán lại như xưa.

Không có nhận xét nào: