Pages

Thứ Ba, 15 tháng 1, 2013

Ông Nguyễn Phú Trọng sẽ thăm Anh quốc



Ông Nguyễn Phú Trọng
Đây là chuyến thăm Anh quốc đầu tiên của một tổng bí thư Đảng CSVN
Tổng bí thư Đảng CSVN Nguyễn Phú Trọng sẽ có chuyến thăm Anh quốc lần đầu tiên vào tuần tới.
Tin từ Đại sứ quán Anh tại Hà Nội cho hay, ông Trọng sẽ thăm Anh hai ngày trong chặng cuối của chuyến công du châu Âu từ 17/1-24/1/2013.

Cũng theo sứ quán Anh, chuyến thăm của ông Nguyễn Phú Trọng được thực hiện theo lời mời của Thủ tướng Anh David Cameron và sẽ "đánh dấu 40 năm quan hệ ngoại giao giữa Anh và Việt Nam, 20 năm hoạt động của Hội Đồng Anh tại Việt Nam và 20 năm Bộ Phát triển Quốc tế Anh hỗ trợ kỹ thuật cho Việt Nam và ba năm thực hiện hiệp định Đối tác Chiến lược giữa hai nước".
Trước khi tới London, ông tổng bí thư sẽ thăm Bỉ, Liên hiệp châu Âu và Ý.

Đây là lần đầu tiên một tổng bí thư Đảng CSVN thăm chính thức Anh quốc.
Thông báo về chuyến đi này, Đại sứ Anh tại Việt Nam Antony Stokes nói: "Chúng tôi đã chọn các chủ đề cho chương trình kỷ niệm này, đó là Khơi dậy Tài năng, Phát triển Tri thức và Đổi mới vì Thịnh vượng. Tôi hy vọng rằng chuyến đi này sẽ có thể thực hiện được cả ba chủ đề trên".
Hiện chưa rõ các chi tiết của chuyến thăm.
Anh quốc và Việt Nam năm nay sẽ có nhiều sự kiện để kỷ niệm 40 năm thiết lập quan hệ ngoại giao và ba năm ký kết hiệp định Đối tác Chiến lược.
Mới đây, Anh cùng các nước khác trong Liên hiệp châu Âu đã bày tỏ quan ngại về phiên tòa xử 14 người ở Vinh, Nghệ An, vì tội danh lật đổ.
Đại diện EU tại Việt Nam Franz Jessen tuần trước nói vụ xử này không nhất quán với bổn phận quốc tế của Việt Nam và tiếp tục xu hướng tiêu cực chung là kết án các blogger và những người bảo vệ nhân quyền.
EU cũng nói bản án dành cho các bị cáo quá nặng và yêu cầu chính phủ Việt Nam xem xét lại phán quyết của tòa.
Vòng đối thoại thường niên giữa Việt Nam và Anh quốc về nhân quyền sẽ diễn ra vào tháng Tư tới.

Không có nhận xét nào: