Pages

Chủ Nhật, 13 tháng 1, 2013

Sanyo OPT VN dừng hoạt động, 4.000 người mất việc


Icon_Biểu Tình_Thất Ngiệp
Hôm qua, Ban lãnh đạo Công ty trách nhiệm hữu hạn linh kiện điện tử Sanyo OPT Việt Nam đã có buổi làm việc với lãnh đạo Bảo hiểm xã hội tỉnh Bắc Giang để giải quyết các chế độ đối với người lao động như bảo hiểm thất nghiệp, nghỉ thai sản… sau một ngày ra hông báo chấm dứt hoạt động sản xuất, chấm dứt hợp đồng lao động đối với gần 4.000 cán bộ, công nhân viên.
Sanyo OPT Việt Nam là doanh nghiệp 100% vốn nước ngoài, đăng ký và chính thức hoạt động từ năm 2009 với mặt hàng duy nhất là linh kiện điện tử. Năm 2010, Sanyo được Panasonic, một doanh nghiệp khác của Nhật Bản, mua lại và vẫn tiến hành hoạt động sản xuất bình thường.

Sanyo được đánh giá là doanh nghiệp lớn, hoạt động uy tín và luôn hoàn thành các nghĩa vụ đối với nhà nước cũng như thực hiện đầy đủ chế độ đối với lao động theo đúng luật pháp Việt Nam. Có thời điểm số công nhân của công ty lên tới hơn 7.000 người. Trước khi có thông báo ngừng hoạt động, số lao động mà Sanyo ký hợp đồng có 3.750 người, chủ yếu là nữ.
Dây chuyền sản xuất tại Công ty TNHH Linh kiện điện tử Sanyo OPT Việt Nam
Trong thông báo gửi tới toàn thể cán bộ, công nhân viên do Tổng giám đốc Hiroyuki Mita ký, Sanyo nói rõ lý do làm ăn thua lỗ, không có đơn hàng mới nên buộc phải ngừng thực hiện dự án sản xuất kinh doanh tại Việt Nam (sau khi đã báo cáo và được sự đồng ý của cơ quan chức năng Việt Nam). Thời gian chính thức ngừng hoạt động là ngày 31/1/2013 nhưng người lao động có thể nghỉ làm tại thời điểm thông báo (ngày 8/1/2013) và chờ hướng dẫn làm các thủ tục chấm dứt hợp đồng.
Công ty cam kết với các cơ quan chức năng của địa phương sẽ chi trả toàn bộ tiền lương tháng 12 và tiền nghỉ phép năm 2012 vào ngày 15/1/2013. Toàn bộ người lao động còn hợp đồng với công ty (mà làm đơn xin nghỉ hoặc bị chấm dứt hợp đồng kể từ ngày 31/1/2013) đều được trả lương đến hết tháng 1/2013 và tiền bồi thường do thông báo chậm (Luật Lao động quy định doanh nghiệp phải thông báo chấm dứt hợp đồng với người lao động trong thời gian 30 ngày trở lên), cũng như tiền thưởng Tết Nguyên đán 2013.
Ngay sau khi công ty Sanyo OPT Việt Nam ra thông báo, Trung tâm giới thiệu việc làm trực thuộc Sở Lao động, Thương binh và Xã hội tỉnh Bắc Giang đã trực tiếp làm việc với công nhân để hướng dẫn trình tự làm thủ tục bảo hiểm thất nghiệp và giới thiệu việc làm.
Cán bộ của Trung tâm đã liên hệ và nhận được phản hồi của hai doanh nghiệp sản xuất linh kiện điện tử đóng trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh là Samsung và Canon đồng ý tuyển dụng một số lao động đủ tiêu chuẩn.
Bên cạnh đó, Sở Lao động, Thương binh và xã hội cũng như Ban quản lý các khu công nghiệp tỉnh đã tích cực liên hệ, vận động một số doanh nghiệp lớn trong tỉnh có nhu cầu sử dụng lao động ưu tiên tuyển dụng lao động từ Sanyo OPT Việt Nam
Theo Vietnam+

Không có nhận xét nào: