Pages

Thứ Hai, 21 tháng 1, 2013

Thanh tra CP 'ảnh hưởng cách mạng'?



Cảng Tiên Sa ở Đà Nẵng
Đà Nẵng là một trong các đô thị phát triển hàng đầu ở Việt Nam
Lãnh đạo Đà Nẵng nói kết luận của Thanh tra Chính phủ "làm ảnh hưởng rất lớn đến phong trào cách mạng của thành phố".
Hôm 19/1/2013, Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Văn Hữu Chiến ký Thông báo số 12/TB-UBND nói về kết luận của Thanh tra Chính phủ, trong đó đưa ra cáo buộc rằng chính quyền thành phố đã làm thất thu trên 3.434 tỷ đồng.

Ngoài việc phản bác lại gần như tất cả các điểm trong kết luận của Thanh tra Chính phủ, gọi đó là "không có cơ sở, thiếu tính thuyết phục", văn bản của lãnh đạo Đà Nẵng cáo buộc ngược lại cơ quan thanh tra.
Nội dung thông báo được đăng trọn vẹn trên Cổng thông tin của TP Đà Nẵng, cũng như báo Đà Nẵng điện tử.

"Kết luận này làm ảnh hưởng rất lớn đến phong trào cách mạng của thành phố và quá trình thực hiện Nghị quyết số 33-NQ/TW ngày 16/10/2003 của Bộ Chính trị về xây dựng và phát triển thành phố Đà Nẵng trong thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước."
Thông báo do Chủ tịch Văn Hữu Chiến ký cũng nhấn mạnh: "Thanh tra là để chỉ ra những khiếm khuyết trong quá trình lãnh đạo nhằm rút kinh nghiệm để làm tốt hơn chứ không phải quy kết thiếu tính thuyết phục, làm ảnh hưởng đến phong trào cách mạng của thành phố".
Cáo buộc "ảnh hưởng đến phong trào cách mạng" ngay lập tức được một số blogger diễn dịch là phải chăng chính quyền Đà Nẵng chỉ trích Thanh tra Chính phủ "phản cách mạng"?
Một nguồn khả tín cho BBC biết rằng báo chí trong nước đã nhận chỉ thị không đăng thêm tin bài về vụ thanh tra gây ồn ào dư luận này.

Thời điểm 'không bất thường'

Trong khi đó, Văn phòng Chính phủ đã đưa ra giải thích về thời điểm công bố kết luận của Thanh tra Chính phủ về những điều được cho là "sai phạm đất đai" của chính quyền Đà Nẵng.
"Thanh tra là để chỉ ra những khiếm khuyết trong quá trình lãnh đạo nhằm rút kinh nghiệm để làm tốt hơn chứ không phải quy kết thiếu tính thuyết phục, làm ảnh hưởng đến phong trào cách mạng của thành phố."
Thông báo của UBND TP Đà Nẵng
Ngày 17/1, Thanh tra Chính phủ bất ngờ 'giải mật' nội dung cuộc "thanh tra trách nhiệm của Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng trong việc chấp hành pháp luật về thanh tra, khiếu nại, tố cáo và phòng, chống tham nhũng, thanh tra một số dự án đầu tư có liên quan đến việc quản lý sử dụng đất", cho dù trước đó có một tuần văn bản này còn đóng dấu mật.
Một chi tiết khác là Văn phòng Chính phủ ra văn bản thông báo về kết luận này vào ngày Chủ nhật 13/1, điều được lãnh đạo Đà Nẵng gọi là "bất thường".
Dư luận có nhiều đánh giá rằng thời điểm công bố kết luận này nhằm hạ uy tín ông Nguyễn Bá Thanh, Bí thư Thành ủy Đà Nẵng, người vừa được bổ nhiệm vào chức Trưởng ban Nội chính Trung ương Đảng.
Báo VnExpres hôm thứ Hai 21/1 dẫn lời ông Đỗ Văn Dũng, Vụ phó Vụ Theo dõi khiếu nại tố cáo và phòng chống tham nhũng thuộc Văn phòng Chính phủ, giải thích rằng thời điểm đưa ra kết luận thanh tra không bất thường.
"Ban đầu Thanh tra Chính phủ đóng dấu mật, sau đó ngày 11/1 Thanh tra Chính phủ có văn bản... đề nghị Thủ tướng cho phép công khai kết luận thanh tra. Thủ tướng có ý kiến trả lời đồng ý với kiến nghị của Thanh tra Chính phủ."
Ông Dũng nói: "Ngày 13/11 (Chủ nhật), Thủ tướng có ý kiến thì Văn phòng Chính phủ phải ra văn bản thông báo ngay, bất kể đó là ngày nghỉ, ngày lễ. Việc này không có gì bất thường".
Được biết hiện Bộ Công an đã cử đoàn công tác vào Đà Nẵng để làm rõ vụ việc theo yêu cầu của Thủ tướng.

Không có nhận xét nào: