Pages

Thứ Hai, 21 tháng 1, 2013

Tổng bí thư Đảng CSVN gặp Giáo hoàng



TBT Nguyễn Phú Trọng và Tổng thống Ý Georgio Napolitano
Ông Nguyễn Phú Trọng hiện đang thăm Ý
Hãng tin Tây Ban Nha EFE dẫn các nguồn tin Công giáo cho hay Đức Giáo hoàng Benedict XVI sẽ tiếp Tổng bí thư Đảng CSVN Nguyễn Phú Trọng hôm 22/1 tại Vatican.
Hãng này nhận định đây là điều ít khi xảy ra, vì Đức Thánh cha thông thường chỉ tiếp các nguyên thủ quốc gia, các thủ tướng hoặc các lãnh đạo chính trị tiếng tăm thế giới.

Tại London ông sẽ có hội kiến với Thủ tướng Anh David Cameron cùng một số lãnh đạo khác, và tham dự phiên chất vấn thủ tướng.
Ông Nguyễn Phú Trọng hiện đang có chuyến công du châu Âu, cùng hôm thứ Ba 22/1 ông sẽ từ Ý đi Anh.

Vatican và Việt Nam chưa có quan hệ ngoại giao, tuy nhiên Đức Giáo hoàng hôm 13/1/2011 đã bổ nhiệm Hồng y Leopoldo Girelli người Ý làm đại diện không thường trực của Tòa thánh tại Việt Nam.

Đức ngài Girelli còn làm đại diện cho Vatican tại Singapore, Malaysia và Brunei.
Trong mấy năm qua, quan hệ Vatican - Hà Nội có nhiều bước cải thiện và thêm nhiều chuyến thăm cao cấp tuy hai bên vẫn chưa nối lại được quan hệ ngoại giao, vốn bị gián đoạn năm 1975.

Còn nhiều vấn đề

Một trong các vấn đề là cách chính quyền địa phương ở Việt Nam xử lý quan hệ với những giáo xứ, chẳng hạn như tranh chấp đất đai ở Thái Hà năm 2011, hay ở Nhà Chung năm 2008.
Một vấn đề nữa, là cũng giống như Trung Quốc, Việt Nam muốn tham gia quyết định việc bổ nhiệm linh mục và chức sắc tôn giáo, điều Tòa thánh không chấp nhận.
Chính phủ Việt Nam vẫn thường xuyên bị các quốc gia phương Tây chỉ trích là vi phạm tự do tôn giáo. Mới đây nhất, Việt Nam mang 14 người, đa phần theo Công giáo và Tin Lành, ra xử tội Hoạt động nhằm Lật đổ chính quyền Nhân dân.
Với số giáo dân chừng tám triệu, Việt Nam là nước có cộng đồng Công giáo thuộc hàng đông đảo ở châu Á, chỉ đứng sau Philippines.
Trong những năm gần đây, một số lãnh đạo cao cấp của Việt Nam đã tới thăm Vatican. Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng có chuyến thăm năm 2007 và cũng đã hội kiến Đức Giáo hoàng.
Tháng 12/2009, Chủ tịch nước lúc đó là ông Nguyễn Minh Triết cũng đã tới Vatican. Tòa thánh khi đó bình luận rằng đây là bước đi quan trọng trong bình thường hóa quan hệ đôi bên.
Với việc viếng thăm lần này của Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng, dường như đang có nỗ lực mới trong tiến trình này.

Không có nhận xét nào: