Pages

Thứ Tư, 16 tháng 1, 2013

'Việt Nam quan trọng với Nhật Bản'




Việt Nam là điểm dừng chân đầu tiên trong chuyến công du qua Đông Nam Á của ông Abe
Thủ tướng Nhật, ông Shinzo Abe, hứa hẹn thắt chặt quan hệ kinh tế cũng như an ninh quốc phòng với Việt Nam trong cuộc gặp thứ Tư, hãng thông tấn AP đưa tin.
Tuyên bố này của ông Abe được đưa ra trong bối cảnh hai nước chia sẻ mối quan ngại về căng thẳng bắt nguồn từ xung đột chủ quyền lãnh hải với Trung Quốc ngày càng lên cao trong khu vực.

Đây cũng là ba thị trường đang lên và là cơ sở sản xuất của nhiều công ty Nhật.
Trong chuyến công du đầu tiên kể từ lúc nhậm chức, thủ tướng Nhật sẽ đi qua Thái Lan, Indonesia sau chuyến thăm Việt Nam.
Khu vực Đông Nam Á đang ngày càng trở nên quan trọng đối với các nhà sản xuất muốn tránh khỏi rủi ro đang ngày càng lên cao ở Trung Quốc, nơi mà mấy tháng trước, biểu tình bài Nhật tại đây đã gây thiệt hại nặng nề lên khu vực xuất khẩu của Nhật.

Mặc dù ít nghiêm trọng hơn, căng thẳng giữa Việt Nam và Trung Quốc cũng đang dâng cao trong thời gian này trong bối cảnh Bắc Kinh ra yêu sách với hầu hết khu vực Biển Đông, trong đó có nhiều khu vực mà Hà Nội cũng tuyên bố chủ quyền.
Hà Nội là điểm dừng chân đầu tiên của ông Abe. Chuyến công du của ông sẽ ghé qua Thái Lan và kết thúc tại thủ đô Jakarta, Indonesia vào thứ Bảy này.

"Đối tác quan trọng"


"Hai nước của chúng ta cùng chia sẻ những thử thách giống nhau, trong lúc hai nền kinh tế có thể hỗ trợ lẫn nhau"
Thủ tướng Nhật, ông Shinzo Abe
Trong tuyên bố ngắn cho truyền thông, thủ tướng của cả hai nước, mặc dù không trực tiếp nhắc đến Trung Quốc, nhưng đều nhấn mạnh tầm quan trọng của mối quan hệ hai bên trước báo chí.
"Đối với Nhật, Việt Nam là một đối tác quan trọng," ông Abe nói trong một phát ngôn được dịch sang tiếng Việt trước rồi sang tiếng Anh.
"Hai nước của chúng ta cùng chia sẻ những thử thách giống nhau, trong lúc hai nền kinh tế có thể hỗ trợ lẫn nhau."
Nhật hiện là nhà đầu tư nước ngoài lớn nhất Việt Nam, với tổng cộng 1.800 dự án tổng số vốn 29 tỷ đôla.
Cường quốc Đông Á này cũng là nhà tài trợ lớn nhất của Việt Nam trong 20 năm qua, thông qua 20 tỷ đôla vốn vay lãi suất thấp được đổ vào các dự án cơ sở hạ tầng.
Thời gian này, ông Abe được cho là đang ra muốn thi hành "sách lược Abe" về mặt ngoại giao cùng lúc với chính sách kinh tế sử dụng các gói kích thích nhằm đưa Nhật ra khỏi suy thoái kinh tế.

Căng thẳng với Trung Quốc


Việt Nam và Nhật chia sẻ mối quan ngại trước căng thẳng với Trung Quốc về lãnh hải
Một trong những vấn đề mà ông Abe quan tâm nhất lúc này, được cho là Trung Quốc.
Căng thẳng giữa hai nước đã lên cao hồi tháng Chín, khi chính phủ Nhật mua lại một vài đảo ở khu vực mà Trung Quốc cũng tuyên bố chủ quyền.
Bắc Kinh đã phản ứng gay gắt trước hành động của Tokyo.
Quần đảo không người ở nhưng lại giảu tài nguyên, được biết đến dưới cái tên Senkaku trong tiếng Nhật, hay còn gọi là Điếu Ngư trong tiếng Trung.
Kể từ lúc xung đột xảy ra, Trung Quốc đã đưa nhiều tàu chiến và tàu hải giám đến gần khu vực, nhiều lúc còn vào hẳn trong lãnh hải mà Nhật tuyên bố chủ quyền.
Gần đây nhất, các chiến cơ Trung Quốc cũng đã được phát hiện bay gần không phận của Nhật.

Không có nhận xét nào: