Pages

Thứ Tư, 20 tháng 2, 2013

Chủ tịch Sang cảnh báo tồn vong chế độ



BBC - Chủ tịch nước Trương Tấn Sang kêu gọi đại biểu Quốc hội “đừng để mất lòng tin của dân” trong việc bỏ phiếu tín nhiệm với các quan chức, dự kiến lần đầu thực hiện vào năm 2013.
Phát biểu với cử tri ở TP. HCM sau kỳ họp Quốc hội, ông Sang nói: “Nếu vì cái ghế mình đang ngồi thì chế độ sẽ suy vong. Muốn chế độ vững bền thì người cầm lá phiếu phải đầy trọng trách.”

Báo điện tử VietNamNet cũng dẫn thêm: “Tôi hy vọng rằng, các vị đại biểu Quốc hội, đại biểu HĐND trên cả nước đừng để mất lòng tin của dân khi họ đã bỏ phiếu cho mình.”
Chủ tịch nước có buổi tiếp xúc cử tri Quận 1, TP. HCM hôm 26/11 và một lần nữa kêu gọi người dân “đừng sợ” khi tố giác tham nhũng.
Chủ tịch Trương Tấn Sang đặt hy vọng vào việc bỏ phiếu tín nhiệm
“Người ta có thể trù úm một người, một nhóm người chứ không thể trù úm cả dân tộc này,” ông Sang nhắc lại.
Trước sự hồ nghi về việc lấy phiếu tín nhiệm tại Quốc hội, ông Sang nói: “Cũng hơi chạnh lòng là các cô bác, anh chị chưa tin trung ương lắm. Nhưng niềm tin đang bị giảm sút, tôi thấy thật xấu hổ.”
Ông cho biết về phía Đảng, “chậm nhất là đầu năm 2013, trung ương sẽ ban hành nghị quyết về bỏ phiếu tín nhiệm”.
Cử tri bức xúc
“Nếu vì cái ghế mình đang ngồi thì chế độ sẽ suy vong. Muốn chế độ vững bền thì người cầm lá phiếu phải đầy trọng trách.”
                                                                              Chủ tịch nước Trương Tấn Sang
Tường thuật của báo chí trong nước cho thấy cử tri tham dự buổi gặp hôm 26/11 tỏ ra không hài lòng về nhiều vấn đề của Việt Nam. Theo báo Đại Đoàn Kết, ông Trần Văn Lài nói với Chủ tịch nước: “Tôi chưa thấy Nhà nước công khai “nhóm lợi ích” ấy cụ thể là ai, xử lý ra làm sao. Nhất định điều này phải nói rõ để dân hiểu, dân biết, dân giám sát.”
Một người khác, bà Phạm Thị Nga, muốn: “Khi kê khai tài sản, nếu kiểm tra thấy có dấu hiệu tham nhũng thì càng phải làm mạnh, làm tiếp mới rõ được tài sản bất minh, chống được tham nhũng.”
Ông Trương Tấn Sang thừa nhận “để làm được những điều như cử tri mong muốn còn quá nhiều thách đố và cản ngại”.
Theo ông, việc kê khai tài sản còn gặp nhiều trở ngại.
“Có những chuyện không bí mật nhưng cường điệu lên, núp bóng danh nghĩa ‘bí mật’ để che giấu tham nhũng,” ông nói.
Về vấn đề “lợi ích nhóm”, chủ tịch nước không trả lời thẳng: “Kết quả đã làm thời gian qua chưa được bao nhiêu nên tôi xin phép chưa trả lời cụ thể.”
Chỉ kêu gọi?
Viết trên mạng cá nhân, Đại tá Quân đội Nhân dân Việt Nam Bùi Văn Bồng tỏ ra chưa hài lòng về những phát ngôn của Chủ tịch nước.
Ông Bồng ghi nhận đây là lần thứ tư trong năm 2012 vị chủ tịch bay vào TP. HCM tiếp xúc với cử tri. Nhưng tác giả cho rằng Chủ tịch nước “không trả lời thẳng vào các thắc mắc, không lý giải được gì những điều trăn trở”.
Ông cho rằng “lòng dân mong ngóng một cuộc cách mạng ngay trong nội bộ Đảng cầm quyền”. Nhưng “chẳng có một điều luật, quy định nào phải bị lôi ra để kỷ luật, xử lý ai cả”, tác giả phê phán.
Hôm 25/11, Chủ tịch Trương Tấn Sang cũng tiếp xúc với cử tri ở TP. HCM để nghe về văn hóa từ chức và tình trạng tham nhũng tràn lan.

Không có nhận xét nào: