Pages

Thứ Sáu, 15 tháng 2, 2013

GIỚI ĐẦU TƯ NGOẠI QUỐC CHÊ NGÂN HÀNG VIỆT NAM



Tin Hà Nội - Nhà cầm quyền Cộng sản Việt Nam đang chèo kéo giới đầu tư ngoại quốc bơm tiền vào hệ thống ngân hàng thương mại nhưng không mấy ai mặn mòi hưởng ứng, để giúp chế độ đối phó với một gánh nặng đang không có lối thoát. Hệ thống ngân hàng thương mại của Việt Nam hiện đang bị trì trệ bởi những khối nợ khó đòi khổng lồ có thể mất luôn trong khi sự điều hành quản trị kinh doanh thì nhiều mờ ám.
Một bài viết của báo tài chính Wall Street Journal viết rằng Hà Nội có thể cho giới đầu tư ngoại quốc mua tới 49% cổ phần các ngân hàng quốc doanh, có thể trở thành chủ nhân chính nhưng với điều kiện sau đó bán lại cổ phần, vì Việt Nam hiện đang lôi kéo đầu tư ngoại quốc vào lúc họ rất đang cần tài trợ và cả kiến thức chuyên môn, Hiện nay, các nhà đầu tư ngoại quốc chỉ được phép làm chủ 20% cổ phần các ngân hàng ở Việt Nam trong tư cách nhà đầu tư cá nhân, hay được mua 30% cổ phần nếu có thêm đối tác nữa.
Nhà cầm quyền nắm giữ phần lớn cổ phần tại 5 ngân hàng quốc doanh, một số thì nắm luôn 100%. Trong những năm đầu thập niên 1990, kinh tế Việt Nam tăng trưởng trên dưới 7% nhưng năm ngoái tụt xuống còn 5%. Thị trường địa ốc thì dở sống dở chết, những đại gia phần lớn là quốc doanh và các công ty vay tiền ngang dọc đổ vào địa ốc nay đang kẹt cứng. Hiện nay không ai biết hệ thống ngân hàng thương mại tại Việt Nam đang ôm cái núi nợ xấu là bao nhiêu, dù Thống đốc ngân hàng nhà nước thì chỉ nhận có 8.82% hồi tháng 9 vừa qua, nhưng tổ chức tư vấn đầu tư Fitch Ratings Co., thì tin rằng con số này khoảng 15% hoặc trên 20%.

Không có nhận xét nào: