Pages

Thứ Ba, 19 tháng 2, 2013

NỘI TÌNH ĐẢNG CỘNG SẢN VIỆT NAM TRONG NHỮNG NGÀY ĐẦU NĂM QUÝ TỴ


Icon_Symbols_Nations_ĐCS_n4
Những ngày đầu năm Quý Tỵ , mang đến niềm vui hy vọng cho công cuộc đấu tranh dân chủ: Tiến sĩ Nguyễn Quốc Quân, Luật sư Lê Công Định, Blogger Lê Anh Hùng đã trở về xum họp với gia đình. Cùng với các sự kiện đầy phấn khởi khác như Lời kêu gọi thực thi Quyền Con Người, kiến nghị về việc góp ý sửa đổi Hiến pháp . . .
Và sự kiện quan trọng nhất là nội tình đảng Cộng Sản Việt Nam đang đi vào tình trạng bế tắc. Mọi nỗ lực chỉnh đốn và đoàn kết nội bộ đều thất bại. Họ hiện nay chỉ còn một điểm chung duy nhất là sợ sụp đổ sẽ gây nguy hại cho các cá nhân mình, Cộng Sản Việt Nam dã phân rã thành 3 phe rõ rệt:

- Phe cơ hội: mạnh nhất hiện nay, đứng đầu là NTD. Họ thể hiện ra ngoài như một lực lượng tiến bộ nhưng thực chất lại là thế lực đang trì chống xu hướng cấp tiến mạnh nhất. Lâu nay họ dựa vào 2 sức mạnh chủ lực:
(1) Bao che dung dưỡng cho các quan chức từ trung ương đến địa phương tham nhũng và sử dụng các cai phạm của tham nhũng để làm cái thóp điều khiển bọn này thực hiện ý đồ của mình. Cách này cũng tạo cho chúng có thực lực và tài chính rất mạnh.
(2) Lợi dụng sự ngu ngơ, giáo điều của phe bảo thủ lo sợ bị xóa bỏ chế độ để tập trung sức mạnh của lực lượng an ninh nhằm chống “diễn biến hoà bình”, “thế lực thù địch”, thực chất là để xu thế tiến bộ không thể phát triển mà tạo nên lợi thế cho phe cấp tiến trong Đảng Cộng Sản có thời cơ để phất cờ. Việc chụp mũ tuỳ tiện, bừa bãi các quan điểm tiến bộ cũng làm những quan chức cấp tiến phải e dè không dám bày tỏ chính kiến. Phe cơ hội này thực chất không có mục tiêu bảo vệ chế độ, mà ngược lại làm cho nó suy yếu đến lụn bại và thừa cơ biến nó thành một chế độ độc tài mới nhưng che dấu bằng dân chủ, mị dân.
- Phe bảo thủ: đông nhất hiện nay. Sức mạnh duy nhất của họ hiện giờ dựa vào sự ngu trung của rất nhiều đảng viên đối với lý tưởng ảo của chế độ cộng sản. Tình trạng của họ hiện giờ cũng giống như nhà Hán thời tam quốc. Họ thực lòng muốn chống tham nhũng, cơ hội nhưng vì tự trói mình vào giáo điều phải bảo vệ chế độ bằng mọi giá nên bị phe cơ hội lợi dụng. Họ nghĩ đơn giản là chỉ cần loại trừ kẻ đứng đầu phe cơ hội tham nhũng thì sẽ trong sạch hóa được bộ máy đang mục ruỗng và như vậy là bảo vệ được chế độ. Quan điểm như vậy rất phổ biến trong đảng cho nên ông NPT mới được bầu lên làm TBT, đứng đầu phe bảo thủ với hy vọng như vậy. Nhưng họ đang thất bại và ngày càng suy yếu. Họ đang bị thách thức bởi chính những đảng viên bảo thủ, giáo điều đã ủng hộ họ.
- Phe cấp tiến: vẫn còn yếu thế nhưng đang mạnh dần. Phe này chủ trương nới lỏng sự kiểm soát chính trị như là cách cải cách quan trọng để bảo đảm sự phát triến đất nước và uy tín của chế độ. Họ không muốn đàn áp bất đồng chính kiến và muốn báo chí tự do hơn phần nào nhưng hầu hết kế hoạch của họ đều bị phe cơ hội phá hoại. Hiện giờ phe này do TTS đứng đầu nhưng ông này là người kém mưu lược không đủ sức đối phó với thủ đoạn của NTD, nên các biện pháp đưa ra trong thời gian qua chỉ gần như là chém gió. Kẻ nào phất cờ mà không đủ lực thì sẽ bị phe cơ hội và bảo thủ hè nhau hạ bệ ngay giống như trường hợp của Trần Xuân Bách trước đây. Phe cấp tiến gần đây đang liên kết với bảo thủ trong mặt trận chống tham nhũng để hạ bệ thủ lĩnh phe cơ hội nhưng đã không thành công. Bây giờ họ đang tập trung vào việc bỏ phiếu tín nhiệm tại Quốc Hội vào tháng 5 tới.
Thế cân bằng quyền lực tối cao trong BCT đang bị phá vỡ khi xuất hiện gương mặt NBT. Ông này là người thực sự có đầu óc tiến bộ nhất trong các nhân vật cấp cao nhất hiện nay. Ông có những kế hoạch dân chủ hóa khá táo bạo ấp ủ từ nhiều năm qua. Ông đã từng nhiều lần phát biểu công khai quan điểm của mình về sự cải cách chính trị của trung ương theo hướng dân chủ thực chất nhưng không ai làm được gì ông ta giống như đã làm Trần Xuân Bách. Do vậy việc ông ta được ra Trung ương được xem là phải chấp nhận để ông ta tiếp tục giữ cái quan điểm đó của mình. NBT là con người vừa mưu lược, vừa thủ đoạn có thể ví như Tào Tháo. Việc công bố kết luận thanh tra Đà Nẵng về đất đai vừa rồi là một cái bẫy mà NBT giăng để NTD bước vào. Lâu nay NTD sử dụng bài này để điều khiển các lãnh chúa địa phương, có thể nói chỉ cần họ thôi thì các quan tỉnh phải co rúm lại nên chẳng có chuyện cần phải công bố rùm beng kết luận của thanh tra. Nhưng lần này NTD dọa, NBT không sợ, chẳng còn cách nào khác phải công bố. NBT có cơ hoá giải và chiến thắng hơn là thất bại. Từ đó các lãnh chúa không còn sợ NTD nữa. NBT là người rất tự tin nên luôn tin chắc mình sẽ được phe cấp tiến ủng hộ và có được lá phiếu của người dân. Với một người như NBT, khi nhìn thấy một cơ hội để liên kết lực lượng thì ông sẽ nắm bắt ngay.
Những ngày đầu Xuân đã qua với những ước vọng cho một năm mới. Sự trở về của các anh Quân – Định – Hùng là niềm vui chung tất cả mọi người dân Việt. Sự xáo trộn nội bộ đảng Cộng Sản Việt Nam là niềm hy vọng những thay đổi thực sự tốt đẹp cho tương lai đất nước.
Vận hội mới sắp đến: Cả nước đang háo hức chờ biến chuyển. Cả dân tộc đang hồ hởi đợi đổi thay. Mong lắm vậy.
Huy Khang

Không có nhận xét nào: