Pages

Thứ Ba, 19 tháng 2, 2013

Philippines ‘xông lên’ đòi mở rộng vùng đặc quyền kinh tế


Sau khi đưa Trung Quốc ra Tòa án quốc tế Liên Hợp Quốc, Philippines tiến hành bước thứ hai là yêu cầu Liên Hợp Quốc mở rộng vùng đặc quyền kinh tế 200 hải lý trên vùng biển Tây Philippines (Biển Đông).
Philippines có kế hoạch yêu cầu Liên Hiệp Quốc công nhận một khu vực xa hơn ra phía ngoài tính từ thềm lục địa phía tây của nước này để củng cố chủ quyền của mình.
Biển Đông đang nổi sóng lớn vì những tuyên bố chủ quyền của các quốc gia có lợi ích kinh tế ở đây

Thứ trưởng Bộ Năng lượng Philippines Ramon V. Oca cho biết các cơ quan chính phủ do Bộ Tài nguyên và Môi trường nước này đang chuẩn bị “bước thứ hai” (sau khi đệ đơn kiện Trung Quốc) nhằm yêu cầu đòi lại phần chủ quyền trong thềm lục địa của nước này.
“Nếu được phê duyệt tại UNCLOS, điều đó có nghĩa là chúng tôi có độc quyền thăm dò và khai thác các nguồn tài nguyên trong thềm lục địa”, Oca nói, đề cập đến Công ước Liên Hợp Quốc về Luật Biển UNCLOS.
Theo UCLOS, vùng đặc quyền kinh tế của 1 quốc gia được kéo dài 200 hải lý từ thềm lục địa tính dựa trên đường cơ sở. Những tuyên bố vượt quá giới hạn này cần phải được đệ trình lên Ủy ban về Thềm lục địa của LHQ để xem xét và công nhận
Năm ngoái, UNCLCS đã phê duyệt một tuyên bố chủ quyền về thềm lục địa phía đông của nước này, trong đó bao gồm Rise Benham, một vùng đất rộng dưới đáy biển bao trùm một diện tích 13 triệu héc ta ở mũi phía đông bắc ngoài khơi đảo Luzon.
Vùng mở rộng ven thềm lục địa Philippines bao gồm các bộ phận của vùng Biển Tây Philippines. Ông Oca cho biết Bộ Năng lượng nước này đã mua lại các dữ liệu địa chấn từ các công ty dầu mỏ nước ngoài cũng như các công ty khí đốt từng tiến hành công tác thăm dò trong khu vực mà “sẽ tạo thành một phần cơ sở của chúng tôi”
Tuy nhiên, tuyên bố của nước này vẫn còn tùy thuộc vào các nước láng giềng bởi vì “chúng tôi có thể đã có chồng lấn và điều này sẽ được giải quyết bằng các biện pháp hòa bình”, ông Oca nói.
Bên cạnh Trung Quốc, vùng mở rộng của Philippines về phía tây thềm lục địa có thể bị chồng lấn với các vùng lãnh thổ được tuyên bố chủ quyền của Việt Nam và Malaysia.
Minh Anh

Không có nhận xét nào: