Pages

Thứ Hai, 18 tháng 2, 2013

Tàu Trung Quốc tiếp tục xâm nhập hải phận Senkaku/Điếu Ngư


Tàu hải giám Trung Quốc gần đảo Uotsuri thuộc quần đảo có
tranh chấp chủ quyền với Nhật, Senkaku/Điếu Ngư (Reuters)
Đức Tâm
Các vụ xâm nhập của tàu Trung Quốc vào vùng quần đảo Senkaku/Điếu Ngư, nơi đang có tranh chấp chủ quyền giữa Nhật Bản và Trung Quốc, đã liên tiếp xẩy ra trong thời gian qua. Theo thông báo của lực lượng tuần duyên Nhật Bản, hôm nay, 18/02/2013, vào lúc 9h sáng, giờ địa phương, ba tàu hải giám của Trung Quốc đã tiến lại gần Senkaku/Điếu Ngư, ở biển Hoa Đông.

Khoảng 5 tiếng đồng hồ sau đó, các tàu của Trung Quốc ra khỏi khu vực này.
Hãng thông tấn Nhật Bản Kyodo cho biết chính quyền Tokyo đã chính thức phản đối Trung Quốc có hành động xâm nhập trái phép hải phận của Nhật Bản.
Tranh chấp chủ quyền đối với quần đảo Senkaku/Điếu Ngư đã làm cho quan hệ Trung-Nhật trở nên căng thẳng, đặc biệt là từ tháng Chín năm ngoái, sau khi chính quyền Tokyo quốc hữu hóa một số hòn đảo trong vùng quần đảo này.
Khẩu chiến giữa hai bên gia tăng vào đầu tháng Hai vừa qua, khi Tokyo khẳng định là tàu chiến Trung Quốc chiếu radar dẫn tên lửa vào tàu Nhật Bản.
Chính quyền Tokyo đã phản đối và yêu cầu Trung Quốc phải xin lỗi. Bắc Kinh bác bỏ yêu cầu này và tố cáo là Nhật Bản muốn bôi nhọ hình ảnh Trung Quốc.
Trong khi đó, báo chí Nhật Bản cho biết là một nhà ngoại giao cao cấp của Nhật Bản, ông Shinsuke Sugiyama, phụ trách châu Á-châu Đại dương, sẽ sang Bắc Kinh vào ngày mai, 19/02, gặp các đồng nhiệm Trung Quốc, nhằm thảo luận về quan hệ song phương, cũng như vấn đề an ninh trong khu vực, sau vụ Bắc Triều Tiên thử nghiệm hạt nhân.

Không có nhận xét nào: