Pages

Thứ Bảy, 23 tháng 3, 2013

Hà Nội rớt hạng “khả năng cạnh tranh”


Tuột bậc thê thảm trong cuộc xếp hạng “Năng lực cạnh tranh,” người đứng đầu chính quyền Hà Nội – ông Nguyễn Thế Thảo, cho rằng đó là sự kiện “rất đáng buồn.”

Báo mạng VNExpress dẫn tuyên bố của ông Nguyễn Thế Thảo, Chủ tịch thành phố Hà Nội đưa ra tại cuộc hội nghị “Tháo gỡ khó khăn” diễn ra ở Hà Nội sáng 22 tháng 3, hứa hẹn sẽ “mổ xẻ từng nguyên nhân một để cải thiện năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp” tại địa phận Hà Nội.
Người nghèo ở Hà Nội ngày càng nghèo. (Hình: Internet)
Bảng xếp hạng “Năng lực cạnh tranh” nói trên do Phòng Thương mại và công nghiệp Việt Nam – viết tắt là VCCI, thực hiện chỉ là cuộc khảo sát có quy mô nội địa, được đặt tên là PCI. VCCI xếp ngôi thứ về năng lực cạnh tranh của 63 tỉnh trong toàn Việt Nam bắt đầu từ năm 2011 cho đến nay.

Theo kết quả xếp hạng năm 2012, Hà Nội đứng hàng... 52 trong tổng số 63 tỉnh của Việt Nam. So với ngôi thứ được xếp hồi năm rồi, Hà Nội tuột tới... 15 bậc. VNExpress nói đây là vị trí thấp nhất của Hà Nội từ trước đến nay. Mặc dù cuộc xếp hạng này chỉ có giá trị ở Việt Nam, đối với các tỉnh thành Việt Nam, nhưng theo ông Nguyễn Thế Thảo, cũng là một kết quả rất “đáng xấu hổ.”

Ông Nguyễn Thế Thảo cho rằng sự kiện này đáng “ê chề” vì Hà Nội “tuột một mạch,” từ hạng 36 của năm 2011 xuống hạng 52 trong năm 2012.

VNExpress cho biết, Hà Nội bị chấm điểm thấp vì yếu tố pháp lý, tính năng động kém, cùng với yếu tố “tiếp cận đất đai.” Hà Nội bị chấm điểm “bét” cả nước về yếu tố thứ ba này.

Ông Nguyễn Thế Thảo thừa nhận kinh tế Hà Nội tăng trưởng thấp nhất trong ba năm trở lại đây và thu ngân sách thấp nhất 15 năm qua. Cũng theo ông này, tình hình bất động sản, đất đai ở Hà Nội hiện nay rất phức tạp, “không đơn giản chút nào, đặc biệt trong bối cảnh thị trường hiện nay.”

(Người Việt)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét