Pages

Thứ Bảy, 13 tháng 4, 2013

Cảnh sát Malaysia giải cứu cô gái Việt khỏi động mãi dâm

Thanh Trúc, phóng viên RFA

malaysian-red-district-305.jpg
Phố đèn đỏ khu ăn chơi có tiếng ở Malaysia. Buổi tối thường các cô gái làm tiền đều tập trung ở khu vực này.
Photo courtesy of Nguoiduatin
Bà Hanna Nguyễn, thiện nguyện viên của CAMSA/BPSOS ở Kuala Lumpur, người trực tiếp làm việc và truy tìm nơi ở của nạn nhân để báo cho cảnh sát, kể với Thanh Trúc bà nhận được tin về cô gái từ thứ Hai và lập tức bắt tay vào việc:

Từ tin nhắn trên facebook

Bà Hanna Nguyễn: Em nó mới qua hồi cuối tháng Ba thôi, dưới hai mươi tuổi nhưng trên tuổi vị thành niên rồi, con gái miền Tây khờ câm hà, và rất là dễ thương.

Từ một người bạn, khi thấy tin nhắn trên facebook, thì lập tức tung tới cho tôi ngay. Họ cũng nói tương đối rõ là bị giam cầm và bị làm việc trái với ý muốn của mình.
Thanh Trúc: Phải chăng nạn nhân bị buộc hành nghề mãi dâm, tức là phải tiếp khách?
Bà Hanna Nguyễn: Thứ nhất là trên hình thức thì em đó phải bán bia, phải chịu đựng những người uống bia họ sàm sỡ rờ mò các em. Đó là một hình thức lạm dụng rất thông thường mà các em nó nhỏ nó chịu không nỗi. Sau đó là những lời của chủ chứa hăm he trước cho đến khi họ ra lịnh đêm nay mày phải đi khách thì em đó bủn rủn tay chân không còn tinh thần đâu mà chống cự.
Thanh Trúc: Sau khi nhận được tin nhắn, tìm cách định vị nạn nhân và báo với cảnh sát thì họ có sốt sắng giúp đỡ không?
Bà Hanna Nguyễn: Chuyện định vị các em rất là khó khăn vì lẽ các em bị nhốt, bị chở đi trong đêm tối, thành em không biết được đường mình ở, phương hướng mình ở, chỉ nghe được lỏm bỏm một vài địa danh mà nói cũng không trúng, nhìn những hình ảnh cũng không rõ lắm. Thành ra chúng tôi phải thu nhặt hết tất cả những chi tiết đó rồi cố gắng cùng trong văn phòng chúng tôi ngồi tìm lại địa chỉ. Phải mất một ngày chúng tôi mới định vị được em nó ở đâu.Và khi đó chúng tôi báo cho cảnh sát. Rất buồn là lần này cảnh sát đang bận túi bụi việc bầu cử cuối tháng Tư này của Malaysia, cho nên họ phản ứng có hơi chậm.

Cảnh sát Mã Lai vào cuộc

Nhưng cuối cùng một người, khi nghe tôi nói rằng em nó vẫn còn liên lạc với tôi đây, và em nó nói nó sợ quá vì người chủ chứa bắt đầu phản ứng vì em chạy ra ngoài đường để nhìn cho rõ cái địa chỉ một chút thì chủ chứa lôi vào nhà. Khi đó tôi mới bảo với anh cảnh sát điều tra là đến hồi nguy hiểm rồi vì em nó bị như vậy.
Khi đó ông cảnh sát nóng ruột cho đứa nhỏ đến mức độ ông nói "tại làm sao bà cứ liên lạc hoài thế này, bà có biết liên lạc thường xuyên như vậy là làm cho đứa nhỏ nguy hiểm hơn không". Khi ông nạt tôi như vậy tôi mừng quá, tôi mừng là tại tôi biết người này đã quan tâm, người này sẽ ra tay cứu em. Và quả tình đêm đó, gần sáng, ông ấy đã cứu được em nó ra. Sáng sớm thứ Tư, hai ngày sau là giải cứu được em nó.
Hiện giờ em đã được an toàn nhưng mà nó khóc nhiều vì nó chỉ muốn được về Việt Nam, được thấy cha mẹ thôi. Nhưng mà cái này còn phải trong vòng điều tra.
Thanh Trúc: Thưa bà Hanna Nguyễn, lúc đầu bà có nói rằng khi được cứu rồi thì cô thiếu nữ trẻ đó khóc lóc rất nhiều, chứng tỏ là bà có tiếp xúc được với cô. Cô có kể cho bà nghe bằng cách nào mà cô qua đến Mã Lai?
Hiện giờ em đã được an toàn nhưng mà nó khóc nhiều vì nó chỉ muốn được về Việt Nam, được thấy cha mẹ thôi. Nhưng mà cái này còn phải trong vòng điều tra.
Bà Hanna Nguyễn
Bà Hanna Nguyễn: Chỉ khi cảnh sát bắt đầu điều tra thì em mới được khai tường tận. Nhưng những điều em nó khai trong buổi làm việc không nên bàn tới vội. Tôi phải xin phép giữ kín, không thể nào tiết lộ bây giờ được.
Thanh Trúc: Trên nguyên tắc, khi cứu được một nạn nhân ra khỏi đường dây mãi dâm thì lập tức nạn nhân đó ở dưới sự coi sóc giám sát của cảnh sát. Có giống như trường hợp của cô kỳ trước, tức là lúc đó văn phòng của CAMSA ở Kuala Lumpur cũng khó mà liên lạc được với cô?
Bà Hanna Nguyễn: Đúng vậy. Có những trường hợp mà chúng tôi, sau khi giải cứu xong, thì em đó bị mất liên lạc với chúng tôi hoàn toàn. Nhưng trong chuyện này chúng tôi có được may mắn giúp đỡ trong phần thông dịch. Cảnh sát ở vùng đó đã đồng ý để chúng tôi đến làm việc. Khi chúng tôi làm việc với cảnh sát và em thì thấy là trong đồn cảnh sát em nó được ăn ở thoải mái. Chính em cũng nói là nó cảm thấy an tâm khi ở với cảnh sát.
Chúng tôi đã làm việc với cảnh sát suốt buổi, chính vì vậy tất cả những chi tiết trong buổi phỏng vấn để điều tra đó chúng tôi có bổn phận phải giữ kỹ. Có điều tôi xin thưa là cảnh sát Malaysia đã đối xử với em hết lòng. Cùng với người đồng sự của tôi là người Mỹ, chúng tôi đã đến tận nơi vùng mà em được cứu ra, cách Kuala Lumpur chừng 300 cây số và chúng tôi mới vừa về tới nhà đây.
Tôi muốn thưa với thính giả  điều này, những người chủ chứa lúc nào họ cũng nói là hễ cảnh sát mà bắt được tụi bây thì nó sẽ giam bây cả năm này qua năm khác, nó sẽ hành hạ bây, nó bắt bỏ tù. Tất cả những lời hăm dọa đó không đúng với sự thật. Họ chỉ dùng cái đó để hăm dọa cho các em khỏi phải chạy trốn mà thôi. Sự thật những người cảnh sát này đã giúp đỡ em nó hết lòng.
Thanh Trúc: Xin cảm ơn tất cả những lời chia sẻ của bà. Hy vọng sau khi cảnh sát hoàn tất phần điều tra thì có thể mời bà chia sẻ thêm thông tin cần được nghe về trường hợp cô thiếu nữ trẻ ở miền Tây này.

Không có nhận xét nào: