Pages

Thứ Bảy, 13 tháng 4, 2013

Không có lửa làm sao có khói



Trần Sơn (Danlambao) – Đoan Trang có một bài viết nổi tiếng “Giọt nước mắt của lề phải”. Bài này nói lên nỗi thống khổ của các nhà báo “lề đảng” khi muốn nói lên sự thật trên trang báo của mình, đã phải luồn lách như thế nào trước sự kiểm duyệt gắt gao của Tổng biên tập. Nhưng hôm qua đọc báo Thanh Niên tôi lại phát hiện ra “Nụ cười lề phải” khá lý thú, chỉ là đơn giản là nhà báo đưa ra một vụ việc A, có thật, để bạn đọc tinh ý một chút, suy ra câu chuyện tác giả muốn nói không phải là A mà là B. Ví dụ như nhà quan bị mất trộm cả trăm cây vàng. Thì không phải là chuyện mất trộm mà chuyện quan tham nhũng.
Chuyện hôm qua trên Báo Thanh Niên có tựa đề “Nữ phó phòng đập phá xe, phòng làm việc của chủ tịch tỉnh”. Trước hết phải khá khen cho tác giả Mai Trâm, viết rất đủ, không thừa, không thiếu các dữ kiện để bạn đọc hiểu đúng bản chất của vấn đề. Đó là bản chất con người của ông Trần Khiêu. Phó bí thư tỉnh ủy Trà Vinh, Chủ tịch UBND tỉnh, trưởng ban chỉ đạo toàn dân phòng chống tội phạm (!?).
Để khỏi mất thời gian bạn đọc toàn bài, tôi chỉ vắn tắt thế này:
Trần Hồng Ly
- 10 giờ tối, ngày 7 tháng 1 năm nay, một em trông khá xinh, tên Trần Hồng Ly (có ảnh chụp minh họa trên báo hẳn hoi) khoảng 34 tuổi, phi thẳng xe máy, qua cổng UB tỉnh, qua trạm gác bảo vệ không thèm dừng lại. (cái này, phía anh em bảo vệ gọi là khách quen hay vào UB tỉnh lúc nửa đêm).
- Phi xe vào cổng rồi, em Ly tay cầm cục đá nhè vào xe riêng của anh chủ tịch Trần Khiêu đập phá (buổi tối trong sân UB thì thiếu gì xe con, sao em Ly nhận ra xe anh Khiêu tài thế? Cái này thì đích thị em lên xuống ra vào, và làm cả cái gì nữa trong con xe này nhiều lần rồi).
- Sau khi đập phá xe (một phụ nữ, đập phá tài sản quốc gia nhưng – theo bài báo – bảo vệ không ngăn nổi (?). Cái này bạn đọc tự hiểu là anh em bảo vệ chả dại gì đụng vào “chị nhà”, xe “anh nhà” chứ phải gì xe nhà nó mà nó ngăn cho rách việc. Chưa xong, em Ly lao vào phòng anh Khiêu đập phá tiếp. (Em Ly không phải nhân viên UB tỉnh, sao em rành cái phòng nào với cái phòng nào vậy ta. Thôi đích thị làm em ra vào cái phòng, và làm cái gì trong phòng anh Khiêu nhiều lần lắm lắm rồi).
Bài báo cho biết thêm, em Ly chỉ là phó phòng ban quản lý khu công nghiệp, nhưng em là đảng viên. Em có một đời chồng rồi, nhưng cô đơn từ 2007, vậy mà gần đây em có bầu. Cũng vì đang có bầu (nghe nói thai bị hỏng) nên đảng của em Ly chưa làm thủ tục khai trừ em được.
Bài báo không cho biết thêm thái độ hay phát biểu gì của anh Khiêu, hay của Chánh văn phòng UB, mặc dù chuyện xảy ra từ tuần đầu tiên của năm nay. Mà phía công an tỉnh Trà Vinh cũng đang im re.
Nhớ lại chuyện công an Bắc Giang giết người tháng 7 năm 2010, dân bức xúc xô đổng cái cổng UB tỉnh, chưa đầy 24 giờ sau, công an tỉnh khởi tố ngay vụ phá hoại tài sản công cộng, 7 anh nông dân bị đi tù.
Đúng là “chị nhà” có khác.

Không có nhận xét nào: