Pages

Chủ Nhật, 14 tháng 4, 2013

Ngoại trưởng Mỹ Kerry thăm Nhật Bản



Ngoại trưởng John Kerry thăm Nhật Bản
Ông John Kerry thăm Nhật Bản giữa lúc căng thẳng ở bán đảo Triều Tiên lên cao
Ngoại trưởng Mỹ John Kerry tới Nhật Bản, trong chặng dừng chân cuối cùng của chuyến công du châu Á bốn ngày, tập trung vào căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên.
Bắc Hàn gần đây liên tục đe dọa khởi động tấn công chống lại Hàn Quốc và Mỹ, gây báo động và cảnh báo an ninh trong khu vực.

Ông Kerry nói Mỹ sẽ tự vệ, đồng thời bảo vệ các đồng minh trước bất kỳ cuộc tấn công nào.
Sau khi gặp gỡ các nhà lãnh đạo hàng đầu của Trung Quốc hôm thứ Bảy, ông Kerry nói Trung Quốc "rất nghiêm túc" trong cam kết giúp giải quyết căng thẳng với Bình Nhưỡng, đồng minh của Bắc Kinh.

Hiện có nhiều đồn đoán nói Bắc Hàn đang chuẩn bị phóng hỏa tiễn, sau khi có tin nói họ đã di chuyển ít nhất hai hỏa tiễn đạn đạo Musudan tới duyên hải phía đông.
Nhật Bản nằm trong tầm với của các hỏa tiễn này và đang sử dụng các biện pháp phòng ngừa, bao gồm việc triển khai các dàn hỏa tiễn Patriot do Mỹ chế tạo xung quanh thủ đô và điều hai tàu chiến tới vùng biển Nhật Bản, nhận lệnh bắn hạ bất kỳ hỏa tiễn nào được bắn về phía Nhật Bản.
Ông Kerry hội đàm với Ngoại trưởng Fumio Kishida và cùng ngày Chủ nhật gặp Thủ tướng Shinzo Abe.
"Điều quan trọng là chúng ta cần phối hợp quốc tế và mạnh mẽ nói với Bắc Hàn rằng họ phải từ bỏ chương trình hạt nhân và hỏa tiễn"
Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản Itsunori Onodera
Ông Abe cho hay phải làm cho Bình Nhưỡng "nhận ra rằng hành động khiêu khích sẽ không có lợi gì cho họ cả".
Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản Itsunori Onodera nói ông hy vọng chuyến thăm của ông Kerry sẽ gửi “một thông điệp mạnh mẽ " tới các nhà lãnh đạo của Bắc Hàn.
"Điều quan trọng là chúng ta cần phối hợp quốc tế và mạnh mẽ nói với Bắc Hàn rằng họ phải từ bỏ chương trình hạt nhân và hỏa tiễn", ông nói với các phóng viên.
Washington và Tokyo có quan hệ đồng minh an ninh từ những năm 1950, theo đó Washington có trách nhiệm bảo vệ Nhật Bản nếu bị tấn công.
Phóng viên Martin Patience của BBC tại Tokyo nói rằng chuyến thăm của ông Kerry nhằm mục đích trấn an Nhật Bản rằng Tokyo có sự hậu thuẫn liên tục của Washington trong cuộc khủng hoảng này.

'Không phải nói suông'

Trước đó, ông Kerry nói lời hứa của Trung Quốc giúp giải quyết căng thẳng xung quanh chương trình hạt nhân của Bắc Hàn là rất ‘nghiêm túc’.
Cả hai nước đều tuyên bố trong cuộc gặp ở Bắc Kinh rằng họ cam kết ‘phi hạt nhân hóa’ bán đảo Triều Tiên.
Phía Mỹ cho hay hai bên sẽ có thêm nhiều cuộc gặp để ‘nhanh chóng xác định’ làm sao để đạt được mục tiêu này sau khi Bình Nhưỡng liên tục đe dọa tấn công Nam Hàn và Mỹ với một loạt những tuyên bố được cho là hiếu chiến.
"Trung Quốc kiên định bảo vệ hòa bình và ổn định và thúc đẩy quá trình phi hạt nhân hóa trên bán đảo Triều Tiên. Nếu mối đe dọa này không còn nữa thì Hoa Kỳ sẽ không cần phải hành động như thế..."
Trước chuyến thăm châu Á bốn ngày, Ngoại trưởng Mỹ nói rằng bất cứ hành động phóng tên lửa nào của Bắc Hàn đều là ‘sai lầm nghiêm trọng’.
Sau một ngày hội đàm với Chủ tịch Trung Quốc Tập Câṇ Bình và các quan chức hàng đầu khác của Trung Quốc hôm thứ Bảy, ông Kerry nói chính phủ hai nước kêu gọi Bình Nhưỡng ‘kiềm chế không có thêm bất kỳ hành động khiêu khích nào tức là bất kỳ vụ phóng hỏa tiễn nào sắp tới’.
Sau cuộc hội đàm với ngoại trưởng Mỹ, ông Dương Khiết Trì, ủy viên Quốc vụ viện và là quan chức ngoại giao cấp cao nhất của Trung Quốc, cho biết lập trường của nước ông là ‘rõ ràng’.
“Trung Quốc kiên định bảo vệ hòa bình và ổn định và thúc đẩy quá trình phi hạt nhân hóa trên bán đảo Triều Tiên,” ông nói và cho biết vấn đề sẽ được giải quyết ‘một cách hòa bình thông qua đàm phán’.
"Nếu mối đe dọa này (hạt nhân của Bắc Hàn) không còn nữa thì Hoa Kỳ sẽ không cần phải hành động như thế... không cần có thái độ đối phó mạnh mẽ như thế."
Về phía mình, ông Kerry cũng thông báo rằng Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng liên quân Mỹ, tướng Martin Dempsey, sẽ đến Bắc Kinh vào cuối tháng này cùng với các quan chức tình báo.
Ông nói rằng ông muốn đảm bảo các cam kết mà Trung Quốc đưa ra hôm 13/4 không dừng lại ở ‘lời nói suông’.
“Bản thân tôi không nghi ngờ việc Trung Quốc rất nghiêm túc – rất nghiêm túc – với mục tiêu phi hạt nhân hóa,” Ngoại trưởng Mỹ nói.

Không có nhận xét nào: