Pages

Thứ Sáu, 12 tháng 4, 2013

Phương Hà - Chắc chắn tòa phúc thẩm sẽ sửa án cho nhà họ Đoàn


Nguyễn Quang Lập: Một số luật sư lưu ý các luật sư bào chữa cho nhà họ Đoàn là ở tòa phúc thẩm mình kháng cáo cái gì thì tòa phúc thẩm sẽ xử theo cái đó. Chuyện này ai cũng biết nhưng nhắc không thừa vì nếu cứ kháng cáo linh tinh sẽ thiệt cho nhà họ Đoàn

Tuy không được theo dõi trực tiếp phiên tòa xét xử vụ án Đoàn Văn Vươn ở Hải Phòng, nhưng qua những thông tin công khai trên báo chí “lề phải” cũng như “lề trái” Bằng trực giác nghề nghiệp tôi tin rằng Tòa phúc thẩm tòa án tối cao tại Hà Nội sẽ xét xử Phúc thẩm lại vụ án Đoàn Văn Vương và đồng phạm với điều khoản và mức án khác biệt với Tòa sơ thẩm Hải Phòng.

Vì sao tôi có suy nghĩ này?

Là người công tác nhiều năm trong nghề công tố Tôi thấy rằng việc truy tố và xét xử các bị cáo phạm vào tội giết người tại khoản 1, điều 93 BLHS là chưa chính xác. Các bị cáo chỉ có thể phạm tôi giết người trong trạng thái tinh thần bị kích đông mạnh theo điều 95 BLHS mới chính xác và đúng đắn. Tội giết người trong trạng thái bị kích động manh là trường hợp đặc biệt của tội giết người, nó có những dấu hiệu chung của tội giết người nhưng cũng có nhưng dấu hiệu pháp lý riêng khác biệt đó là: Người phạm tội phạm tội trong trạng thái tinh than bị kích động mạnh “ Tình trạng bị kích động mạnh là tình trạng người phạm tội không hoàn toàn tự chủ, tự kiềm chế được hành vi phạm tôi của mình” Tại mặt khách quan của vụ án Đoàn Văn Vươn tôi thấy rất rõ nhưng điểm cốt yếu này. Xin đơn cử:

- Ông Vươn và các thành viên được giao đất và đã toàn tâm toàn ý lao động cật lực bằng mồ hôi nước mắt và cả xương máu của mình đẻ có một thành quả như hôm nay

- Ông Vươn đã làm đúng pháp luật khi khởi kiện UBND Tiên Lãng trong quyết định thu hôi đất. Nhưng đã bị Tòa án Tiên Lãng xử sai. Khi xử sai ông Vươn đã bị UBND Tiên Lãng lừa lọc hứa với ông đừng kháng cáo phúc thẩm mà cứ để thi hành, sau đó huyện sẽ xét cấp lại cho ông.

- Cưỡng chế thi hành tài sản của ông trái phát luật bằng một lực lương bao gồm quân đội, công an, chó nghiệp vụ, dân quân, cán bộ từ cấp tỉnh xuống huyên, xã, thôn. Nổ súng uy hiếp trước

- Những căn cứ đó nói lên bản thân ông và anh em nhà ông là những người lao đông chân chính từng trải qua đời quân nhân họ kiên quyết bảo vệ lẽ phải bảo vệ chính mình nói một cách khác “Tự cứu mình trước khi trời cứu”

- Bản thân ông và những người anh em của ông không mong muốn hậu quả xảy ra, và thực tế cũng chỉ làm bị thương một số công an bộ đôi chưa có hậu quả chết người. Tại phiên tòa, những nạn nhân  này đều không yêu cầu bồi thường thiệt hại và lên tiếng yêu cầu tòa xử nhẹ cho Ông Vươn

- Việc VKSND Hải Phòng truy tố ông Vươn điều 93 về tội giết người là chưa chính xác, nếu như ông Vươn được các luật sư bảo vệ quyền và nghĩa vụ cho ông kháng cáo đúng và chứng minh đúng chắc chắn anh em nhà ông Vươn sẽ được những công tố viên, thẩm phán cao cấp có trình độ nghiệp vụ cao tại Viện phúc thẩm, Tòa phúc thẩm TATC tại Hà Nội xét xử lại với chiều hướng như hủy án yêu cầu điều tra truy tố theo điều 95 BLHS “Phạm tội giết người trong trạng thái tinh thần bị kích động mạnh” Trong bối cảnh Huyện Tiên Lãng cưỡng chế sai luật, và phiên tòa xử quan ở Tiên lãng nghiêm trong như vậy mà Tòa án hết sức “ nhân đạo” xử toàn án treo. Chắc rằng nếu áp dụng đúng anh em nhà họ Đoàn xứng đáng một mức án cảnh cáo, cao lắm cũng chỉ là án treo như điều luật quy định.

Hi vọng!

Phương Hà

(Quê choa)

Không có nhận xét nào: