Pages

Thứ Sáu, 12 tháng 7, 2013

HÀ NỘI TÌM CÁCH PHẠT TIỀN NẶNG NHỮNG NGƯỜI XUỐNG ĐƯỜNG BIỂU TÌNH TRONG TƯƠNG LAI


Nhằm đối phó với tình trạng dân chúng ngày càng bất mãn với chế độ, và luôn xảy ra các vụ tập hợp đám đông biều tình đòi công lý hay phản ứng với các vấn đề thời sự, công an Cộng sản Việt Nam đang ban tình ra đạo luật phạt những số tiền lớn đối với những người tham gia xuống đường hay tụ họp để phản ứng với chế độ. Bằng cách này, công an Cộng sản Việt Nam đang cố gắng đánh lừa dư luận, biến các hành động phản ứng xã hội trong tương lai trở thành các vụ gây rối dân sự, và phạt tiền những người có hành động phản ứng mà không cần quan tâm lý do chính đáng là gì.

Theo dự luật này có thể được tung ra vào tháng 7 này, các hành vi như gây rối, làm mất trật tự công cộng tại phòng xử án hay tại nơi tổ chức thi hành quyết định cưỡng chế cũng bị liệt vào các vi phạm hành chính, và có mức phạt từ 2 đến 3 triệu đồng. Dự luật cũng ghi rằng việc tập trung đông người trái pháp luật tại các địa điểm, khu vực cấm; và tập trung đông người trái phép ở nơi công cộng cũng có mức phạt từ 2 đến 3 triệu đồng, cũng như hành vi lợi dụng quyền tự do dân chủ, tự do tín ngưỡng để lôi kéo, kích động người khác xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền và lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân.

Bộ luật hình sự của Cộng sản Việt Nam có khoản qui định về tội danh lợi dụng quyền tự do dân chủ, với mức phạt nặng hơn nhiều lần. Mục đích của công an Cộng sản Việt Nam rất rõ ràng, so với những mức phạt hành chính thông thường ở các địa phương chỉ từ 100 đến 500 ngàn đồng, thì số tiền phạt đề nghị từ 2 đến 3 triệu đồng rõ ràng là một hình thức trấn áp vào túi tiền của những người có thái độ phản ứng xã hội theo quyền tự do đã được ghi trong hiến pháp. Tại Việt Nam, số tiền 2 hoặc 3 triệu đồng mà một tài sản không nhỏ với nhiều người. Chỉ cần bị phạt dồn 2 hoặc 3 lần với mức phạt như vậy, có thể dẫn đến một món nợ suốt đời của nhiều người. Để hiểu thêm về giá trị đồng tiền trong xã hội Việt Nam hiện nay, cần phải kể đến câu chuyện mới đây về một người cha đưa con từ tỉnh lên đi thi đại học, bị mất trộm số tiền 10 triệu, tức khoảng hơn 400 Mỹ kim, một món tiền dành dụm gần 3 năm mới có được, người cha này đã bị tâm thần và phải nhập viện điều trị. Đánh vào túi tiền của người dân có thái độ bất đồng chính kiến với chế độ vốn không phải là chuyện lạ với chế độ ngụy quyền Cộng sản Việt Nam. Nhiều blogger, người yêu nước trong nước lâu nay đã từng bị đưa giấy phạt hành chính đến vài chục triệu nhằm khủng bố kinh tế gia đình của những người này. Nhưng sắp tới đây, nếu dự luật này được thông qua, việc khủng bố kinh tế gia đình của những người bất đồng chính kiến, sẽ là một chiến dịch áp dụng không chừa một ai.

Không có nhận xét nào: