Pages

Chủ Nhật, 14 tháng 7, 2013

Hạm đội Trung Quốc xuất hiện ngoài khơi Nhật Bản

Khu trục hạm loại 052 C của Trung Quốc (ảnh: wikipedia.org)
Trọng Nghĩa
Theo Bộ Quốc phòng Nhật Bản vào hôm nay, 14/07/2013, lần đầu tiên từ trước đến nay, một hạm đội tàu chiến của Hải quân Trung Quốc đã băng qua một eo biển quốc tế nằm giữa miền bắc Nhật Bản và miền Viễn Đông Nga. Đây là eo biển Soya, còn được gọi là kênh La Perouse, phân tách đảo Sakhalin của Nga với đảo Hokkaido vùng cực bắc Nhật Bản.

Theo nguồn tin Nhật Bản, hạm đội Trung Quốc bao gồm hai tàu khu trục trang bị tên lửa, hai hộ tống hạm và một tàu tiếp liệu từ vùng biển Nhật Bản, đã băng qua eo biển Soya để đến biển Okhotsk vào sáng sớm hôm nay. 
Năm chiếc tàu Trung Quốc này đã tham gia cuộc tập trận hải quân với Nga từ ngày 05 đến ngày 12/07 ngoài khơi cảng Vladivostok, miền Viễn Đông Nga. 
Hai tàu hải quân Trung Quốc khác, vốn cũng tham gia cuộc tập trận thì đã đi về hướng Biển Hoa Đông Trung Quốc vào hôm qua.
Theo hãng tin Nhật Bản Kyodo, một quan chức của Bộ Quốc phòng Nhật xác nhận rằng mục đích của hạm đội Trung Quốc khi băng qua eo biển Soya vẫn chưa được biết, nhưng vào hôm qua, đã có một hạm đội hải quân Nga gồm 16 chiếc tàu đi qua eo biển Soya để tiến vào biển Okhotsk. 
Xin nhắc lại mới đây Trung Quốc và Nga vừa tổ chức một cuộc tập trận hải quân hỗn hợp lần thứ hai, trong bối cảnh khu vực càng lúc càng lo ngại trong về sức mạnh hải quân gia tăng của Trung Quốc.
Tình hình căng thẳng đã gia tăng do tranh chấp biển đảo giữa Trung Quốc với Nhật Bản và các nước láng giềng khác.

Không có nhận xét nào: