Pages

Thứ Sáu, 12 tháng 7, 2013

Hoa Kỳ, Trung Quốc khẩu chiến về vụ Snowden

Thứ trưởng Ngoại giao Hoa Kỳ William Burns
VOA
Hoa Kỳ và Trung Quốc đã xung đột với nhau về trường hợp cựu nhân viên khế ước tình báo Hoa Kỳ Edward Snowden, bị cáo buộc tiết lộ chi tiết về chương trình theo dõi bí mật của Hoa Kỳ. Snowden trốn sang Hong Kong tháng trước.
Trong một nhận xét sau cuộc thảo luận cấp cao về kinh tế hôm thứ Năm, Thứ trưởng Ngoại giao Hoa Kỳ William Burns nói Hoa Kỳ thất vọng vì quyết định của Trung Quốc không chịu dẫn độ Snowden về Mỹ.
Một tuyên bố của Tòa Bạch Ốc cho biết Tổng thống Barack Obama bày tỏ sự thất vọng của ông về cách thức Trung Quốc xử lý trường hợp Snowden trong cuộc thảo luận hôm thứ Năm với một phái đoàn Trung Quốc.
Ủy viên Quốc vụ viện Trung Quốc Dương Khiết Trì trả lời là việc Hong Kong xử lý tình huống này là “không chê trách được”
Tân Hoa Xã hôm thứ Năm loan báo là “thay vì làm nóng lên những cáo buộc lẫn nhau về vấn đề này” Bắc Kinh đã có “một thái độ xây dựng và nỗ lực làm việc với Washington về những vấn đề trên không gian ảo.
Tân Hoa Xã cũng nói Trung Quốc “vẫn chú trọng đến những vấn đề cốt lõi” dù “một số người tại Washington có những lời nói chói tai, tiếp tục đổ lỗi cho Trung Quốc” về cách thức xử lý trường hợp Snowden.
Snowden hiện đang có mặt tại phi trường Moscow và tìm cách xin tị nạn chính trị tại một quốc gia khác. Hoa Kỳ đã rút lại hộ chiếu của Snowden và tìm cách dẫn độ ông này. Nga đã từ chối giao Snowden cho Mỹ, nhưng cũng đã yêu cầu Snowden tìm một nơi trú thân khác.

Không có nhận xét nào: