Pages

Thứ Bảy, 13 tháng 7, 2013

Mỹ sẽ thảo luận với chủ tịch Việt Nam về củng cố quan hệ đối tác

Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama cùng phu nhân, bà Michelle Obama chụp hình kỷ niệm với Chủ tịch nước Việt Nam Trương Tấn Sang và phu nhân, bà Mai Thị Hạnh, trước khi khai mạc thượng đỉnh APEC tại Hawaï ngày 12/11/2011.
Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama cùng phu nhân, bà Michelle Obama chụp hình kỷ niệm với Chủ tịch nước Việt Nam Trương Tấn Sang và phu nhân, bà Mai Thị Hạnh, trước khi khai mạc thượng đỉnh APEC tại Hawaï ngày 12/11/2011. (REUTERS/Larry Downing)

Hôm qua, 11/07/2013, Nhà trắng ra thông báo cho biết là tổng thống Mỹ Barack Obama sẽ đón tiếp chủ tịch nước Việt Nam Trương Tấn Sang vào ngày 25/07 tới. Theo thông báo của Nhà trắng, tổng thống Obama sẽ thảo luận với chủ tịch Sang về phương cách củng cố hơn nữa quan hệ đối tác giữa hai nước trên các vấn đề khu vực và tăng cường hợp tác với ASEAN. 

Thông báo nói trên cho biết thêm là tổng thống Obama nhân dịp này cũng sẽ thảo luận với lãnh đạo Việt Nam về vấn đề nhân quyền và những thách thức đang nổi lên như biến đổi khí hậu, và tầm quan trọng của việc hoàn tất Hiệp Định Đối Tác Xuyên Thái Bình Dương (TPP).

Đây sẽ là lần thứ hai một nguyên thủ quốc gia Việt Nam viếng thăm Washington kể từ khi hai nước bình thường hóa bang giao. Chuyến đi của chủ tịch Trương Tấn Sang diễn ra trong bối cảnh hai nước Việt Mỹ ngày càng có nhiều lợi ích chung.

Việc ông Trương Tấn Sang sẽ đi Washington, sau khi vừa kết thúc chuyến công du tại Trung Quốc và chuyến đi Hoa Kỳ của lãnh đạo Việt Nam, càng cho thấy là Hà Nội quan ngại trước những tham vọng lãnh hải của Bắc Kinh trên Biển Đông, nên phải tăng cường hợp tác với Washington.

Nhưng quan hệ ngày càng chặt chẽ giữa Hoa Kỳ với Việt Nam gặp chỉ trích từ phía Quốc hội Mỹ, một số dân biểu chỉ trích chính quyền Obama không tỏ ra cứng rắn với Việt Nam trên vấn đề nhân quyền.

Trong cuộc điều trần vào tháng trước tại Quốc hội, một số quan chức chính quyền Mỹ nhận định là tình hình nhân quyền ở Việt Nam đang xấu đi, với hơn 120 tù chính trị đang bị giam giữ và chính quyền gia tăng ngăn chận thông tin trên mạng Internet.

Thanh Phương (RFI)

1 nhận xét:

Nặc danh nói...

ông sang qua mua ông obama để obama đưa quân đôi mỹ qua biển đông bảo kê cho cs việt nam