Pages

Thứ Hai, 15 tháng 7, 2013

Philippines đề phòng Trung Quốc tại vùng biển tranh chấp

Theo hãng tin Kyodo, một tài liệu của chính phủ Philippines cho thấy sự chuẩn bị của nước này trước sự tăng cường quân sự của Trung Quốc tại vùng biển tranh chấp.


Manila phải chuẩn bị một “kế hoạch đề phòng bất trắc” vì lo sợ Trung Quốc có thể dùng vũ lực để phong tỏa hay ngay cả chiếm lấy khu bãi cát ngầm. (Credit: AFP)

Thông tấn xã Kyodo cho biết một tài liệu của chính phủ Philippines cho thấy nước này giữ thái độ thận trọng trước “ý định rõ ràng” của Trung Quốc trong việc tăng cường quân sự tại vùng biển có tranh chấp. Đặc biệt là gần bãi cát ngầm Second Thomas Shoal (bãi Cỏ Mây) thuộc khu vực đặc quyền kinh tế 200 hải lý của nước này.


“Trung Quốc luôn bố trí hai hay ba tàu hải giám và một tàu chiến trong khu vực quanh bãi cát ngầm nhằm thực hiện tuần tra biển và đánh bắt trộm cá, ” tài liệu viết.
Hình ảnh do hãng tin tức Kyodo nhận được cho thấy một số tàu hải quân Trung Quốc hoạt động trong khu vực cùng với những tàu cá chở đầy các sản vật khai thác được tại khu nước cạn.
Kể từ tháng Hai vừa qua, quân đội Philippines nhận thấy sự xuất hiện gia tăng của các tàu hải giám và tàu chiến của Trung Quốc gần khu vực bãi Second Thomas Shoal.
Trong thời gian từ 2010 đến 2012, quân đội Philippines cho biết các chiến hạm và các tàu hải giám của chính phủ Trung Quốc đã đến khu vực tranh chấp 24 lần, tăng gấp ba lần so với thời kỳ từ 1995-2009.
Văn bản của chính phủ Philippines cho biết sự xuất hiện hung hăng của Trung Quốc trong khu vực này khiến Manila phải chuẩn bị một “kế hoạch đề phòng bất trắc” vì lo sợ Trung Quốc có thể dùng vũ lực để phong tỏa hay ngay cả chiếm lấy khu bãi cát ngầm.
Kế hoạch này bao gồm việc “nâng cấp khẩn cấp” các thiết bị quân sự, hải quân và không quân nhằm tăng cường khả năng chiến đấu trong khu vực tranh chấp.
“Chúng tôi không muốn sự kiện tại bãi cạn Scarborough tái diễn,” tài liệu nhắc đến sự kiện năm ngoái Trung Quốc đã chiếm đóng khu nước cạn, nơi có rạng san hô lớn cách đảo Luzon của Philippines 124 hải lý.
Bãi ‘Second Thomas Shoal’ là địa điểm gần nhất với khu ‘Mischief Reef’ (Đá Vành Khăn) , một rạng san hô lớn thuộc quần đảo Trường Sa, cách tỉnh Palawan của Philippines 240 hải lý, bị Trung Quốc chiếm đóng từ năm 1995.
Theo tài liệu của chính phủ Phillipines thì Mischief Reef hiện là ”căn cứ hoạt động mạnh nhất” của hải quân Trung Quốc trong vùng biển Đông và là nơi tạm trú của các tàu hải quân và tàu đánh cá của nước này.
Ngoài khu vực Second Thomas Shoal, hãng tin Kyodo còn được biết rằng quân đội Philipine hiện đang để mắt tới Sabina Shoal (Bãi Chóp Mao), cũng là khu vực có tiềm năng về khí đốt.
Tranh chấp tại khu vực Reed Bank (Bãi Cỏ Rong) đã khiến kế hoạch khoan dầu và khí đốt ngoài khơi tỉnh Palawan bị dừng lại. Trung Quốc cũng nhận chủ quyền của bãi ngầm cách tỉnh này 85km.
Phillipines cho biết Trung Quốc là nước “hung hăng nhất” trong các nước có tranh chấp tại biển Nam Trung Hoa (biển Đông), bao gồm Philipines, Trung Quốc, Đài Loan và Việt Nam.
Cũng theo tài liệu của chính phủ Philippines, những thiết bị hải quân mà Trung Quốc đưa ra biển Nam Trung Hoa gồm có tàu khu trục, thuyền chiến, tàu đổ bộ, và nhiều tàu tuần tra và hải giám lớn.
Trung Quốc luôn để hai tàu chiến và một tàu đổ bộ thuộc lớp Yuting tại biển Đông cùng với 4 tàu tuần tra và các tàu hải giám lớn, tài liệu cho biết./ABC

Không có nhận xét nào: