Pages

Thứ Bảy, 13 tháng 7, 2013

Phó Hiệu trưởng xài bằng dỏm - Đồng chí cha bổ nhiệm đồng chí con...


Lên chức nhờ... bằng dỏm

Trần Hơn - Bảo Sơn (NLĐ) - Ông Phạm Văn TúPhó Hiệu trưởng Trường Trung cấp Giao thông Vận tải (GTVT) Miền Nam (đường Nguyễn Văn Linh, TP Cần Thơ; trực thuộc Tổng cục Đường bộ Việt Nam - Bộ GTVT), có hành vi sử dụng bằng dỏm. Cụ thể là bằng thạc sĩ quản trị kinh doanh (MBA) do Đại học IMPAC - Mỹ cấp tháng 4-2008. Trước đó, việc bổ nhiệm của ông Tú cũng có nhiều dấu hiệu bất minh

Trường Trung cấp GTVT Miền Nam. 
Ảnh nhỏ: Bằng MBA của ông Phạm Văn Tú do Đại học IMPAC cấp. Ảnh: BẢO SƠN 

Bằng MBA không được công nhận 

Mới đây, Cục Khảo thí và Kiểm định chất lượng giáo dục - Bộ GD-ĐT có văn bản khẳng định: "Hiện nay, bộ chưa phê duyệt bất kỳ chương trình liên kết đào tạo từ xa nào của Đại học IMPAC. Do đó, Cục Khảo thí và Kiểm định chất lượng giáo dục chưa đủ cơ sở để công nhận văn bằng của ông Phạm Văn Tú". 

Về vấn đề này, ông Phạm Văn Tú cho rằng bằng của ông được công nhận vì từ năm 2005-2010, Đại học IMPAC được ĐHQG Hà Nội cấp giấy phép liên kết hợp tác với Trung tâm Phát triển Hệ thống (thuộc ĐHQG Hà Nội) tổ chức giảng dạy và phát bằng MBA tại Việt Nam. Bằng MBA này là một trong những căn cứ để xem xét, bổ nhiệm ông Tú giữ chức vụ phó hiệu trưởng Trường Trung cấp GTVT Miền Nam vào năm 2009. 

Theo Quyết định 77/2007 của Bộ GD-ĐT (quy định về trình tự, thủ tục công nhận văn bằng của người Việt Nam do cơ sở giáo dục nước ngoài cấp): "Văn bằng do cơ sở giáo dục nước ngoài cấp cho người học theo hình thức học từ xa chỉ được công nhận khi các chương trình giáo dục từ xa để cấp văn bằng đã được cơ quan kiểm định chất lượng giáo dục công nhận và được Bộ GD-ĐT cho phép đào tạo hoặc liên kết đào tạo tại Việt Nam". 

Như vậy, thẩm quyền cấp phép liên kết đào tạo phải do Bộ GD-ĐT chứ không thuộc ĐHQG Hà Nội. Ngoài ra, việc công nhận văn bằng thạc sĩ là thuộc thẩm quyền của cục trưởng Cục Khảo thí và Kiểm định chất lượng giáo dục. 

Tiền hậu bất nhất 

Đáng lưu ý, từ năm 2009, Tổng cục Đường bộ Việt Nam (lúc đó là Cục Đường bộ) đã phát hiện nhiều sai phạm trong quá trình bổ nhiệm ông Phạm Văn Tú lên chức trưởng phòng đào tạo, rồi được giới thiệu làm phó hiệu trưởng, song vẫn ký quyết định bổ nhiệm ông này. 

Cụ thể, cha ruột của ông Tú là ông Phạm Đình Sự, nguyên hiệu trưởng Trường Trung cấp GTVT Miền Nam giai đoạn 2004-2009, sau khi lên làm hiệu trưởng đã có nhiều việc làm sai quy định để đưa ông Tú lên chức phó hiệu trưởng. 

Ngày 21-7-2009, ông Mai Văn Đức, Cục trưởng Cục Đường bộ, đã ký quyết định về việc kiểm tra, xác minh nội dung đơn tố cáo tại Trường Trung cấp GTVT Miền Nam, trong đó khẳng định "việc bổ nhiệm cán bộ chưa đúng quy trình, chưa đảm bảo công khai, dân chủ". Cụ thể, "trường hợp bổ nhiệm ông Tú từ chức danh quyền trưởng phòng đào tạo giữ chức trưởng phòng đào tạo không được thông qua cuộc họp để có sự thống nhất của đại diện các tổ chức Đảng, chính quyền, đoàn thể". 

Thế nhưng, quyết định kết luận sai phạm nêu trên còn chưa ráo mực thì không đầy 1 tuần sau, ngày 27-7-2009, cũng chính ông Mai Văn Đức đã đặt bút ký quyết định bổ nhiệm ông Phạm Văn Tú vào chức phó hiệu trưởng Trường Trung cấp GTVT Miền Nam.

Cha bổ nhiệm con

Kết luận của Cục Đường bộ về việc kiểm tra, xác minh đơn tố cáo tại Trường Trung cấp GTVT Miền Nam nêu rõ: "Trường hợp nhà trường có văn bản gửi Cục Đường bộ về việc giới thiệu ông Phạm Văn Tú vào chức danh phó hiệu trưởng có nêu là căn cứ vào kết quả thống nhất 100% tại cuộc họp ngày 25-5-2009 của ban giám hiệu, ban chấp hành Đảng bộ, ban chấp hành Công đoàn nhưng lại không đưa ra được văn bản hoặc biên bản ghi nhận nội dung cuộc họp".

Điều này đồng nghĩa với việc cả hai lần bổ nhiệm và đề nghị bổ nhiệm con trai là Phạm Văn Tú, ông Phạm Đình Sự đều tự ý làm mà không thông qua ban giám hiệu nhà trường cũng như các tổ chức liên quan theo đúng quy trình.



Không có nhận xét nào: