Pages

Chủ Nhật, 14 tháng 7, 2013

TT Obama cảnh cáo Trung Quốc đe dọa láng giềng

WASHINGTON (AFP) – Tổng Thống Mỹ Barack Obama hôm Thứ Năm lên tiếng cảnh cáo Trung Quốc về việc dùng võ lực hay có hành động đe dọa các quốc gia láng giềng trong cuộc tranh chấp biển đảo và kêu gọi có giải pháp hòa bình.

Một chiếc tàu hải giám của Trung Quốc trên biển Đông. (Hình: Tân Hoa Xã)
Ông Obama, trong cuộc họp với các giới chức cao cấp Trung Quốc đến Bắc Kinh để thảo luận về nhiều vấn đề giữa hai nước, “kêu gọi Trung Quốc hãy giải quyết cuộc tranh chấp biển đảo với các quốc gia láng giềng trong tinh thần hòa bình, không dùng sự đe dọa hay áp đặt,” theo một bản thông cáo của Tòa Bạch Ốc.



Tình trạng căng thẳng đang dần dần lên cao giữa Trung Quốc và Nhật, vốn cáo buộc quốc gia láng giềng tiếp tục đưa thêm nhiều tàu đến quần đảo không người ở hiện do Tokyo điều hành trong vùng East China Sea.

Philippines và Việt Nam cũng tố giác rằng Trung Quốc có các hành động hung hăng để xác nhận chủ quyền của mình ở vùng Biển Đông.

Ủy Viên Quốc Vụ Viện Trung Quốc Yang Jiechi, trong cuộc họp báo vào ngày cuối của hai ngày thảo luận, nói rằng Trung Quốc đã giải thích lập trường căn bản của mình về vấn đề biển East China Sea và Biển Đông cho phía Mỹ.

Ông cũng nói rằng Trung Quốc luôn khuyến khích có tự do hải hành trên mọi vùng biển.

Chính phủ Mỹ từ năm 2010 đến nay thường xuyên đưa ra các phát biểu mạnh mẽ về vấn đề Biển Đông, cho hay việc bảo đảm tự do hải hành có liên quan đến quyền lợi quốc gia Mỹ, nhưng cũng khẳng định không đứng về phía nào. (V.Giang)/NV

Không có nhận xét nào: