Pages

Chủ Nhật, 15 tháng 9, 2013

Ấn Độ thử tên lửa có tầm bay đến Bắc Kinh

Tên lửa Agni-V Reuters
Lần thứ hai, Ấn Độ thử nghiệm thành công tên lửa tầm xa 5000 km, có thể mang đầu đạn nguyên tử bay đến tận thủ đô Trung Quốc và một phần châu Âu. Gần như toàn bộ linh kiện của tên lửa được chế tạo trong nước. Giới quan sát xem đây là một bước tiến mới cho phép New Delhi đủ sức đương đầu với láng giềng tây bắc.
Theo phát ngôn viên cơ quan Nghiên cứu và phát triển quốc phòng Ấn Độ, hôm nay Ấn Độ đã thử nghiệm thành công tên lửa Agni-5 từ một bệ phóng ngoài khơi biển đông của Ấn Độ. Tên lửa bay đúng theo quỹ đạo định trước. Mọi tiêu chí của cuộc thí nghiệm đều đạt được.


Cuộc thử nghiệm lần thứ nhất, cũng thành công, thực hiện vào tháng 4 năm 2012.
Theo Reuters, vũ khí mới này, với khả năng mang đầu đạn hạt nhân và với tầm xa bay đến Bắc Kinh cho phép Ấn Độ từ nay có thể « răn đe » hai quốc gia lân bang có xung khắc với New Delhi về lãnh thổ là Pakistan và Trung Quốc.
Hình ảnh cuộc thí nghiệm đã được Cơ quan nghiên cứu quốc phòng phổ biến cho công chúng và báo chí quốc tế.
Phát ngôn viên của cơ quan này cho biết thêm Ấn Độ đã sẵn sàng chế tạo hàng loạt tên lửa Agni-5.
Mục tiêu của Ấn Độ là tăng cường vũ trang để có thể đương đầu với sức mạnh quân sự đang lên của Trung Quốc. Tuy quan hệ hai nước khá tốt đẹp từ sau cuộc chiến tranh biên giới năm 1962, nhưng sự kiện quân đội hai bên được tăng cường trấn thủ dọc theo Himalaya cho thấy mầm móng chiến tranh vẫn tồn tại./Tú Anh (RFI)

Không có nhận xét nào: