Pages

Chủ Nhật, 15 tháng 9, 2013

Chuyên viên Mỹ gợi ý với chính phủ về quan hệ Trung Quốc-ASEAN

Một chuyên viên về châu Á của Mỹ đề nghị một số việc mà chính phủ Mỹ cần làm với các nước ASEAN trong tình hình hiện nay.

Trong bài xã luận trên trang mạng của tổ chức nghiên cứu Heritage ở Washington, ông Walter Lohman, Trưởng ban châu Á của tổ chức này gợi ý rằng chính phủ Mỹ nên yêu cầu các nước ASEAN có lập trường vững chắc, kiên trì trước hành động phiêu lưu hàng hải và đòi hỏi chủ quyền quá đáng của Trung Quốc tại Biển Đông.



Ông Lohman cũng gợi ý với chính phủ Mỹ nên yêu cầu các nước ASEAN ủng hộ lập trường của Philippines đưa Trung Quốc ra trước ủy ban trong tài quốc tế để thách thức bản đồ lưỡi bò của Trung Quốc. Vì lý do các nước ASEAN ủng hộ Công ước quốc tế về luật biển, và cả Trung Quốc lẫn Philippines đều ký công ước này, cho nên ASEAN cần kiên trì sử dụng công ước để đối phó.

Ông Lohman viết rằng việc chính phủ Mỹ ủng hộ bộ quy tắc ứng xử tại Biển Đông là chưa đủ, bởi vì Trung Quốc chưa tỏ ra vội vã để có bộ quy tắc này.

Ông đề nghị các bộ trưởng của Mỹ cần xuất hiện nhiều tại các nước ASEAN và trong trường hợp có những quan tâm về chính sách phiêu lưu và đòi hỏi chủ quyền quá lố của Trung Quốc, Mỹ và các nước ASEAN phải công khai hóa.

Cuối cùng, tác giả bài xã luận nói rằng các hoạt động của Mỹ cần cho thấy rõ hơn các mục tiêu chiến lược của Mỹ; nếu không, các hoạt động đó chỉ phục vụ tầm nhìn chiến lược của một người nào khác.


VOA news

Không có nhận xét nào: