Pages

Chủ Nhật, 15 tháng 9, 2013

Thị trường bất động sản Việt Nam tiếp tục giảm

HÀ NỘI – Thị trường bất động sản Việt Nam hiện đang ế ẩm, phản ánh các đợt gia tăng hàng tồn kho vì doanh số bán những căn hộ mới diễn ra khá chậm chạp tại Hà Nội, thành phố Hồ Chí Minh và một số thành phố lớn khác.
vietnam-commercial-real-estate

Đó là kết luận của cựu Thứ trưởng Tài nguyên và Môi trường Đặng Hùng Võ Tài, cơ quan chịu trách nhiệm quản lý đất đai trong cả nước.

Sự chậm chạp trùng hợp với sự giúp đỡ tài chính từ chính phủ dành cho những người thu nhập thấp và một số người khác nhằm cố gắng kích thích thị trường. Nhưng các chuyên gia bất động sản nói rằng những ưu đãi của chính phủ vẫn quá nhỏ để tạo ra sự khác biệt. Và các vấn đề khác – chẳng hạn như ùn tắc giao thông, thuế cao, và chính sách của chính phủ làm nản lòng giới đầu tư nước ngoài – đã làm cho giới khách hàng nước ngoài không còn mặn mà với những dự án đầu tư bất động sản với mức giá chiết khấu.

Trong tháng Bảy vừa qua, chính phủ đã công bố nguồn vốn ưu đãi tài chính với tổng số lên 30 nghìn tỷ đồng (tức khoảng 1,42 tỷ USD). Các khoản vay lên đến 10 năm dành cho người mua nhà với lãi suất hàng năm thấp nhất ở mức 6% nhằm mục đích tạo cơ hội để nhiều người mua hơn trong khi khuyến khích các công ty phát triển nhà ở giảm giá. Bộ Xây dựng cũng đã đưa ra kế hoạch cung cấp 5 nghìn tỷ đồng (235 triệu USD) để giúp các hộ gia đình có thu nhập thấp mua nhà từ năm 2013 đến năm 2015.

Tuy nhiên, sự can thiệp của chính phủ dự kiến ​​sẽ không giúp nhiều giữa lúc các dự án thương mại nghìn tỷ vẫn đang đóng băng, với nhiều hóa đơn chưa được thanh toán đã khuếch sâu thêm các khoản nợ tại nhiều công ty xây dựng. Chính phủ cho biết hồi tháng trước rằng chính quyền địa phương hiện vẫn nợ các công ty xây dựng 91 tỷ đồng đối với các công trình họ đã hoàn thành ở nhiều tỉnh thành.

Ông Đặng Hùng Võ cho biết thêm rằng các số liệu thống kê về các dự án đã hoàn tất và chưa hoàn tất trong thị trường bất động sản hiện không đáng tin cậy cũng như kích thước đất đai tại các vùng đang xây dựng và nguồn vốn đều không rõ ràng.

Trong một bản báo cáo tài sản mới nhất ban hành hồi tháng trước, Bộ Xây dựng cho biết hiện tổng số hàng tồn kho bất động sản tại 56 trong số 64 tỉnh thành trong cả nước trị giá 125 nghìn tỷ đồng (5,48 tỷ USD), với số đất chiếm 39%, chung cư cao tầng chiếm 33% và dự án nhà ở chiếm khoảng 28%. Trong tổng số 33.852 căn hộ đang chờ người mua, có 14.880 căn hộ được xây tại thành phố Hồ Chí Minh và 9.651 tại Hà Nội, Bộ Xây dựng cho biết.

“Chính phủ chỉ tiến hành các bước kích thích kinh tế rất nhỏ, bởi vì Bộ Xây dựng đã đánh giá thấp thị trường bất động sản, trong khi thị trường này hiện có giá trị giữa 400 nghìn tỷ đồng (19 tỷ USD) và 500 nghìn tỷ đồng”, ông Nguyễn Văn Đức – Phó Giám đốc Dat Lanh Properties Ltd có trụ sở tại Thành phố Hồ Chí Minh, cho biết.

Hiện nay thị trường tràn ngập với số lượng căn hộ sang trọng và các căn hộ lớn hơn 70 mét vuông với mức giá trên 20 triệu đồng mỗi mét vuông. Và thực tế giá cả như hiện nay thì phần lớn người dân trong nước không thể mua được, ông Đức cho biết.

Ông Đức đổ lỗi cho chính phủ về các chính sách quản lý đất đai không mang lại hiệu quả.

Mặc dù giá trung bình đối với các căn hộ cao cấp và nhà ở đã giảm mạnh trong những năm gần đây nhưng thị trường bất động sản ​​sẽ tiếp tục giảm 30% đến 50% trong những tháng tới do nhu cầu trong nước tiếp tục yếu đi, ông Đức nói thêm.

Những khó khăn về tài chính đã buộc nhiều công ty phát triển địa phương, bao gồm cả những các công ty nổi tiếng như Hoàng Anh Gia Lai và Tập đoàn Dầu khí Việt Nam Group phải ra đi. Nhiều công ty khác hiện đang tìm cách để thoát vì họ đang đối mặt với các khoản nợ lớn, thậm chí có cả các vụ kiện và có thể bị phạt tù.

Chủ tịch HAGL Group Đoàn Nguyên Đức cho biết hồi tháng trước rằng công ty của ông sẽ tìm cách bán các tài sản trong nước với số vốn lên đến hơn 2 nghìn tỷ đồng (khoảng 95 triệu USD) để giảm nợ và huy động vốn cho các dự án phát triển ở Miến Điện.

Với sự yếu kém về mặt tài chính của công ty địa phương thì chính phủ cần phải khuyến khích các nhà đầu tư nước ngoài vào thị trường Việt Nam, ông Đặng Hùng Võ – người hiện là phân tích gia bất động sản độc lập cho biết.

“Toàn cầu hóa ngày càng trở thành một thực tế của cuộc sống và Việt Nam cũng đã mở rộng thị trường bất động sản trong nước để giới đầu tư nước ngoài tham gia nhằm thu hút các nguồn tài chính quan trọng cho nền kinh tế”.

Phó Giám đốc Savills tại Việt Nam, ông Sử Ngọc Khương, nói rằng sẽ có nhiều cơ hội trong 6 đến 12 tháng tới cho các nhà đầu tư nước ngoài. Ông cho biết thêm rằng các nhà đầu tư Nhật Bản và Đài Loan hiện đang có nhu cầu về việc mua văn phòng, căn hộ dịch vụ và khách sạn.

Chính phủ Việt Nam đã cho biết họ sẽ xem xét lại pháp luật để khuyến khích vốn đầu tư nước ngoài vào thị trường bất động sản, bao gồm cả việc cho người nước ngoài sở hữu tài sản. Nhưng bản đánh giá thị trường do công ty CB Richard Ellis công bố hồi tháng Tám vừa qua cho biết rào cản lớn nhất tại đối với thị trường bất động sản Việt Nam vẫn là thuế cao cũng như cơ sở hạ tầng nghèo nàn và yếu kém.

“Sau nhiều năm bị tổn thương, hiện nay có nhiều cơ hội cho thấy Việt Nam đang bắt đầu gượng lại … Nhưng đối với những người đã cam kết đầu tư tại đất nước này thì [họ] vẫn còn có nhiều trận đánh phải đối mặt”, công ty CB Richard Ellis nói thêm.
 
Nguyen Pham MuoiWSJ
Đỗ Đăng Khoa chuyển ngữ, CTV Phía Trước

© 2013 Bản Tiếng Việt TẠP CHÍ PHÍA TRƯỚC

Không có nhận xét nào: