Pages

Chủ Nhật, 15 tháng 9, 2013

Đường vừa làm xong đã lấy đất “vá” thay nhựa

(Dân trí) - Mới thi công xong, một số đoạn đường trên QL14 đoạn từ TP Kon Tum (Kon Tum) đến TP Pleiku (Gia Lai) đã xuống cấp ngay lập tức. Có đoạn được chủ đầu tư “vá” bằng đá sỏi, có đoạn được “vá” bằng… đất.
Đường Hồ Chí Minh đoạn qua Tây Nguyên (QL14) được xem là một trong những con đường huyết mạch của nước ta. Chính vì vậy, những năm trở lại đây, con đường này được nhà nước rất quan tâm đầu tư nâng cấp và làm lại. Tại đoạn qua Gia Lai (từ TP Kon Tum đến đầu TP Pleiku chừng 45km) được thi công làm lại bắt đầu từ cuối năm 2012.

Cách đây chừng 2 tháng, người dân vui mừng khi đoạn đường hoàn thành sau nhiều tháng thi công mù mịt bụi. Tuy nhiên, niềm vui đó vừa xuất hiện đã vụt tắt khi đường vừa làm xong đã… hư. Tại đoạn qua phường Yên Thế (TP Pleiku) những “ổ voi” được chủ thi công cho thợ vá bằng đá và nhựa chằng chịt, nhưng chẳng hiểu sao những miếng “vá” mới hoàn thành chỉ vài ngày sau lại hư lại!

Đường vừa làm xong đã hư đoạn qua phường Yên Thế, TP Pleiku

Kém “may mắn” hơn, là đoạn qua xã Hòa Phú (huyện Chư Păh, Gia Lai) sau khi đường hoàn thành thì cũng là lúc những “ổ gà” xuất hiện. Để lấp những ổ gà này, một số thợ tham gia thi công đường đã đào đất ven đường để “vá”.

“Đường vừa làm xong là có ổ gà luôn. Tôi nghe mấy người thợ tham gia thi công đường này ở làng tôi nói đường mới làm xong nhưng do hư nên sắp... đào lên làm lại (?)”, một người dân thôn 4, xã Hòa Phú nói.

"Vá" xong lại hư tiếp

Trong suốt chiều dài của đoạn đường chừng 45km này, chủ đầu tư thi công rất cẩu thả: đoạn thì vừa làm xong đã hư, đoạn thì đổ nhựa được 1/2 làn đường rồi bỏ đó, đoạn thì rải xong đá rồi ngưng thi công. Khiến con đường huyết mạch trở thành cơn ác mộng đối với người tham gia giao thông.
Một người dân sống ở thôn 3, xã Hòa Phú than thở: “Từ ngày đường thi công thì bụi cứ như là mưa ấy, nhà tôi phải mua hàng chục mét bạt về quây chứ nó phủ kín cả nhà, ngồi ăn cơm mà bụi cũng bay mịt vào chịu không nổi. Mà chẳng biết họ thi công kiểu gì, đoạn thì vừa làm xong cũng là lúc đường vừa hư, đoạn thì đang làm rồi biến mất”.

Những miếng "vá" chằng chịt

Trước sự việc trên, ông Phan Hữu Hiếu, Trưởng ban Quản lý đầu tư và xây dựng chuyên nghành giao thông - Sở Giao thông vận tải tỉnh Gia Lai cho biết, QL14 là do Bộ quản lý, việc thi công cũng thuộc của Bộ nên ông không hề biết gì về các dự án cũng như việc thi công của đoạn đường trên.
Lấy đất lấp ổ gà

Khi chúng tôi nhiều lần tìm đến Văn phòng Điều hành dự án đường Hồ Chí Minh (đoạn Gia Lai, Kon Tum), thuộc Ban quản lý dự án đường Hồ Chí Minh của Bộ Giao thông vận tải (tại 629 Phạm Văn Đồng, TP Pleiku) thì văn phòng này liên tục cửa đóng then cài.
Một số hình ảnh về con đường thi công theo kiểu khá "lạ":










Thiên Thư

Không có nhận xét nào: