Pages

Thứ Ba, 15 tháng 10, 2013

Động đất rung chuyển miền Trung Philippines, 20 người chết


(Dân trí) - Một trận động đất mạnh 7,2 độ richter đã xảy ra tại miền Trung Philippine sáng nay (15/10) , khiến ít nhất 20 người thiệt mạng, chính quyền địa phương cho biết.



Một nhà thờ tại khu vực Loboc, đảo Bohol bị sập mái sau động đất
Theo hãng tin AP, trận động đất đã làm sập một số tòa nhà, mái nhà và khiến một số tuyến đường bị rạn nứt.

Rung chấn được ghi nhận ở khắp khu vực miền Trung Philippines và nhiều người đã hoảng sợ chạy ra khỏi nhà, kể cả bệnh viện khi các dư chấn tiếp tục diễn ra. Các công sở và trường học tại nước này hiện đóng cửa nghỉ lễ. Đây có lẽ là yếu tố giúp giảm thương vong.



Vụ động đất xảy ra vào khoảng 0 giờ 12 phút giờ GMT, ở độ sâu khoảng 56 km, với tâm chấn bên dưới thị trấn Carmen trên đảo Bohol nhưng không gây ra cảnh báo sóng thần. Đây là một khu vực thu hút nhiều du khách.

Người đứng đầu chính quyền hòn đảo này, ông Edgardo Chatto xác nhận có ít nhất 4 người chết tại Bohol.

4 người khác thiệt mạng khi một phần của một cảng cá bị sập tại thành phố Cebu, nằm đối diện Bohol ở bên kia eo biển, các quan chức cho biết. Hai người khác tử vong cùng 19 người bị thương khi trần của một khu chợ tại khu vực Mandaue, thuộc tỉnh Cebu bị sập. Ngoài ra, 10 người khác cũng thiệt mạng do động đất.

Hình ảnh từ Cebu được truyền hình địa phương phát đi cho thấy một ngôi nhà 2 tầng bị sập. Có thông tin cho biết một em bé 8 tháng tuổi cùng một người nữa đã được cứu sống từ ngôi nhà.

Vilma Yorong, một nhân viên chính quyền tỉnh Bohol cho biết chị đang ở trong hội trường một ngôi làng tại thị trấn Maribojoc thì “đèn đột nhiên tắt và chúng tôi thấy mặt đất rung chuyển”.

“Chúng tôi chạy ra ngoài, ôm lấy những cây lớn bởi rung chấn quá mạnh”, Yorong thuật lại với AP qua điện thoại. “Khi rung chấn dừng lại, tôi chạy ra đường và thấy vài người bị thương. Một số người cho biết nhà thờ của họ đã bị sập”.

Chị cho biết mình cùng một số người đã chạy lên một ngọn núi vì sợ có sóng thần sau động đất. “Vài phút sau động đất, mọi người đổ xô kéo nhau lên một ngọn đồi”, nhân chứng này kể lại.

Chatto, tỉnh trưởng của Bohol xác nhận nhà thờ bị sập nằm tại trung tâm của tỉnh và một phần của tòa thị chính cũng bị sập, khiến một người bị thương.

Chỉ huy quân sự địa phương Roy Deveraturda cho biết các binh sỹ nghỉ lễ đã được triệu tập để ứng phó động đất. Ông khẳng định động đất làm hư hại cầu cảng ở Tagbilaran và khiến sân bay quốc tế Cebu bị vài vết nứt. Nhưng hải quân và máy bay của không quân có thể dùng các cảng thay thế để cứu trợ người dân.

Tạm thời các chuyến bay dân dụng bị hoãn lại cho đến khi việc kiểm tra đường băng và các tòa nhà được hoàn tất.

Thanh Tùng
Theo AP

Không có nhận xét nào: